🤖 สร้างความแตกต่าง

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
May 18, 2022

เพิ่งเปิดดูโปรไฟล์ของฟรีแลนซ์ในเวปจ้างงานเมื่อกี๊ … มันน่าสังเกตว่าในบริการคล้ายๆกันจะตั้งราคาใกล้เคียงกัน ตั้งแต่ราคาเริ่มต้นรวมไปถึงราคาตามระดับต่างๆ

ที่น่าสนใจ … ใครที่ราคาต่ำที่สุดจะเป็นบรรทัดฐานของคนอื่น …​ ไปโดยปริยาย 😿

ด้วยความใกล้เคียงกันทั้งรูปแบบการให้บริการ ราคา ภาพประกอบ และระยะเวลาทำงาน … มันจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้จ้างที่จะเลือกใครสักคน ด้วยความที่เหมือนกันไปหมด

ถ้า … แค่คิดว่าถ้า เราตั้งราคาเริ่มต้นแพงกว่าชาวบ้านอย่างเห็นได้ชัด … อะไรจะเกิดขึ้น? คนอื่นเริ่มต้น 1,500 ของเรา 5,000 บาท

คนอื่นแบ่งราคาเป็นสามระดับ 1,500 มา 2,000 มา 3,500 … อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเราแบ่งราคาเป็นแค่สองระดับที่ 5,000 บาทกับ 15,000 บาท

คนอื่นทำงานเสร็จภายใน 3–7 วัน ถ้าของเราเป็น 14–31 วันหละ? อะไรจะเกิดขึ้น

ตอนนี้ตอบไม่ได้ว่าผลลัพธ์จะดีหรือไม่ได้ แต่มั่นใจได้เลยว่าเราจะแตกต่างจากคนอื่นแบบเห็นได้ชัด ลูกค้าบางคน (หลายคน?) คงมองผ่านไปเพราะค่าตัวเราแพง แต่อาจจะมีลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นราคาแล้วรู้สึกฉงน …. ทำไมมันแพงกว่าชาวบ้านขนาดนี้

มันมีอะไรดี? คนนี้ให้บริการอะไร? คุณภาพมาก่อนปริมาณรึเปล่า?

หลายครั้งเราเข้ามาเลือกหาความช่วยเหลือจากฟรีแลนซ์เพราะต้นทุนต่ำ แต่หลายครั้งเช่นกันที่สุดท้ายแล้วเราไม่ได้เลือกคนที่ราคาถูกที่สุด แต่เป็นคนที่เรารู้สึกเชื่อมั่นมากที่สุด

ราคาถูกกับราคาแพง

รูปแบบงานที่หลากหลายกับรูปแบบงานที่ตรงประเด็น

ระยะเวลาทำงานสั้นกับระยะเวลาทำงานยาว

อย่างหลัง … ให้ความมั่นใจกับเราได้มากกว่าในหลายๆสถานการณ์นะครับ

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com