🐠 ใช้มืออาชีพ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Apr 15, 2023

มันเป็นการเปรียบเปรยที่เห็นภาพได้ชัดเจน

เราไม่ได้ซื้อรถเพียงเพื่อจะใช้มันพาเราจากจุดที่หนึ่งไปจุดที่สอง เราซื้อเพราะสมรรถนะ ความเร็ว ความแรง ความเร่ง ความงาม ความหรูหรา ความจุ … เราซื้อเพราะฟีเจอร์อื่นๆนอกเหนือจากฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดของมันนั่นคือการเป็นยานพาหนะ

ในขณะเดียวกันถึงแม้ว่าคนทุกคนจะออกแบบบ้านเองได้แต่เราก็รู้ว่าเราไม่ได้ซื้อหรือสร้างบ้านเพียงเพราะต้องการสามห้องนอนกับสองห้องน้ำ เราต้องการมากกว่านั้น เราใส่ใจในรายละเอียดมากกว่านั้น เราอยากได้ความแข็งแรง ความสวยงาม สไตล์ที่ตรงใจ การใช้สอยที่ไหลลื่น การประหยัดพลังงาน บ้านอัตโนมัติและอัจฉริยะ และสวนสวยดูแลง่าย … และนั่นเป็นจุดที่เราต้องยอมรับว่ามันอยู่นอกเหนือความเชี่ยวชาญของตัวเอง มันอยู่เกินขอบเขตของการ “ทำเองอย่างถูกต้องตามหลักการ”

มันคือจังหวะที่เราต้องการมืออาชีพ

เราก็จะรู้สึกผิดหวังนิดหน่อยทุกครั้งที่ได้ยินว่ามีเจ้าของธุรกิจอยากให้ทีมงานไอที (ย้ำว่าไอทีไม่ใช่โปรแกรมเมอร์) ทำงานเขียนซอฟต์แวร์ใช้เอง เรื่องนี้ก็เหมือนเรื่องซื้อขายรถและสร้างบ้าน ใช่ เราทำซอฟต์แวร์เองได้ ใครก็ทำได้ถ้ามีความเพียรพยายาม แต่จะทำได้ดีหรือไม่มันคืออีกเรื่อง มันจะตอบโจทย์ความต้องการจริงหรือไม่ มันจะรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้มากแค่ไหน มันจะเสถียรมั่นคงและเชื่อถือได้หรือไม่

บางครั้งการเลือกทำเองทั้งหมดก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องสักเท่าไร มันจะเข้าข่ายเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายเมื่อการลงทุนช่วงแรกด้วยความรู้ความสามารถของตัวเองมันเริ่มตันไปต่อไม่ได้ทำให้ต้องจ้างมืออาชีพมาแก้ไขซึ่งเสียหายกว่ามากทั้งเรื่องเงินเรื่องเวลาและเรื่องการเสียโอกาส

ถ้ามันสำคัญ ถ้ามันจริงจัง … พิจารณาขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพดีกว่า เพราะเราจะได้วางใจได้ในระดับหนึ่งว่าไม่ใช่แค่ฟีเจอร์หลัก (รถ — ขนส่งจากจุดหนึ่งไปสอง และบ้าน — สามห้องนอนสองห้องน้ำ) แต่เป็นสิ่งละอันพันละน้อยที่ประกอบกันเป็นผลงานสุดท้ายที่ทำให้เรายิ้มได้จริงๆ 👩🏻‍💻👨🏽‍💻👩🏽‍🎓👨🏻‍🎓

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com