✍🏼 หลีกหนีความฉลาดน้อย

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jun 30, 2021

สองเหตุผลที่ทำให้เราฉลาดน้อยลงในทุกวัน

🧠 หนึ่ง — เพราะเราคิดน้อยลง … การใช้สมองเพื่อความคิดที่แตกต่าง เพื่อความคิดที่แปลกใหม่ เพื่อความคิดเชิงสร้างสรรค์และเชิงวิเคราะห์ เพื่อความคิดเชิงพัฒนา เป็นการใช้สมองเพื่อความคิดที่อยู่นอกพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง

ทุกวันนี้เราคิดบ่อยแค่ไหน หมดเวลาไปกับความคิดเรื่องอะไรบ้าง? มันเป็นความคิดที่ส่งผลดีกับงานโดยตรงหรือเป็นความคิดสำหรับการต่อสู้กับสภาพแวดล้อมรอบข้าง

เพราะเราหยุดคิดเราถึงหยุดพัฒนา

✍🏼 สอง — เพราะเราวาดและเขียนน้อยลง … ยิ่งกว่าคิดอีก น้อยคนนักที่จะวาดและเขียนอย่างสม่ำเสมอ นี่แหละสาเหตุหลักที่ทำให้สมองเราหยุดเรียนรู้และเติบโต

มันไม่สำคัญว่าวาดอะไร ในกระดาษหรือในจอคอมพิวเตอร์ มันไม่สำคัญว่าเขียนอะไร เอกสารทางเทคนิค, แผนการตลาดหรือเขียนโค๊ดและเทสเคส การวาดและเขียนนั้นเป็นการบริหารสมองอย่างดีที่สุด เพราะมันเป็นการบังคับให้ตัวเรานั้นต้องคิด ต้องรวบรวม ต้องสรุป ต้องกลั่นกรอง และต้องถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นออกมาให้เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้

ทำไมคนที่ทำอาชีพครีเอทีฟถึงได้มีความคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆออกมาอยู่เรื่อย … เพราะพวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการคิดและวาดและเขียนนั่นแหละ

เราคิดเพื่อเปิดโลกทัศน์ เราวาดเพื่อแสดงออก เราเขียนเพื่อสื่อสารกับโลกภายนอก (หรืออย่างน้อยก็กับตัวเอง) … ทำสามอย่างนี้ทุกวันแล้วเราจะไม่มีทางฉลาดน้อยลงกว่าเดิม 🐒

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com