⚖️ ความสมดุล

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Mar 5, 2022

ความสมดุลคือเรื่องสำคัญ

ถ้าเรามองว่างานนี้ช้าเกินไป — นั่นอาจเป็นเพราะเรารวมศูนย์การตัดสินใจเข้ามาไว้ส่วนกลาง

ถ้าเราคิดว่างานนี้มันมั่วซั่วไปหมด — นั่นอาจเกิดจากการที่เรากระจายการตัดสินใจเรื่องสำคัญออกไปให้คนอื่นจนมากเกินไป

สิ่งที่เราต้องการคืองานเร็วที่สุดด้วยความเป็นระเบียบที่สุด … นี่คือที่มาของทางสายกลาง นี่คือที่มาของหลักการง่ายๆที่ว่า

  • ถ้ามันคือกฎเกณฑ์และนโยบาย — รวม
  • ถ้ามันคือกระบวนการและการแก้ปัญหา — กระจาย

มันช่วยสร้างความสมดุลได้ มันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ เพราะไม่ใช่ทุกเรื่องต้องวิ่งเข้าศูนย์กลางเพราะหน้างานพิจารณาและตัดสินใจเองได้ รวมถึงมาตรฐานบรรทัดฐานก็ถูกสร้างขึ้นในกรอบของกฎเกณฑ์นโยบาลที่ถูกคิดและวางแผนมาอย่างดี

“น้องตัดสินใจเลยครับ” — นั่นคือสิ่งที่เราพูดได้เมื่อมันคือเรื่องกระบวนการและการจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้า … และเราพูดได้อย่างมั่นใจเพราะเราสื่อสารแนวทางการทำงาน เป้าหมาย ข้อจำกัด และข้อห้ามให้กับทุกคนได้รับทราบไปเรียบร้อยแล้ว

ทำงานเร็วและคุณภาพสูงนั้นเป็นไปได้ … ถ้าเราเลือกดำเนินการอย่างมีกลยุทธ์ 🙌🏼

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com