การฝึกงานที่ Sunday Ins Co.ในตำแหน่ง Software Engineer

Suphawit Seripanitkarn
Life at Sunday
Published in
2 min readAug 29, 2023

สวัสดีครับ ผมนิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ปี 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน)
Medium นี้จะมาเล่าประสบการณ์ การเข้าฝึกงานที่ Sunday ตั้งแต่การสมัครถึงการฝึกงาน และประสบการณ์ต่างๆที่ได้รับกันนะครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

การสมัครฝึกงาน ก่อนแรกเลยนะครับผมเจอพี่ HR ของบริษัทที่งาน CPSK Jobfair ซึ่งล่อซื้อทำให้ผมอยากเข้าด้วยสติ๊กเกอร์สุดน่ารักครับ555

ตัวอย่างสติ๊กเกอร์ครับ (ขออภัยในความเก่า)

ซึ่งการสมัครนี้ค่อนข้างง่ายมากเลยครับเพียงแค่สมัครผ่านเว็บ https://careers.easysunday.com/ หลังจากสมัครไม่ถึง 1 อาทิตย์ ทาง HR ก็จะโทรมานัดวันสัมภาษณ์ ซึ่งพอถึงวันสัมภาษณ์ผมได้สัมภาษณ์กับ Technical Director ซึ่งก็จะมีให้เล่าประสบการณ์ และทดสอบ Basic Skill ต่างๆ โดยพี่เค้าจะพยายามเสริมเรื่องรูปแบบการทำงานของทางบริษัท, เป้าหมายของบริษัทนะช่วงนี้ แล้วก็สิ่งที่อยากให้เราเตรียมตัวมาเพิ่มก่อนฝึกงานจริง โดยบรรยากาศการสัมภาษณ์ค่อนข้างเป็นกันเองมากครับ

ผมขอคั่นมาแนะนำตัวบริษัทก่อนที่จะไปส่วนฝึกงานแล้วกันครับ
จากสโลแกน “ซันเดย์ อินชัวร์เทค ทำชีวิตให้ง่าย ในราคาที่ใช่ ทำทุกอย่างให้รวดเร็ว ในราคาที่เหลือเชื่อ ด้วยประกันที่ออกแบบมาด้วยใจ แล้วคุณจะลืมประสบการณ์ประกันภัยแบบเดิมๆ” ซึ่งตรงกับตัวบริษัทเลยครับ เพราะ ซันเดย์ คือ อินชัวร์เทค กลุ่มบริษัทประกันภัยและเทคโนโลยีที่มีจุดมุ่งหมายในการปฏิวัติวงการ ประกันภัยให้ประกันภัยเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ใครๆ ก็เข้าถึงได้ โดยมีแผนที่เหมาะกับความเสี่ยงของแต่ละคน

กับมาที่ส่วนของการฝีกงานกันดีกว่า วันแรกที่เข้าฝึกงานเราก็จะได้ MacBook Pro กับ สติ๊กเกอร์สุดน่ารักเวอร์ชั่นใหม่ และ ลงโปรแกรมต่างๆครับ ซึ่งฝั่ง Dev จะแต่ตัวค่อนข้างเรียบง่ายครับเสื้อยืดกางเกงยีนบ้างอะไรบ้าง

ผมฝึกงาน 3 เดือนตำแหน่ง Software Engineer แบบ Full-stack Developer เพราะที่นี้ Dev รับแค่ Full-stack ครับ โดยเราจะถูก assign ไปอยู่ทีมๆนึงซึ่งก็จะมีพี่ที่คอยดูแลอยู่ครับ โดย ทีมผมจะมี Dev อยู่ 4 คน(รวมผม) โดยจะใช้ node.js และ react (antd) เป็น tool หลักครับ ซึ่งอาทิตย์แรกก็จะงงๆหน่อยเพราะผมไม่ถนัด tool ที่ใช้ครับ แต่พี่ๆในทีมน่ารักมากครับค่อยช่วยบอกเทคนิคต่างๆ แนะนำวิธีการแก้ปัญหา พาทำพาร์ทงานที่ไม่เคยทำมาก่อนครับ ซึ่งบรรยากาศในทีมค่อนข้างดีมากเลยครับ เวลาประชุมเราก็ไม่ได้จะนั่งฟังเฉยๆครับจะมีส่วนร่วมให้เสนอต่างๆ หรือให้โหวตการแก้ปัญหาต่างๆโดยเหมือนเราเป็น Full-time คนนึงเลยครับมีแค่ปริมาณงาน และความยากของงานที่ได้จะดรอปลงมาจากพี่ๆครับ

