🔦 แสงสว่างปลายอุโมงค์

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jan 31, 2022

หลายครั้งเราก็ไม่ได้กังวลว่ามันเป็นไอเดียที่แย่ หลายครั้งเราไม่ได้กังวลว่าเราจะไปไม่รอด … แต่เรากังวลว่ามันจะเริ่มต้นไม่ได้มากกว่า

คล้ายๆกับครั้งนี้ เมื่อภาพรวมของผลสำรวจทางธุรกิจและการตลาดออกมาว่า “ทุกอย่างน่าจะไปได้สวย” ความกังวลในเรื่องขนาดของตลาด ความต้องการของตลาด รวมถึงเทรนด์ของโลกและเทคโนโลยีนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่สิ่งที่หนักหนาสาหัสคือเราจะฝ่าฟันอุปสรรคช่วงแรกไปได้หรือไม่

เมื่อการเริ่มต้นคือการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่ทั้งในเรื่องตัวเงิน แรงงาน และพลังสมองและพลังใจ มันคือการสร้างโอเปอเรชั่นที่ซับซ้อนด้วยมาตรฐานการควบคุมระดับสูงตั้งแต่วันแรกๆ ความยากลำบากมันอยู่ตรงนี้

ความยากลำบากที่สุดมันจึงอยู่ที่การเริ่มต้นเสมอ แต่การเห็นภาพปลายทางที่สดใสก็เป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งที่เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างมันขึ้นมาให้ได้

ในมุมกลับกัน ผมเคยอยู่ในสถานการณ์ที่ยังมองปลายทางไม่เห็น มันไม่สดใส มันไม่แน่นอน และมันมีคำถามมากมายว่า … “มันจะเวิร์คจริงหรอ?” ต่อให้เราทำได้ดี ต่อให้เราเริ่มต้นได้สวย … แต่ปลายทางมันคือความสำเร็จจริงๆหรอ ตลาดพร้อมรับไอเดียของเราแล้วใช่มั้ย ราคามันดึงดูดใจพอรึเปล่า ระบบของเราแก้ปัญหาที่พวกเขาเจออยู่ได้อย่างดีใช่มั้ย

คำถามเหล่านี้โหดร้ายเมื่อเรามาค้นพบคำตอบภายหลังว่า “มันก็งั้นๆแหละ” การเริ่มต้นที่เราทำมาจึงเกือบจะสูญเปล่า

ครั้งนี้ต่างไป ครั้งนี้มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ชัดเจน แน่นอนว่าการเริ่มต้นนั้นยากแสนสาหัสแต่เราก็ควรลองดูสักตั้งไม่ใช่หรือเพราะถ้าเลือกได้เราก็อยากเหนื่อยแค่ตอนตั้งต้นเพื่อสบายในตอนปลายทางกันทั้งนั้น 🐒

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com