The Untold Jobs

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readMay 23, 2016

เราเห็นประกาศรับสมัครงานแบบนี้ทุกวัน … การแจ้งเตือนจากลิ้งค์อิน อีเมล์จ๊อบส์อัพเดทจากเวปไซต์หางานทั่วไป หรือหน้า “ร่วมงานกับเรา” บนเวปไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัทต่างๆ

ดูเหมือนว่าเรามีตัวเลือกมากมายและหลายหลาก ก็อาจจะจริง … แต่ลองมองดูให้ดีอีกที ตัวเลือกพวกนั้นคือสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นมาโดยคนอื่น มันไม่ใช่ตัวเลือกที่เป็นอิสระและมันอาจจะเป็นตัวเลือกที่ทำให้เราไขว้เขวจากเป้าหมายที่แท้จริง

“ฉันอยากได้งานดีๆ” — เป้าหมายที่เข้าเวปไซต์หางาน เหตุผลที่รับเป็นเพื่อนกับใครหลายๆคนในลิ้งค์อิน สาเหตุที่ยอมรับโทรศัพท์จากเฮดฮันเตอร์

348 ตำแหน่งงานที่ว่าง … 12 ข้อความในอินบ๊อกซ์ … กับอีกสามการสัมภาษณ์สั้นๆทางโทรศัพท์

มันเป็นความรู้สึกทางจิตวิทยาที่เราโดนจูงใจโดยไม่รู้ตัวว่าเรามีโอกาสหางานดีๆได้จาก 348 + 12 + 3 = 363 ตัวเลือก … เป็นความคิดที่ผิดเพราะงานดีๆกับจำนวนตัวเลือกไม่มีความสัมพันธ์อะไรกันแม้แต่นิดเดียว

เราอาจจะหางานที่ถูกใจจริงๆได้จากตัวเลือกพวกนั้นแต่มันมีโอกาสสูงกว่าที่สิ่งที่เรามองหาจะไม่ใช่หนึ่งในตัวเลือกที่คนอื่นกำหนดมาให้ ไม่ใช่ 363 ไม่ใช่ 1,358 หรืออาจจะไม่ใช่แม้กระทั่ง 4,517 ด้วยซ้ำไปเพราะ …

งานดีๆในนิยามของเราคืองานที่คนอื่นไม่เคยพูดถึงไม่เคยคิดว่ามันเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี

และนั่นแปลว่า หนึ่ง … อย่าถูกหลอกโดยเทคโนโลยี อย่าตกเป็นเครื่องมือของคำแนะนำจากระบบที่คนอื่นสร้างขึ้น เสิร์จเอ็นจิ้นจะคืนผลลัพธ์อะไรกลับมาก็ได้ตามใจคนเขียนโค๊ด จริงมั้ย?

สอง … มองหาสิ่งที่คนอื่นไม่พูดถึง สิ่งที่คนอื่นไม่ได้กำหนดขึ้นมาเป็นมาตรฐาน สิ่งที่ไม่เคยอยู่ในผลลัพธ์หลังกดปุ่ม “ค้นหา” … โอกาสอยู่ตรงนั้น ตัวเลือกที่แท้จริงและเหมาะสมมันซ่อนอยู่ในสิ่งที่ทำให้เราไขว้เขวเสมอ

อันโทลด์จ๊อบส์ — งานที่ไม่มีใครพูดถึง … (สำหรับผม) มันน่าจะเป็นงานที่สนุกและน่าสนใจกว่าอะไรๆที่หาได้ทั่วไปตามท้องตลาดนะ

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com