Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readDec 30, 2018

--

เหรียญสองด้าน

สมมติว่าเราไปดูหนังในโรงแล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันแบบนี้

ข้างที่นั่งของเรามีน้ำจากท่อแอร์หยดลงมา ติ๋งๆ แปะๆ ทุกๆ 10 วินาที … โอเคว่ามันไม่หยดใส่ตัวเราแต่มันก็สร้างความรำคาญให้พอสมควร มันเสียอรรถรสในการรับชมไปมาก ทนอยู่ 20 นาทีเราตัดสินใจลุกจากที่นั่งเพื่อไปแจ้งกับพนักงาน

“น้องครับ ข้างที่นั่งพี่มีน้ำหยดลงมาตลอดเวลาเลย มันรบกวนการดูหนังอะครับ” – เราชี้แจง

“อ่อครับ เราทราบเรื่องและแจ้งทางอาคารแล้วครับ แต่ช่างจะมาซ่อมให้พรุ่งนี้ครับ ตอนนี้เหลือที่นั่งหน้าสุดริมสุดว่างอยู่หนึ่งที่ คุณลูกค้าย้ายไปนั่งตรงนั้นก่อนได้นะครับ” – พนักงานตอบตามสคริปต์

กรณีนี้คือเหรียญสองด้าน ด้านแรกเรียกว่า “เรื่องจิ๊บจ๊อย” ด้านที่สองคือ “เรื่องร้ายแรงระดับ 9 ริกเตอร์” ความน่าสนใจมันคือเมื่อคนแรกเลือกเหรียญด้านใดด้านนึงแล้ว อีกคนจะถูกผลักให้ไปอยู่อีกด้านทันที

ในกรณีนี้พนักงานเลือกจะมองว่านี่มันเรื่องจิ๊บจ๊อย เราจึงของขึ้นและยื่นเท้าไปเหยียบคำว่าปัญหาระดับ 9 ริกเตอร์ จากตอนแรกที่ไม่คิดอะไรมาก

“น้องครับ พี่มากับแฟนสองคน แล้วจะให้พี่ย้ายไปนั่งแถวหน้าสุดริมสุดคนเดียวหรอครับ น้องเอาสมองส่วนไหนคิดครับ ถ้ารู้อยู่แล้วว่าน้ำหยดแล้วจะขายตั๋วตรงนั้นทำไม ทำไมถึงไม่แจ้งผมก่อน” – ยาวไป

กลับกัน ถ้าพนักงานเลือกจะมองว่านี้มันปัญหา 9 ริกเตอร์ อะไรจะเกิดขึ้นตามมา

“หรอครับ ทางเราต้องขอโทษคุณลูกค้าจริงๆนะครับ มันแย่มากเลย ผมเข้าใจเลยว่าคงดูหนังไม่สนุก เอาแบบนี้ได้มั้ยครับ พอดีเหลือที่นั่งฮันนีมูนอยู่หนึ่งคู่พอดีแต่อาจจะอยู่มาทางริมด้านขวานิดนึง คุณลูกค้าพอจะย้ายที่นั่งไปตรงนั้นได้มั้ยครับ หรือถ้าไม่รีบ จะมีอีกรอบฉายในอีก 1 ชั่วโมงครับ คุณลูกค้าอยากย้ายไปชมรอบนั้นมั้ยครับ เดี๋ยวให้คุณลูกค้าเลือกที่นั่งเองเลยครับ ระหว่างตัดสินใจ เดี๋ยวผมขออนุญาตให้ป๊อปคอร์นหนึ่งถังเป็นการขอโทษนะครับ รสอะไรดีครับ?” – น้องเค้ามาเต็มมาก

เจอแบบนี้เราก็ถูกผลักเบาๆให้ไปอยู่ด้านเรื่องจิ๊บจ๊อย

“พี่ขอย้ายไปฮันนีมูนแล้วกันครับ พอดีติดธุระอื่นต่อ ขอป๊อปคอร์นด้วยนะ รสชีสก็ดีครับ ขอบคุณครับ” – 😬 ใจเย็นลง 800%

มันคือทางเลือกที่เราเลือกได้

ท้ายที่สุดแล้วทุกคนแค่อยากได้ความเคารพ ทุกคนอยากให้มีคนรับฟัง และเข้าใจสถานการณ์ มันไม่ใช่เรื่องว่าใครผิดหรือใครถูก มันเป็นเรื่องความรู้สึกและวุฒิภาวะของเราในการจัดการกับเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นตรงหน้า

อย่าคิดว่าเรื่องจิ๊บจ๊อยของเราคือเรื่องจิ๊บจ๊อยของคนอื่น ครั้งต่อไปที่เราต้องเลือกหยิบเหรียญ … ถามตัวเองให้ดีว่าเรากำลังจะบังคับให้อีกฝ่ายเลือกเหรียญด้านไหน

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com