⚖️ ข้อมูลไม่เท่าเทียม

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Sep 12, 2021

โลกนี้ไม่มีอะไรเท่าเทียมในทุกมุมมอง วันนี้ผมขอพูดถึง “ข้อมูล” … การกระจายตัวของข้อมูลนั้นไม่เท่ากันไม่ว่าจากบนลงล่างหรือล่างขึ้นบน

ในทีมหรือในองค์กรทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง ทุกคนมีข้อมูลที่ต้องสร้าง ต้องแบ่งบัน และต้องรับรู้ … มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ตรงนี้แหละที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน บางครั้งเรารู้น้อยเกินไป บางครั้งเพื่อนในทีมเรารู้น้อยเกินไป

บางครั้งเรารู้สึกว่า “ทำไมไม่มีใครรู้ใจเราเลย”

เราคิดว่าแบ่งปันข้อมูลเพียงแค่นี้น่าจะเพียงพอ พวกเขาน่าจะคิดต่อยอดกันเองได้

เราคิดว่าแบ่งปันข้อมูลด้วยการพูดคุยกันตัวต่อตัวน่าจะเพียงพอ พวกเขาน่าจะจำได้ว่าเราต้องการอะไร

เราคิดว่าแบ่งปันข้อมูลสัปดาห์ละครั้งน่าจะเพียงพอ พวกเขาน่าจะวางแผนจัดการงานของตัวเองในระยะสั้นได้

แต่สมมติฐานของเราไม่เป็นจริงเสมอไป นั่นเลยกลายเป็นตัวถ่วงความก้าวหน้าของงาน … ไม่มากมายแต่ก็มีผลทางใจเล็กน้อย

“ทำไมไม่มีใครรู้ใจเราเลย”

ก็เพราะการกระจายที่ไม่เท่ากันของข้อมูล

ก็เพราะไม่ใช่ทุกคนที่สามารถคิดถึงภาพรวมของงานได้

ก็เพราะไม่ใช่ทุกคนที่คิดนอกเหนือจากงานที่ได้รับมอบหมายได้

ก็เพราะไม่ใช่ทุกคนที่วางแผนระยะยาวได้

ก็เพราะไม่มีอะไรที่เท่าเทียมกัน … เราคงยังต้องเหนื่อยอีกสักพักในการสื่อสารให้ชัดเจนขึ้นให้บ่อยครั้งขึ้นและให้เหมาะสมขึ้น ✌🏼

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com