The Title or The Story

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readMar 14, 2018

ผมมีแนวทางการเขียนบทความสองรูปแบบครับ หนึ่งเริ่มด้วยชื่อบทความหรือสองเริ่มที่เนื้อเรื่อง

การเริ่มต้นที่ชื่อบทความเป็นการสร้างกรอบเป้าหมายที่ค่อนข้างชัดเจนกับสิ่งที่ผมต้องจะสื่อสาร กึ่งๆว่าเป็นความท้าทายในระดับหนึ่งที่ต้องคิดและกลั่นกรองคำพูดออกมาให้เป็นเรื่องราวตามนั้น บางครั้งยากมาก บางครั้งคิดไม่ออก แต่เกือบทุกครั้งผมก็ดั้นด้นเขียนมันจนจบ (ดีบ้างแย่บ้างก็ว่ากันไป)

แนวทางที่สองซึ่งผมไม่ค่อยได้ใช้บ่อยนักคือปล่อยใจไปตามอารมณ์ เริ่มต้นด้วยเรื่องราว เขียนไปก่อนแบบไม่มีกรอบที่ชัดเจน บางครั้งก็สนุก บางครั้งก็บริหารสมองได้ดี แต่ผมรู้สึกว่าโดยรวมแล้วมันยากกว่าการทำงานแบบมีกรอบมากๆเลย

ถึงแม้จะเป้าหมายเดียวกันคือเขียนบทความให้จบ แต่แนวทางที่ต่างกันก็สร้างบรรยากาศการทำงานที่ต่างกัน และส่วนใหญ่ก็จะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันด้วย มันจึงเป็นเรื่องของความถนัดของแต่ละคน บางคนต้องมีกรอบเท่านั้นถึงจะทำงานได้ บางคนอยู่กึ่งกลาง บางคนไม่ชอบตีกรอบและพร้อมจะใช้อารมณ์ศิลปินอย่างเต็มที่

“เราเป็นแบบไหน” เป็นคำถามที่ควรค้นหาคำตอบด้วยการสังเกตตัวเองครับ เพื่อความเข้าใจในสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสมที่สุดกับตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อจะได้รู้ลำดับขั้นตอนในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของตัวเอง – เริ่มต้นที่กรอบหรือเริ่มต้นที่เนื้องาน

ไม่มีผิดถูก ไม่มีดีแย่ แค่สไตล์ที่ต่างกัน แค่ความสวยงามของความแตกต่างของปัจเจกบุคคล

ปล. บทความนี้ผมเขียนเนื้อหาแบบไม่มีกรอบที่ชัดเจนครับ สังเกตว่ามันจะหาจุดลงท้ายบทความแบบสวยๆได้ยากมาก 😂

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com