ส่วนใหญ่พอตอนกลางวันก็จะไปกินข้าวกันกับทีมครับโดย บริษัทจะมีข้าวกลางวันให้สำหรับวันจันทร์ และ อังคารครับ วันอื่นก็กินข้างนอกครับจะไปกับทีมอื่นบ้างเดินไปกินแถวย่านนั่นแหละครับมีของกินเยอะมาก เพราะแต่ละตึกแทบช่องนนทรีมีที่ทานข้าวแทบทุกตึกเลยครับ

การเดินทางมาที่บริษัทค่อนข้างง่ายครับ เพราะบริษัทอยู่ตึกสาทรทาวเวอร์ชั้นที่ 16 ติดกับ bts ช่องนนทรีเลยครับ

สิ่งที่คิดก่อนเข้าฝึกงานที่นี้ก็จะเป็นบริษัทที่อบอุ่น สนุกสนาน ไม่ค่อยเครียด แล้วก็ได้ประสบการณ์ค่อนข้างเยอะเลย(แอบไปอ่านบทความของรุ่นพี่ที่เคยอยู่แล้ว ก่อนสมัครฝึกงานเลยอยากเข้าที่นี้มาก)

ส่วนสิ่งที่คิดหลังฝึกงานก็ไม่ค่อยต่างจากเดิมมากต่างแค่อาจจะเครียดนิดหน่อยเพราะได้ทำงานหลายแบบในด้าน dev และส่วนตัวไม่ค่อยถนัดงาน front-end เลยทำให้ได้ประสบการณ์เยอะ + เครียดนิดหน่อยครับ

โดยที่นี้จะมีสวัสดิการประโยชน์ต่างๆ เช่น
- ขนมและเครื่องชงชา-กาแฟ ครับหยิบไม่อั้น
- เงินสนับสนุนกิจกรรมชมรม 300 บาท/คน สำหรับแต่ละชมรม
- เงินสนับสนุนกิจกรรมของทีมประมาณ1500 บาท/คน สำหรับแต่ละทีมทุกๆ 3 เดือน
- วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี
- ใช้แอปปรึกษา นักจิตวิทยา หรือ จิตแพทย์ ฟรี
- ประกันอุบัติเหตุ(Full-Time only)
- มีงานสังสรรค์วันศุกร์(happy friday) เดือนละครั้ง
- ฯลฯ

ข้อดี
- บรรยากาศการทำงานค่อนข้างดีและเป็นกันเอง
- มีกิจกรรมในที่ทำงานค่อนข้างเยอะ
- ได้เรียนรู้อย่างหลากหลายด้าน Front-end, Back-end บ้างทีอาจจะไปแก้ Dashboard ด้วยการ Query SQLด้วย
- ได้ทำงานจริง และคำแนะนำค่อนข้างเยอะ
- ตัวบริษัททำงานค่อนข้างเป็นระบบค่อนข้างสูง
- ได้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆ จากพี่ senior เยอะ

ข้อเสีย
- เข้ามาใหม่จะเจอศัพท์ technical ของประกันเยอะหน่อยประชุมแรกๆ จะงงหน่อครับ
- Software Developer ที่นี้ไม่แยกเป็น Front-end, Back-end

สำหรับใครที่อ่านแล้วสนใจการฝึกงาน หรือ งาน Full-time ที่มี สภาพแวดล้อม, สวัสดีการ หรือ ชีวิตการทำงานที่ดีก็แนะนำ บริษัท Sunday เลยครับมีให้เลือกค่อนข้างหลายตำแหน่งเลยครับ เข้าดูรายละเอียดที่ https://careers.easysunday.com/ ได้เลยครับ

--

--