📚 รู้เล็ก รู้น้อย

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Feb 8, 2022

ดีไอวาย (DIY) ในธุรกิจนั้นน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่อยากทำงานในตำแหน่งบริหารหรือเจ้าของ

ประโยชน์สูงสุดของการพยายามทำอะไรด้วยตัวเองก่อนคือการเรียนรู้ในงานและทักษะส่วนตัวที่เพิ่มพูนขึ้น ทั้งหมดนี้ส่งผลให้เราจะเข้าใจส่วนเล็กส่วนน้อยในธุรกิจและการบริหารธุรกิจที่ดีขึ้น

  • เพราะฉันเคยเขียนโปรแกรมมาก่อน ฉันจึงรู้ว่าอะไรคือจุดอ่อนของซอฟต์แวร์ตัวนี้
  • เพราะฉันเคยออกแบบมาก่อน ฉันจึงรู้ว่าผู้ใช้น่าจะชอบและไม่ชอบอะไร
  • เพราะฉันเคยบริหารโครงการมาก่อน ฉันจึงรู้ว่างานนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อยเท่าไร
  • เพราะฉันเคยทำงานซัพพอร์ตมาก่อน ฉันจึงรู้ว่าจะต้องมองหาคุณสมบัติอะไรบ้างสำหรับพนักงานใหม่ในตำแหน่งนี้
  • เพราะฉันเคยขายมาก่อน ฉันจึงรู้ว่าการเตรียมตัวนำเสนองานควรทำอย่างไร
  • เพราะฉันเคยเขียนแผนธุรกิจด้วยตัวเอง ฉันจึงรู้ว่าต้องวางโครงการทางการเงินอย่างไรให้ดึงดูดนักลงทุน
  • เพราะฉันเคยทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์มาก่อน ฉันจึงรู้ว่าเมื่อไรเขาพูดจริงและเมื่อไรเขากำลังปิดบังความจริง
  • เพราะฉันเคยเขียนร่างสัญญามาก่อน ฉันจึงรู้ว่าสัญญาฉบับที่ลูกค้าส่งมานั้นเป็นธรรมหรือไม่

เพราะดีไอวาย เพราะฉันเคยทำด้วยตัวเองมาก่อน ฉันจึงรู้หลายเรื่องและเชื่อมโยงหลายสิ่งเข้าด้วยกันได้ดีและเร็วกว่าคนอื่น 😎

ในบริษัทต้องมีคนแบบนี้อยู่บ้างครับ คนที่พร้อมทำงานอื่นๆที่คนส่วนใหญ่ไม่อยากทำ คนที่รู้หลายเรื่องในหลายมุม คนแบบนี้ขาดไม่ได้ ถึงแม้จะไม่มีทักษะขั้นสูงในการลงมือปฏิบัติงานเองแต่พวกเค้าก็สามารถให้คำแนะนำที่ดีกับคนอื่นได้จากประสบการณ์และความรู้จากมุมกว้างที่คนทั่วไปเข้าไม่ถึง

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com