👂🏼 แค่ฟังก็พอ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jan 5, 2022

สถานการณ์มีอยู่ว่า เรากำลังคิดวางแผนทำโปรดักท์ตัวหนึ่งอยู่ โชคดีที่เรามีโอกาสได้เจอคนที่อาจจะเป็นลูกค้ารายแรกของเรา เขาคือรายใหญ่ เขาสนใจในสิ่งที่เราทำมาก และเขาอยากรู้ว่าเราจะทำอะไรให้เค้าได้บ้าง … การประชุมนี้จึงเกิดขึ้น

ระหว่างแลกเปลี่ยนบทสนทนากัน เราเริ่มรู้สึกว่า

  • เขากำลังเริ่มก้าวก่ายงานของเรา
  • เขาอยากเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์ของเรา
  • เขามีความต้องการแบบแปลกๆของตัวเอง
  • เขาอยากควบคุมเรามากขึ้น
  • เขามองว่าเราต้องทำทุกอย่างตามที่เค้าต้องการ

คำถามคือเราควรวางตัวอย่างไร?

อย่างแรกคือเราต้องบอกตัวเองไว้ว่าเราคือเจ้าของบริษัทที่มีอิสระจากคนกลุ่มนี้

อย่างที่สองคือเราต้องบอกตัวเองว่าลูกค้าไม่ได้มีคนเดียวในโลก

สิ่งสำคัญของการสร้างโปรดักท์คุณภาพสูงคือความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของและการมีโอกาสได้ควบคุมชะตาชีวิตของตัวเอง … ตอนนี้ทุกอย่างยังอยู่ในการควบคุมของเรา อย่าปล่อยให้มันหลุดมือด้วยการตอบตกลงให้กับแนวทางที่เราไม่เชื่อจากลูกค้าที่เราไม่อยากได้

สุดท้ายแล้วพวกเขาไม่มีสิทธิ์จะมาสั่งการเราได้เลย ไม่มีสักนิดเดียว พวกเขาพูดแต่เราไม่ต้องทำตาม เราเลือกที่จะรับฟังบางเรื่องและปล่อยผ่านในอีกหลายเรื่อง

เราไม่ใช่ลูกจ้างของเขา เราไม่ใช่คนในทีมของเขา เราขัดขืนคำสั่งได้เต็มที่โดยไม่ต้องห่วงอะไรมาก … หน้าที่ของเราคือปกป้องความมีอิสระของตัวเองเอาไว้ให้ได้นานที่สุด 👽

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com