👂🏼 เพื่อนคู่คิด

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
May 3, 2023

มันดีจริงๆที่ไม่ต้องทำงานคนเดียว

ดีตรงที่เมื่อเราคิดจะมีคนช่วยคิด ดีตรงที่เมื่อเราลงมือทำจะมีคนช่วยตรวจสอบด้วยความบริสุทธิ์ใจ เมื่อเราสงสัยหรือติดปัญหาจะมีคนช่วยให้คำปรึกษาและแนะนำ เมื่อเรารู้สึกล้มเหลวจะมีคนคอยให้กำลังใจ

การมีคนรอบข้างคอยรีวิวและให้ความคิดเห็นกับงานของเรานั้นมีคุณค่ามหาศาล เพราะมนุษย์มักมองไม่เห็นความผิดพลาดของตัวเอง มนุษย์มักคิดไปว่าผลงานของตัวเองนั้นยอดเยี่ยมแล้ว แม้จะงานเล็กน้อยเราก็ผิดพลาดได้เสมอ การเปิดตาและเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นจะยิ่งทำให้เราเก่งขึ้นและสร้างผลงานที่ดีกว่าเดิม

ไม่จำเป็นว่าคนรีวิวนั้นต้องเก่งกว่าหรือมีประสบการณ์มากกว่าเรา ใครก็ได้ที่พอจะเข้าใจสิ่งที่เราทำอยู่ แม้แต่น้องใหม่ในทีมที่เพิ่งเริ่มงานได้ไม่ถึงหนึ่งเดือน

ถึงแม้มันจะเป็นแค่งานเล็กๆชิ้นหนึ่ง งานที่ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากมายแต่การที่เราส่งงานชิ้นนี้ให้สมาชิกในดูเพื่อขอความคิดเห็น

“หนูว่ามันน่าจะแบบนี้นะคะ อันนี้ควรเป็นแบบนั้นรึเปล่า รูปนี้พี่จะสื่อว่าแบบนี้หรอคะ …”

และทุกอย่างที่เราได้ยินมามันมีประเด็นทั้งสิ้น มันเป็นเรื่องที่คนที่มีประสบการณ์มากกว่าอย่างเรามองไม่เห็น ด้วยสายตาและสมองที่สดใหม่ของสมาชิกใหม่ที่ช่วยทำให้งานชิ้นนี้ของเราออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

มันคุ้มค่าที่จะถาม มันคุ้มค่าที่จะขอความช่วยเหลือ มันคุ้มค่าที่จะละทิ้งอัตตา เพราะสุดท้ายแล้วเรามีทีมงานไว้เพื่อสิ่งนี้ … การช่วยเหลือ ตรวจสอบ ตักเตือน สนับสนุน และผลักดันให้เราในฐานะปัจเจกบุคคลก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง 🙂

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com