🧤 หน้าที่พี่เลี้ยง

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Aug 12, 2024

บางครั้งการเป็นพี่เลี้ยงคือการทำตัวออกห่างเพื่อให้การเรียนรู้และสร้างประสบการณ์เกิดขึ้นกับคนที่เราดูแลปลุกปั้นอยู่

หน้าที่และขั้นตอนที่ควรจะเป็นคือเราให้ความรู้และให้คำแนะนำอยู่หลังเวที … ไม่ใช่เดินขึ้นเวทีไปพร้อมกับพวกเขา เมื่อมีเราอยู่ใกล้ๆ

  1. พวกเขาไม่กล้าพูดไม่กล้าแสดงออก
  2. พวกเขาไม่รู้สึกกดดันที่ต้องรับคำถามและแลกเปลี่ยนบทสนทนากับอีกฝ่าย
  3. พวกเขาไม่รับรู้ถึงความรับผิดชอบต่อผลงานตรงนั้นอย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์
  4. และที่สำคัญ … เราจะห้ามตัวเองไม่ให้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือไม่ได้

จากเดิมที่การเรียนรู้ 100% จะเกิดขึ้น พวกเขาอาจจะได้เรียนรู้แค่ 20% … จากการฟังเราพูดและทำแทน — ไม่เวิร์ค

ทางเลือกที่ดีกว่าคือการโยนลงน้ำ

แน่นอนว่าไม่มีใครพร้อมทุกอย่างในทุกสถานการณ์ การพัฒนาจะเกิดขึ้นเมื่อเราเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่กับเหตุการณ์และคำถามแปลกๆ … ถ้าเราเป็นห่วงมากเกินไปเรากำลังทำร้ายพวกเขาทางอ้อม

ปล่อยเลย แค่ทำให้แน่ใจก่อนว่าเราเตรียมตัวพวกเขาให้พร้อมระดับหนึ่งแล้ว และบ่อน้ำนั้นไม่ลึกเกินไป เกินว่าจะขาเหยียบถึง และเกินว่าจะแก้ไขสถานการณ์ข้อผิดพลาดของพวกเขาได้

หน้าที่ของเราคือยืนอยู่หลังเวทีเหมือนเป็นโค้ช ไม่ใช่ขึ้นไปโชว์โซโล่เดียวเสียเอง

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com