To Help or To Show Off

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readMar 20, 2016

มันมีเส้นบางๆคั่นอยู่ระหว่างคนที่ชอบช่วยเหลือกับคนที่ชอบโชว์ออฟ

การตั้งคำถามที่ขึ้นต้นด้วย “ทำไมถึง … ” เป็นช่องทางที่ช่วยให้เราเข้าถึงความคิดเบื้องหลังของผลงานชิ้นนี้ ให้เราเข้าใจที่มาที่ไป ให้เราเข้าใจถึงหัวอกของคนคิดและผู้สร้าง

  • ทำไมถึงตรงนี้ถึงทำงานแบบนี้?
  • ทำไมถึงใช้สีเหลือง?
  • ทำไมเราถึงตั้งเป้าหมายไว้แบบนี้ละ?

นี่สื่อให้เห็นถึงเจตนาของคนที่ตั้งใจช่วยเหลือ

การตั้งคำถามที่ขึ้นต้นด้วย “ทำไมไม่…” เป็นคำถามที่ไม่ใช่คำถาม มันคือรูปประโยคที่แสดงให้เห็นถึงการออกคำสั่งกึ่งๆดูถูกความคิดของเจ้าของผลงาน

  • ทำไมไม่เขียนข้อความแบบนี้ละ?
  • ทำไมไม่ใช้สี่เหลี่ยมแทนวงกลมตรงนี้?
  • ทำไมไม่เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กวัยรุ่นแล้วเปลี่ยนแคมเปนจ์เป็นแบบนี้?

นี่สื่อให้เห็นถึงเจตนาของคนที่อยากโชว์ออฟ

การให้ความเห็นที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและเป็นบวกในการพูดคุยประเด็นสำคัญ รวมถึงเป็นการให้เกียรติเจ้าของความคิดด้วย

  • “หลังจากที่ฟังที่มาที่ไปแล้ว ผมมีความเห็นว่าเป้าหมายของงานนี้ถูกกำหนดมาดีแล้ว แต่กลยุทธ์ที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายนั้นยังมีบางส่วนขาดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคุณภาพของคน ผมอยากเห็นข้อมูลในส่วนนี้เพิ่มเติมอีกนิดหน่อย คุณพอจะมีไอเดียอะไรบ้างมั้ย?”

นี่สื่อให้เห็นถึงเจตนาของคนที่ตั้งใจช่วยเหลือ

การตั้งคำถามต่อเนื่อง เสมือนว่าเป็นการลองภูมิ

  • “เป้าหมายก็ดูโอเคนะ แต่มันยังไม่ครบถ้วน รู้มั้ยว่าขาดอะไร?”
  • “กลยุทธ์ข้อไหนที่ไม่มี?”
  • “ใช่ เรื่องคุณภาพของคน แล้วจะทำยังไง?”
  • “ถ้าหาเด็กใหม่ไฟแรงไม่ได้จะทำยังไง?”
  • “งบประมาณเรามีจำกัดนะ คิดมุมนี้ไว้รึยัง?”

นี่สื่อให้เห็นถึงเจตนาของคนที่อยากโชว์ออฟ

เส้นบางๆที่ว่าคือกิริยาที่ทำและการเลือกประโยคที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตร :)

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com