💚 ลูกค้าในอุดมคติ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Dec 13, 2022

เราเป็นลูกค้าที่ดีหรือไม่ … เป็นคำถามที่น่าสนใจเพราะในขณะที่เราในฐานะผู้ผลิตพยายามอยู่ทุกวันที่จะหาลูกค้า แต่ในเวลาเดียวกันเราก็เป็นลูกค้าของคนอื่นด้วย

เราเป็นลูกค้าที่ดีหรือไม่

ไม่ต้องมองไปไหนไกล เพียงแค่เราเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากคนในทีม เราคือลูกค้าและคนนั้นคือผู้ให้บริการ

คำว่าลูกค้าที่ดีไม่ได้หมายถึงลูกค้าที่จ่ายหนักและตามใจเรา ลูกค้าที่ดีมีคุณลักษณะสามข้อ

  1. ผลักดันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
  2. มีเหตุผลในทุกสถานการณ์

ข้อแรกคือเราอยากได้ผลงานที่ดีที่สุดจากอีกฝ่ายหรือไม่? เราจะพอใจแค่งานบ้านๆที่ปั่นให้เสร็จเร็วๆด้วยราคาถูกๆรึเปล่า? ลูกค้าที่ดีจะไม่หยุดอยู่แค่อะไรที่เดิมๆและคุณภาพต่ำๆ ลูกค้าที่ดีจะส่งต่อความท้าทายที่ดีให้เราเสมอ

“โอเค ที่ทำมาถูกทางแล้วแต่ผมอยากได้มากกว่านี้อีกนิดนึง”

คำว่ามีเหตุผลหมายความว่าด้วยคุณภาพที่ต้องการ ลูกค้าที่ดีพร้อมจะรับฟังทั้งข้อเสนอจากเรารวมถึงข้อจำกัดด้วย นั่นรวมถึง

  • เข้าใจว่าคุณภาพระดับนี้จำเป็นต้องใช้เวลาและงบประมาณมากกว่าปกติ
  • เข้าใจว่าการแก้ไขคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้น
  • เข้าใจว่ามันเป็นความรับผิดชอบร่วมกันทั้งสองฝ่าย ถ้าดีก็ดีด้วยกัน ถ้าล้มเหลวก็ต้องรับชะตากรรมร่วมกัน
  • เข้าใจว่าบางเรื่องทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้ บางเรื่องไม่ควรทำก็คือไม่ควรทำ

เราอยากได้ลูกค้าที่ดีแบบนี้เพื่อการพัฒนาตัวเอง … คนที่ทำงานข้างๆเราก็เช่นกัน พวกเขาก็อยากได้ลูกค้า (และผู้นำ) ที่ดีแบบนี้เช่นกัน 😈

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com