✍🏼 เกมของผู้แพ้

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jul 16, 2021

นึกย้อนกลับไปสมัยเรียนม.1 กับการเริ่มจับไม้ปิงปองเป็นครั้งแรก การเสิร์ฟลูกครั้งแรก การตีโต้ครั้งแรก … ผมจะนึกถึงอะไรมากกว่ากันระหว่าง

  1. เสิร์ฟตัดลูกบอลหมุนติ้วไซส์สปินจะอีกฝ่ายตีโต้กลับมาแล้วเปิดโอกาสให้ผมกระโดดลอยตัวตบแสลมแบบอินไซด์เอ้าท์ได้แต้มพร้อมเสียงปรบมือทั่วสนาม หรือ
  2. เอาแค่เสิร์ฟให้พ้นเน็ทก่อนแล้วกัน 😢

ไม่บอกก็คงพอจะรู้ว่ามันต้องเป็นข้อ 2 อยู่แล้ว … ความพยายามครั้งแรก ความพยายามในช่วงแรก เราขอแค่ไม่ให้ผิดพลาดก็ดีใจแล้ว

ในขณะเดียวกันฝ่ายตรงข้ามของผมเองก็มือใหม่เอี่ยมอ่อง จับไม้ครั้งแรก ไม่เคยเล่นกีฬา ไม่เคยคิดสนใจจะเข้าโรงยิม ตัวเขาเองก็คิดเหมือนผมครับ … ตีให้ลูกโดนไม้ก่อนก็บุญแล้ว

การแข่งขันระหว่างมือใหม่สองคนจะถูกตัดสินด้วยความจริงที่ว่า “ใครทำพลาดน้อยที่สุด” — ใครเสิร์ฟติดเน็ทน้อยที่สุด ใครตีไม่ถูกไม้น้อยที่สุด ใครตีพลาดน้อยที่สุด

มันเป็นเกมส์ของผู้แพ้

เย็นวันนั้นผมกลับมาบ้านเปิดดูทีวีเจอรายการแข่งขันปิงปองชิงแชมป์โลก ไม่ต้องเปรียบเทียบฝีมือกับตัวเองอยู่แล้วครับ แค่จับสังเกตได้ว่าสิ่งที่เห็นผ่านจอนั้นเป็นเรื่องที่แตกต่างตรงที่มันเป็นเกมส์ของผู้ชนะ

นั่นคือพวกเขาไม่มีพลาดง่ายๆแบบพวกผม นานๆจะเสิร์ฟติดเน็ทหรือตบวืดว่าว พวกเขาแข่งขันและเอาชนะกันด้วยการเข้าทำแบบหวังผล ตบฉีกมุม หยอดหน้าเน็ท ตัดไซด์สปิน แบ็คแฮนด์ขนานเส้น … อาวุธครบมือ

มันเป็นเกมส์ของผู้ชนะที่เร้าใจอย่างยิ่ง ก็แน่หละ พวกเขามันระดับโลกแล้วนี่ 🌎

ประเด็นของบทความวันนี้คือเมื่อเราเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆเป็นครั้งแรกหรือในช่วงแรก ลองนึกถึงความรู้สึกตอนเราจับไม้ปิงปอง ไม้แบด หรือลูกบาสเป็นครั้งแรกดูก็ได้ครับ เราไม่จำเป็นต้องเร่งรีบและคาดหวังว่าเราจะทำได้ดี … ขอแค่เราไม่ทำผิดพลาดก่อนก็พอ

ถ้าเรากำลังเริ่มเขียนโค๊ด เราก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปตามขั้นตอนกฎเกณฑ์และตัวอย่างที่มี ทำตาม เขียนตามขอแค่ให้คอมไพล์ผ่านไปก่อน

ถ้าเรากำลังเริ่มฝึกเขียนบล็อก เราก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน เริ่มจากการลองแปลบทความหรือตำราอื่นก่อนมั้ย? เริ่มจากการเขียนแบบสั้นๆก่อนมั้ย? เอาแค่ให้จบเป็นบทความไป

ถ้าเรากำลังเริ่มต้นทำสตาร์ทอัพ เราก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปไม่ต่างกัน เริ่มจากเข้าคอร์สอบรมก่อนมั้ย? เริ่มจากอ่านหนังสือเพื่อเก็บรวบรวมความรู้ก่อนมั้ย? เริ่มจากทำทุกอย่างตามขั้นตอนที่ผู้ที่มีประสบการณ์กว่าเขาแนะนำไว้ดีมั้ย? เอาแค่ให้ไม่เจ๊งก่อนเวลาอันควร

ทุกคนที่กำลังเล่นในเกมส์ของผู้ชนะล้วนแต่ผ่านเกมส์ของผู้แพ้มาทั้งนั้นครับ ไม่มีใครกระโดดข้ามไปเล่นในเกมส์ระดับสูงในทันที เราก็เหมือนกัน เราก็อย่าคาดหวังเกินไปว่าต้องมีช็อตเด็ดชู๊ตครึ่งสนามตอนเหลือ 0.3 วินาทีสุดท้าย เราไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเองและคนรอบข้างให้มากเกินไปถ้าทุกคนก็มือใหม่ด้วยกันทั้งนั้น

ค่อยเป็นค่อยไปครับ เล่นในเกมส์ผู้แพ้ แพ้ในเกมส์ผู้แพ้ก่อนสักระยะหนึ่งเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและความแข็งแกร่งของจิตใจก่อนขยับขึ้นไปดวลกับผู้ชนะ … มันก็ยังไม่สายเกินไปหรอก 🏓🏸🥇

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com