👩🏼‍🎓 (ไม่ใช่) ผู้เชี่ยวชาญ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Dec 27, 2021

ในการทำโปรดักท์สักตัวนึง มันมักจะความกังขาที่สั่นคลอนความมั่นใจของเราเสมอ

“ฉันไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ ฉันจะไปรอดหรอ?” 😔

ว่าแล้วเราก็ต้องมองหาคนช่วย — ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ

ใช่ เราคนเดียวทำไม่ได้หรอก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราต้องการผู้เชี่ยวชาญไปซะทุกเรื่องและตลอดเวลา

กับเรื่องเทคนิคจริงๆอย่างการเขียนโค๊ด การทดสอบระบบ การวาดรูป มันเป็นเรื่องยากที่เราจะเรียนรู้ศาสตร์เหล่านี้ได้รวดเร็วและดีพอที่จะสร้างโปรดักท์ที่ดีได้ด้วยตัวเอง แต่กับบางเรื่องที่ไม่ใช่เทคนิคเราสามารถเริ่มต้นเองได้ — ด้วยตัวเอง

มีเพื่อนคนนึงเล่าว่า “แต่เราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอีเลิร์นนิ่งหวะ เราต้องพึ่งพาน้องอีกคนที่ไม่ค่อยมีเวลาให้เท่าไร งานมันเลยไม่เดินเท่าที่ควร”

ผมก็ตอบไปว่า “เราว่าแกน่าจะเรียนรู้ที่จะทำเองได้นะ ตราบใดที่แกสามารถเข้าถึงตัวผู้ใช้หรือลูกค้าได้โดยตรง”

ผมเชื่อแบบนั้นจริงๆว่า ถ้ามันเป็นเรื่องของการเข้าใจและแก้ปัญหา คนที่เชี่ยวชาญที่สุดคือคนที่เจอกับปัญหาพวกนั้น นั่นคือผู้ใช้ นั่นคือลูกค้า ความรู้และข้อมูลทั้งหมดอยู่ที่พวกเขา ถ้าเราเข้าถึงตัวพวกเขาได้เราก็จะเรียนรู้ที่จะทำงานนี้ต่อไปได้

ผมทำระบบที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการอินเวนทอรี่แต่ผมมีความรู้น้อยมากเรื่องอินเวนทอรี่ หรือผมทำระบบที่เกี่ยวกับร้านเครื่องประดับแต่ผมไม่ใช่เจ้าของร้าน … แต่ผมก็ต้องเริ่มต้นทำมันอยู่ดีเพราะผมไม่สามารถรอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญได้

ผมแค่เชื่อว่าเราไม่ต้องทำอะไรตามตำราเสมอไป บางครั้งคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์มากกว่าก็ใช่ว่าจะถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เราเผชิญอยู่ การเรียนรู้ด้วยตัวเองให้ความจริงที่สดใหม่และตรงประเด็นกว่าเสมอ

ถ้าต้องเลือกระหว่างเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญทางวิชาการกับผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งาน (ผู้ใช้, ผู้ซื้อ, ลูกค้า) ผมจะเลือกอย่างหลังไว้ก่อน … ทุกครั้งไป 👍🏽

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com