♾️ คนคือค่าคงที่

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Aug 6, 2023

รู้หรือไม่ว่า 90% ของบริษัทบนโลกนี้มีพนักงานมากเกินความจำเป็น … ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรือการวิจัยใดๆมารองรับ มันเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆเหมือนเดิม

วงจรนี้เริ่มต้นที่คำว่า “การเติบโต” — “โกร๊ธ” — “Growth” … ธุรกิจที่น่าดึงดูดต้องห้ามหยุดนิ่ง ต้องเติบโตทุกเดือนทุกไตรมาสทุกปี

เมื่อพูดถึงการเติบโต … มีสองอย่างที่จับต้องง่ายที่สุด อย่างแรก “เงิน” ไม่ว่าจะยอดขาย ยอดออเดอร์ กำไร อย่างที่สอง “คน” จากมีพนักงานสามคนกลายเป็น 30 คนและกลายเป็น 100 คน

“โอ้โห บริษัทนายรุ่งเรืองจริงหวะ ปลายปีที่แล้วยังมีพนักงานแค่ 30 คนเอง ตอนนี้ 100 คนแล้วหรอ” — เพื่อนชื่นชมเพื่อนด้วยความจริงใจ

นั่นแหละประเด็น … การเพิ่มคนอย่างก้าวกระโดดนั้นไม่ได้มาแบบฟรีๆ สิ่งที่ตามมาด้วยคือปริมาณงานที่มากขึ้น (แน่นอนสิ ต้องรีบปั๊มยอดขายและกำไร) และรู้อะไรมั้ย?

งานคือค่าผันแปรแต่คนคือค่าคงที่

งานมาและไป งานถูกสร้างและถูกยกเลิก งานมีเพิ่มและมีลด แต่คนนั้นไม่ใช่ มาแล้วมาเลย อยู่แล้วไล่ก็ไม่ไป กลายเป็นภาระแบบติดหนึบ

แล้วทำยังไงกันล่ะทีนี้ถ้าปริมาณงานเริ่มลดลง จำนวนออเดอร์เริ่มตกต่ำ เมื่อการขยายตัวของฐานลูกค้าไม่มากและเร็วเท่าที่คาดคะเนไว้

แล้วจะทำยังไงกันดีล่ะถ้าปริมาณงานตอนนี้มันถูกจัดการได้ด้วยคนแค่ 50 คนไม่ใช่ 100 คน … เรามีคนเกินความจำเป็นตั้ง 50 คนแหนะ ทำยังไงดี? … ไม่ยาก

ก็หาอะไรให้อีก 50 คนทำซิ อย่าให้มันนั่งว่างๆ แชร์งานที่มีอยู่กันไป คิดโปรเจกต์ใหม่ออกมาเรื่อยๆ ย้ายคนที่ว่างไปลงทีมที่ยุ่ง บิ้วด์โปรเซสอะไรแปลกๆออกมาเรื่อยๆ หากิจกรรมอะไรก็ได้ที่ทำให้คนที่ว่างได้มีอะไรทำ

จากแต่ก่อนที่การทำงานเป็นเรื่องงานจริงๆ … ตอนนี้กลายเป็นเรื่องของคนมากกว่าเรื่องของงาน การเมือง ความล่าช้า ความซับซ้อน ความยุ่งยาก ความขัดแย้ง

จากแต่ก่อนที่เลือกทำแต่งานที่มีคุณค่าและส่งผลกระทบเชิงบวก … ตอนนี้กลายเป็นว่าต้องทำงานไร้คุณภาพที่ไม่สร้างคุณค่าใดๆเป็นกิจวัตรประจำวัน

จากแต่ก่อนที่งานสร้างคน … ตอนนี้กลายเป็นคนสร้างงาน

ไม่ใช่ว่าการเติบโตเป็นเรื่องไม่ดี … ถูกต้อง มันจำเป็นที่ทุกธุรกิจต้องพยายามสร้างความเจริญเติบโตแต่ไม่ใช่ทุกธุรกิจต้องวัดความคืบหน้าตรงนี้ด้วยตัวเลขเพียงอย่างเดียว การเติบโตไม่ควรถูกจำกัดอยู่แค่ตัววัดเชิงปริมาณอย่างยอดขาย กำไร จำนวนลูกค้าและจำนวนพนักงาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนพนักงาน … มันเพิ่มแล้วลดยาก มันเป็นต้นเหตุของปัญหาที่จะตามมาอีกมากมาย และมันจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องเตือนตัวเองให้หนักๆว่า “เรามีพนักงานมากเกินความจำเป็นแล้ว”

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com