Empathy + Respect

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readJul 2, 2015

เริ่มต้นเมื่อประมาณเกือบสองเดือนที่แล้ว ผมได้ทำงานกับเพื่อนที่เป็นกราฟฟิก ดีไซเนอร์คนหนึ่ง เพื่อนคนนี้วาดรูปสวยมาก ผมอยากให้หน้าเวปไซต์ของบริษัทตัวเองมีอะไรที่ดูแตกต่างน่าสนใจก็เลยติดต่อเพื่อนคนนี้ไปให้ช่วยวาดรูปให้

นัดบรีฟงานกันหนึ่งรอบ ผมส่งข้อมูลความต้องการของผมตามหลังไปให้ วันรุ่งขึ้นกระบวนการวาดรูปเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว ทุกๆสองวันผมจะได้รับอีเมล์แนบรูปที่เพื่อนวาดมาให้ ทุกอีเมล์เพื่อนผมจะลงท้ายประมาณนี้

  • ฝากรบกวนช่วยดูว่าจะปรับตรงไหนบ้างค่ะ
  • วาดมาประมาณนี้ มีอะไรเพิ่มเติมมั้ยคะ
  • รบกวนตั๋งลองดูว่าจะเพิ่มเนื้อหายังไงบ้าง
  • ได้ค่ะ ขยายได้ เดี๋ยวรอสรุปงานแล้วแก้ทีเดียวเลยก็ได้ค่ะ
  • ตั๋งลองเช็คดูนะคะว่าอยากได้อะไรเพิ่มเติมมั้ย

และทุกครั้งผมก็จะมีคอมเม้นต์กลับไปมากบ้างน้อยบ้าง เพื่อนผมก็ไม่เคยว่าอะไรเลยแก้ให้ตามที่ผมอยากได้ทุกครั้ง จนมีอยู่ครั้งนึงผมเริ่มรู้สึกเกรงใจเค้ามากที่ต้องปรับรูป แก้แนวคิด วาดใหม่หลายครั้งแล้ว ผมลงท้ายอีเมล์ของผมไปแบบนี้ครับ

ภาพนี้เหมือนต้องแก้เยอะเลย ถ้าเริ่มรู้สึกว่าผมแก้เยอะจนไม่คุ้มราคาที่บอกมาตอนแรก บอกผมได้เลยนะครับ ผมเข้าใจและคุยกันได้ครับ ขอบคุณมากๆนะครับ

เพื่อนผู้ใจดีตอบมาแบบนี้

ไม่เป็นไรค่ะเดี๋ยวดูให้ :) ปลายๆอาทิตย์นะคะ ขอบคุณค่ะ

การเป็นคนกำเงินในมือการเป็นผู้จ้างไม่ได้แปลว่าคุณมีสิทธิที่จะสั่งให้ผู้ถูกจ้างทำอะไรก็ได้ตามคำสั่งของคุณ การเป็นหัวหน้าการเป็นผู้มีอำนาจก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะมีสิทธิเป็นผู้รับในขณะที่ลูกน้องจะเป็นผู้ให้เพียงฝ่ายเดียว ตรงกันข้ามคนที่อยู่ในสถานะที่สูงกว่าในขณะนั้นจำเป็นต้องเตือนตัวเองให้หนักว่า

อย่าลืมการเอาใจเขามาใส่ใจเรา (Empathy): ลองคิดดูก่อนจะสั่งให้ใครทำอะไร ลองคิดดูว่าถ้าเราเป็นเค้าเราจะคิดยังไง — ผมเป็นคนขี้เกรงใจซึ่งเป็นหนึ่งในจุดดีที่ทำให้ผมไม่ลืมตัวว่ามีอำนาจเหนือกว่าใครยังไง ทำให้ผมคิดก่อนขอให้ใครทำอะไรเสมอ เหมือนกับเพื่อนดีไซเนอร์คนนี้ ผมรู้สึกเกรงใจเค้ามากที่ต้องแก้งานบ่อยๆ ผมคิดตลอดว่าถ้าผมต้องลงแรงมากขนาดนี้มันจะคุ้มค่ากับราคาค่าแรงที่คุยกันไว้ตั้งแต่แรกมั้ย … มีได้ก็ต้องมีเสีย ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เพื่อนผมจะคิดเงินเพิ่มหรือไม่ มันอยู่ที่การแสดงให้เห็นซึ่งกันและกันว่าเราใส่ใจอีกฝ่ายในฐานะที่เป็นเพื่อน (หรือเพื่อนมนุษย์) กัน

อย่าลืมความเคารพซึ่งกันและกัน (Respect): เค้าเป็นแค่ผู้ถูกจ้าง เค้าเป็นแค่ลูกน้องและเราไม่ใช่เจ้าชีวิตเค้า การให้ความเคารพซึ่งกันและกันในฐานะเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งสำคัญ — การลงท้ายอีเมล์ด้วยการถามความคิดเห็นของอีกฝ่ายเป็นสิ่งเล็กๆที่แสดงให้เห็นถึงความเคารพกันได้เป็นอย่างดี เพื่อนผมถามผมว่าคิดอย่างไร หลายครั้งผมก็ถามเค้ากลับไปว่าแบบนี้โอเคมั้ย … คนเราจะทำงานแล้วมีความสุขก็ต่อเมื่อเราได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เรามีเกียรติและได้รับความเคารพ

คุณสมบัติสองข้อนี้เป็นเรื่องที่หายากมากขึ้นในชีวิตการทำงานปัจจุบัน ฉันเป็นหัวหน้าเป็นเจ้านายเธอ ฉันสั่งอะไรเธอก็ต้องทำ อยากจะโขกสับเธอยังไงก็ได้

  • ผมอยากได้แบบนี้ อย่าเถียง ไปทำมา
  • ไม่เอาดีกว่า แก้ใหม่ ผมจะเอาแบบนี้ ก่อนเที่ยงนะ
  • เฮ้ย เปลี่ยนเดดไลน์แล้วหวะ เอาสิ้นเดือนนี้นะ ทำให้เสร็จ
  • ที่ทำมานี่ให้สมองส่วนไหนคิด? เด็กจบใหม่ยังฉลาดซะกว่า
  • ปัญหานี้ติดต่อฝ่ายขายรึยัง? อ่าว ทำไมไม่โทรไปหาเค้าวะ? เป็นใบ้หรอ

ยิ่งอยู่สูงยิ่งต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับคนอื่น ยิ่งอยู่สูงก็ยิ่งต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก ยิ่งอยู่สูงก็ยิ่งต้องแสดงความเคารพกับคนที่มีอำนาจน้อยกว่า … ในฐานะเพื่อนร่วมงาน

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com