It Is Costly To Be Different

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readMar 11, 2018

การทำเรื่องที่แตกต่างนั้นมีราคา เพราะความแตกต่างนำมาซึ่งความไม่คุ้นเคยและความไม่คุ้นเคยนี้เองที่สร้างแรงต่อต้านจากทั้งภายนอกและภายใน

เราอยากสร้างบ้านที่แตกต่าง เราต้องเสาะหาสถาปนิกที่เข้าใจ ผู้รับเหมาที่กล้าหาญ และวัสดุอุปกรณ์ที่หายาก … นี่คือราคาที่เราต้องจ่าย

เราอยากคิดและสร้างซอฟต์แวร์ที่แตกต่าง เราต้องเรียนรู้ที่จะลืมแนวคิดเก่าๆ เราต้องมีทีมงานที่พร้อมให้การสนับสนุน เราต้องมีแผนรองรับที่เป็นขั้นเป็นตอน และเราต้องมีความอดทนอย่างสูง … นี่คือราคาที่เราต้องจ่าย

ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปทรัพย์สินหรือเงินทองเสมอไป การต่อต้านจากภายนอกคือเสียงวิจารณ์จากคนทั่วไปและสังคมที่ไม่เห็นด้วยและไม่คุ้นเคยกับความแตกต่างที่เรากำลังนำเสนอ ยิ่งแตกต่างมากแรงต้านยิ่งรุนแรง

ในขณะที่แรงต่อต้านจากภายในคือคำถามที่มีต่อตัวเองว่า “เรากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้วจริงหรือ?”, “จะดีกว่ามั้ยถ้าเลือกทำตามกฎเกณฑ์เดิมที่มีมาตลอด?”

การทำสิ่งแตกต่างบางครั้งก็เป็นเส้นทางที่เดียวดาย การทำสิ่งที่แตกต่างบางครั้งก็เป็นช่วงเวลาที่ไร้ที่พึ่ง แต่จากที่ผมเห็นมา … สำหรับคนที่กล้าทำเรื่องแตกต่างที่ไปถึงปลายทางแล้วนั้นน้อยคนนักจะรู้สึกเสียใจเมื่อมองย้อนหลังกลับมา ตรงข้ามพวกเค้าเกือบทุกคนยิ่งหลงใหลและหลงรักในเส้นทางที่พาพวกเค้ามาถึงจุดนี้ พวกเค้าภาคภูมิใจและยืนเชิดหน้าอย่างอาจหาญในผลงานสุดท้ายที่เสร็จสิ้นออกมา

และที่สำคัญ … ครั้งหน้าพวกเค้าทุกคนจะเลือกเดินเส้นทางสายนี้อีกครั้งอย่างไม่ต้องสงสัยเลย ความแตกต่างสร้างวิถีชีวิตและความแตกต่างคือสิ่งที่พวกเค้าจะยึดถือตลอดไป

ใช่ มันมีราคาแต่มันก็จะตอบแทนเราอย่างคุ้มค่าแน่นอน 😬

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com