50 Years In The Future

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readJan 15, 2017

ย้อนหลังกลับไป 50 ปีที่แล้วไม่มีใครรู้จัก

  • เวปดีไซเนอร์ (Web Designer)
  • ยูเอ็กซ์ดีไซเนอร์ (UX Designer)
  • เดต้าไซแอนทิส (Data Scientist)
  • โซเชี่ยลมาร์เก็ตเตอร์ (Social Marketer)
  • บล็อกเกอร์ (Blogger)
  • ยูทูปเซเลบริตี้ (YouTube Celebrity)
  • อูเบอร์ไดรว์เวอร์ (Uber Driver)
  • และอีกหลายร้อยอาชีพที่เพิ่งเกิดขึ้นในรอบ 50 ปีที่ผ่านมาเพราะการพัฒนาขึ้นของโลกใบนี้

เทคโนโลยีสร้างความเปลี่ยนแปลง และความเปลี่ยนแปลงก็ส่งผลกระทบทั้งในแง่ลบในบางเรื่องและแง่บวกในอีกหลายเรื่อง บางอย่างหายไปและหลายอย่างเพิ่มเติมเข้ามาพร้อมประสิทธิภาพที่ดีขึ้นคุณภาพที่สูงขึ้น

อีก 50 ปีข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างไม่มีใครรู้แน่ชัด จะมีอาชีพในวันนี้หายไปมั้ย? — แน่นอน … ค.ศ. 2067 อาจจะไม่มีโปรดักท์ โอนเนอร์ ไม่มีโปรแกรมเมอร์ ไม่มีเทสเตอร์ ไม่มีอะไรเหลือเลยเมื่อโลกนี้มีโปรแกรมที่สามารถสร้างโปรแกรมได้ตามใจผู้ใช้ภายในข้ามคืน เมื่องานซอฟต์แวร์ไม่ใช่งานที่ต้องการใช้ทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอีกต่อไป

แล้วจะมีอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นมาทดแทนรึเปล่า? — แน่นอนยิ่งกว่าเพียงแค่ตอนนี้เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร เรียกว่าอะไร มีหน้าที่รับผิดชอบอะไร และต้องการทักษะด้านไหน

ทำไมต้องกลัว? ความเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวถ้าตราบใดที่เราเดินตามหลังมันไปไม่ห่าง ตราบใดที่เราตระหนักรู้ถึงความไม่แน่นอนในสภาพปัจจุบันและมองหาโอกาสใหม่ๆเพื่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆอย่างสม่ำเสมอ … ตราบใดที่เราไม่หยุดเรียนรู้และตั้งคำถาม

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com