✍🏼 สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในธุรกิจ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jan 5, 2021

ผมได้รับคำถามวันนี้ว่า “อะไรคือสิ่งที่คุณกลัวที่สุดในธุรกิจ” นี่คือคำตอบของผมครับ

ผมจะรู้สึกไม่ปลอดภัยเลยถ้ารู้ว่ามีคนอื่นที่พยายามมากกว่าผมที่จะเข้าใจลูกค้าและสิ่งที่พวกเขาต้องการ

ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่านี่คือแก่นสำคัญของทุกธุรกิจ ใครเข้าใจลูกค้าดีกว่าคือผู้ชนะ

เพราะท้ายที่สุดแล้วไอเดียถูกเลียนแบบได้ เทคโนโลยีก็เปิดกว้างและเข้าถึงได้โดยคนทุกคน เงินทุนก็มีให้หยิบใช้กลาดเกลื่อน

อะไรที่สเกลได้จะถูกสเกล อะไรที่ซื้อได้จะถูกซื้อ เช่น แทรฟฟิค ยอดดาวน์โหลด คนฟอลโล่ว ไลค์ และแชร์

อะไรที่ลึก อะไรที่ยากจะสเกลต่างหากที่สำคัญอย่างที่สุด การเข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันคือเบอร์หนึ่งในลิสต์น้ัน

จนถึงวันนี้ ธุรกิจคือการทำกิจกรรมระหว่างมนุษย์กับมนุษย์แบบ 100% ลูกค้าของเราตัดสินใจว่าอยากจะทำธุรกิจกับใคร จะใช้เวลาร่วมกับใคร และจะยอมเสียเงินที่หามาได้อย่างยากลำบากกับใคร … ผมเป็นคนแรกในความคิดของพวกเขารึเปล่า? นี่คือคำถามสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจของผม

นั่นคือสาเหตุที่ผมพยายามที่จะไม่ปฏิเสธโอกาสที่จะได้พบลูกค้าปัจจุบันและอนาคต การไปเยี่ยมเยี่ยนที่สถานที่จริง การพูดคุยกับคนจริง การที่ได้สังเกตการทำงานจริงของพวกเขา

สำคัญพอๆกับการได้พบกับพวกเขา ผมพยายามอย่างมากที่จะจริงใจ โปร่งใส่ และทำตัวให้น่าเชื่อถือ ง่ายๆคือผมก็พยายามจะเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ผมพยายามทำให้ทีมของผมเป็นมนุษย์เช่นกัน เพราะผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับผมในอนาคต มันจะช่วยเตือนความจำของลูกค้าปัจจุบันและอนาคตว่าผมและทีมงานมีตัวตนอยู่ตรงนี้และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือพวกเขา

ผมชอบที่จะทำอะไรที่มันสเกลยาก ผมรู้ว่ามันคือสิ่งที่จะทำให้ผมแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น

นั่นคือสาเหตุที่ผมจะคิดหนักมากๆถ้าผมรู้ว่ามีคนอื่นทำเรื่องนี้ได้ดีกว่าผม 🥳

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com