🐵 เมื่อเราทำตัวว่ารู้ทุกเรื่อง

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jul 27, 2024

เมื่อเรารู้ทุกอย่าง เราจะพลาดโอกาสรับรู้เรื่องใหม่

เมื่อเราเปิดปากแต่ปิดหู เราจะไม่ฉลาดกว่าเดิม

เมื่อคนอื่นกำลังเริ่มพูด ด้วยความที่เรารู้ไปซะทุกเรื่อง เราจะคันปากและเริ่มแย่งบทพูดจากเขา

เมื่อเราพูด เราจะเรียนรู้ได้น้อยกว่าเวลาเราฟัง — ทำไมอาจารย์พูดนักเรียนฟัง ก็เพราะเหตุนี้

บางครั้งเราก็ต้องแกล้งไม่รู้เพื่อเข้าถึงข้อมูลใหม่ๆบ้าง เวลาผมต้องเข้าประชุมกับพาร์ทเนอร์ (คู่แข่ง) รายอื่นเพื่อสอบถามข้อมูลจากลูกค้าหรือผู้ใช้ ผมไม่เคยพูดหรือแม้แต่ตั้งคำถามอะไรเลยสักครั้งเดียวเพราะผมตั้งใจฟังและจดให้ได้มากที่สุด เพราะการฟังจะช่วยให้เราเข้าใจทั้งในสิ่งที่คนอื่นพูดและที่พวกเขาไม่ได้พูด … ผมจะรู้อะไรมากขึ้นเยอะเมื่อผมปิดปาก

และอีกอย่างคือ … เวลาเราคิดไม่มีใครรู้ว่าเราคิดอะไร แต่เวลาเราพูดพวกเขาจะเริ่มเข้าถึงความคิดและความตั้งใจของเรา เราจะเริ่มประเมินตัวเราได้ (ฉลาด โง่ หยิ่ง ถ่อมตน สุขุม เจ้าเล่ห์ ซื่อสัตย์ กล้า กลัว) — ถ้าพวกเขาคือคู่แข่ง อย่าให้พวกเขาอ่านเราออกจะดีกว่า

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com