🤐 สิ่งสุดท้ายที่ควรพูด

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Mar 28, 2023

เมื่อต้องการเริ่มขาย

นิยามคำว่าธุรกิจนั้นง่ายมาก “องค์กรที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อแสวงหากำไร” … กำไรในที่นี้อาจจะมาได้ในหลายรูปแบบที่แต่ชัดเจนที่สุดคือ “เงิน”

เราตั้งบริษัทขึ้นมาทำธุรกิจ เราลงประกาศรับงานพิเศษซึ่งก็เป็นธุรกิจในอีกรูปแบบหนึ่ง เราผลิตสินค้าและนำเสนอบริการเพื่อแลกกับเงินของลูกค้า

ใช่เลย เป้าหมายที่เราทำไปทั้งหมดเพื่อเงิน เราลงทุนคิดเพื่อเงิน เราลงทุนเดินทางเพื่อเงิน เราลงทุนทำหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อเงิน เราต้องการขายเพื่อเงิน

แต่มันน่าแปลกนะ … ยิ่งเราพูดถึงสิ่งที่เราอยากได้มากเท่าไรเราจะหมดโอกาสได้สิ่งนั้นมาขึ้นเท่านั้น

ยิ่งเราพูดเรื่องเงิน เราจะไม่ได้เงิน … จากลูกค้าของเรา

ถ้าถามว่าเราควรพูดอะไรเป็นสิ่งแรกเพื่อให้ขายสินค้าได้ … ก็ไม่แน่ใจ แต่ถ้าถามว่าเราควรพูดเรื่องอะไรเป็นอย่างสุดท้าย … ตอบได้เลยว่าเรื่องเงิน

เมื่อบทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเงิน มันคือการพูดแต่เรื่องของเรา มันคือการยัดเยียดการขายอย่างโจ่งแจ้ง มันเปรียบเสมือนการมองหาช่องทางเพื่อเอาประโยชน์จากลูกค้า … เราต้องการรับก่อนให้

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com