🤥 เดาสุ่มส่งเดช

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Feb 22, 2022

รู้มั้ยอะไรที่แย่กว่าการตอบไม่ได้ว่างานนี้จะเสร็จเมื่อไร? — การเดาสุ่มว่างานนี้จะเสร็จเมื่อไร

เพราะเมื่อเราเดาสุ่ม …

  • คนอื่นจะมีความคาดหวังแบบผิดๆ
  • คนอื่นจะหยิบข้อมูลที่ผิดไปวางแผนต่อ
  • เราจะไม่สามารถรักษาคำสัญญาของเราได้
  • เราจะหมดความน่าเชื่อถือ
  • เราจะไม่เหลือคนที่ให้การหนุนหลังเรา

แค่การคาดเดาแบบมั่วๆที่เราคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรซีเรียส แต่ความจริงมันคือเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ตอบปฏิเสธไม่ได้รึเปล่า? เราอยู่ในทีมที่กลัวการพูดความจริงหรือไม่?

  • “ได้ค่ะๆ สามเดือนทันค่ะ” — มั่นใจจริงหรอ? หรือเราต้องทำได้เพราะคู่แข่งเราตอบ(แบบส่งเดช)ว่าทำได้
  • “ไม่มีปัญหาครับ งานนี้ไม่ยาก ผมทำได้” — หลายต่อหลายครั้งคนที่รับปาก(คนขาย)กับคนที่ต้องรับภาระส่งมอบงาน(คนทำ)เป็นคนละคนกัน เราควรตัดสินใจแทนเค้าอย่างนั้นหรือ?

ผมบอกสมาชิกในทีมทุกคนเสมอว่าไม่ต้องกลัวการตอบว่าไม่รู้, ไม่แน่ใจ, และไม่ทำ บริษัทนี้ไม่กลัวการขายไม่ได้แต่เรากลัวการผิดสัญญามากกว่า ไม่ต้องกลัวที่จะตอบว่า

“ผมไม่แน่ใจครับ ขอทำการบ้านก่อน”

“ผมไม่กล้ารับปากครับ ไม่อยากสร้างความคาดหวังผิดๆครับ”

ผมใช้สองประโยคนี้เป็นประจำกับลูกค้าทุกระดับ

ท้ายที่สุดแล้วเราอาจจะไม่ได้งานนี้ เราอาจจะพลาดโอกาสนี้ไป … ไม่สำคัญหรอกเพราะตราบใดที่เราพูดความจริงด้วยความจริงใจ งานจะวิ่งเข้ามาให้เราเลือกอยู่เรื่อยๆ ยิ่งนานวันงานที่ผ่านเข้ามาจะมีคุณภาพมากขึ้นจากลูกค้าที่มีมาตรฐานสูงขึ้นที่ต้องการร่วมงานกับทีมงานมืออาชีพ

อย่ากลัวตอบว่า “ไม่” … กลัวการเดาสุ่มแบบมั่วๆแล้วจะเกิดผลเสียมากมายตามมาจะดีกว่า 🐵

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com