🐘 ใหญ่เกินไป

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Mar 18, 2022

การลดขนาดมันยากกว่าการขยายตัวมากทั้งในด้านการปฏิบัติและทางอารมณ์

คำว่าใหญ่กว่ามักนำมาซึ่งความซับซ้อนกว่า

คำว่ามากมายมักนำมาซึ่งความตึงเครียด

และเมื่อโปรดักท์ของเราใหญ่เกินไปและมีฟีเจอร์มากเกินไป เรากำลังจะเผชิญกับความซับซ้อนและตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกันกับลูกค้าและผู้ใช้ของเรา และถ้าไม่ควบคุมให้ดีเราก็จะมุ่งหน้าเข้าสู่จุดแตกหักที่ปัญหานี้ยากเกินไปที่จะแก้ไขได้

นอกจากเราเริ่มใหม่จากศูนย์ — ซึ่งถ้าเราอยู่ในวงการนี้มานานเราจะรู้ว่าการทำแบบนั้น (เขียนโค๊ดใหม่หมด) มันไม่เวิร์คเพราะคนที่มีส่วนร่วมกับโปรเจกต์นี้ก็ยังเป็นคนเดิมที่สร้างความซับซ้อนให้กับงานเดิมมาตั้งแต่แรก

ดังนั้น … เราต้องเพิ่มอย่างระมัดระวัง เราต้องเติบโตอย่างมีสติ และเราต้องเลือกอย่างฉลาด

ทำเกินความคาดหวังสามารถเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันได้ดี แต่มันจะกลายเป็นจุดอ่อนถ้าเราพยายามทำมันมากเกินไป 🖐🏼

นอกจากโปรดักท์เราจะไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้ว มันยังกลายเป็นตัวสร้างปัญหาซะเอง

และนั่นคือจุดที่อะไรๆก็สายเกินแก้ไปแล้ว

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com