Work or Life

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readJul 6, 2016

นั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานคอยนับเวลาถอยหลังที่จะเก็บกระเป๋ากลับบ้าน … เสาร์อาทิตย์ผ่านไปเร็วน่าดู ไม่อยากให้ถึงเช้าวันจันทร์เลยจริงๆ — แปลว่า เราชอบใช้ชีวิตมากกว่าการทำงาน?

สามทุ่มยังไม่ลุกจากที่นั่ง รอให้มีคนมาปิดไฟไล่ถึงจะยอมกลับบ้าน … เสาร์อาทิตย์ไม่ไปไหน หอบหิ้วเอางานมานั่งทำต่อจนดึกดื่น — แปลว่า เราชอบการทำงานมากกว่าใช้ชีวิต?

จะสรุปแบบนั้นก็พอได้ … แต่หลายครั้งเราเลือกทำอีกอย่างเพราะมีแย่น้อยกว่า มันเจ็บน้อยกว่า ไม่ใช่ว่าเรารักงานแต่เพราะอีกด้านของชีวิตมันเลวร้ายกว่า เราทำงานหนักเพราะอยากลืมชีวิต เราใช้ชีวิตเต็มที่เพราะไม่อยากนึกถึงเรื่องงาน

คำถามคืออะไรแย่กว่า? งานหรือชีวิต

คนอีกกลุ่มหนึ่งเต็มที่กับการทำงานแต่วันศุกร์คือวันที่พวกเค้าตั้งตารอ เสาร์อาทิตย์คือเวลาส่วนตัวที่ผ่อนคลายและเช้าวันจันทร์เป็นสิ่งที่พวกเค้าโหยหา

เคล็ดลับง่ายๆในการสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองได้ทั้งสองด้าน — งานและชีวิต คือการมีเป้าหมายระยะสั้นให้ตัวเอง

  • วันหยุดนี้เรามีโครงการทำอะไรบ้าง? ช๊อปปิ้ง ไปเที่ยว เล่นกีฬา ดูหนัง ดูคอนเสิร์ต อ่านนิยาย หรือเดินตลาดนัด
  • วันทำงานอีกห้าวันข้างหน้าเราอยากทำอะไรบ้าง? ปิดดีลใหญ่ ออกแบบระบบให้เสร็จ ลองผิดลองถูกกับเวิร์คโฟล ไปเยี่ยมเยียนลูกค้า เอาเดโม่ไปเปิดตัว ประชุมเรื่องงานใหม่ หรือไปออกบูธกับพาร์ทเนอร์

บางคนเอนจอยกับทั้งสองด้านเพราะนอกจากจะอยากให้ถึงวันเสาร์เร็วๆแล้ว พวกเค้าก็อยากกลับไปทำงานเจอหน้าเพื่อนร่วมทีมเร็วๆเช่นกัน

นอกจากว่าเราไม่สามารถตั้งเป้าหมายระยะสั้นได้ไม่ว่ากับด้านใดด้านหนึ่ง … นั่นแปลว่าเรากำลังเริ่มยืนขาเดียว ก็อยู่ที่เวลาว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้นก่อนที่เราจะหมดแรงและล้มลง

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com