รีวิวการฝึกงานที่ Sunday (Software Engineer Internship)

Pattanan Piyachotinan
Life at Sunday
Published in
2 min readAug 17, 2023

สวัสดีครับ ผมชื่อ พี เป็นนักศึกษาปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันนี้เดี๋ยวจะมาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้มาฝึกงานตำแหน่ง Software engineer ที่ Sunday กันครับ

ปล. ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมารูปอาจจะน้อยนะครับ ขออภัย

Sunday คืออะไร??

Sunday เป็นบริษัท Insurtech หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเป็นบริษัทประกันที่นำเทคโนโลยีต่างๆ เช่น AI หรือ machine learning มาใช้เพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกประกันที่เหมาะกับตัวเอง และสะดวกสบายมากที่สุด ซึ่งเราสามารถซื้อประกันกับ Sunday ได้ทั้งจาก www.easysunday.com หรือแอปพลิเคชัน Jolly super app by Sunday ได้เลย

เข้ามาฝึกงานที่นี่ได้ยังไง

ผมเจอ Sunday จาก Job fair ของทางภาควิชา ซึ่งตอนนั้นผมก็กำลังหาที่ฝึกงานอยู่พอดี พอได้ลองเข้าไปดูรีวิวการฝึกงานที่นี่ก็รู้สึกสนใจเลยลองสมัครดู

หลังจากสมัครไม่นานทางทีม HR จะมีอีเมลส่งมาเป็น Pre-interview assignment โดยจะเป็นการเขียนโค้ดประมาณ 4–5 ข้อ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

หลังจากที่เราทำ assignment เสร็จแล้ววันต่อมาจะมีพี่จากทีม HR โทรมาหาเราเพื่อ Phone interview ถามคำถามเล็กน้อยครับ (เช่น รู้จัก Sunday จากไหน, ทำไมถึงอยากมาฝึกงานที่นี่) พอคุยกับเสร็จพี่เขาก็จะนัดวันเวลาสำหรับการสัมภาษณ์ครับ

ขั้นตอนการสัมภาษณ์

ในวันสัมภาษณ์เราก็จะได้สัมภาษณ์กับ Squad Lead ที่เราจะได้ไปทำ ซึ่งในการสัมภาษณ์ก็จะมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเราและบริษัทเพื่อทำความรู้จักกันก่อน หลังจากนั้นก็จะมีการทำแบบฝึกหัดหรือที่เรียกว่า Coding interview ซึ่งก็จะเป็นคำถามที่ไม่ยากมากเพื่อวัด logic ของเรา ซึ่งหลังจากทำเสร็จแล้วก็จะมีการพูดคุยกันอีกนิดหน่อยและเปิดให้เราถามคำถามครับ (ส่วนตัวแนะนำให้ลองฝึกทำโจทย์มา และให้พยายามพูดว่าเรากำลังทำหรือคิดอะไรอยู่ เพื่อที่คนสัมภาษณ์จะได้เข้าใจไปกับเรา)

พอเสร็จการสัมภาษณ์แล้ว ถ้าหากสัมภาษณ์ผ่านเราก็จะได้รับโทรศัพท์จากทีม HR ครับ (เย่!)

การเดินทางมาที่บริษัท

การเดินทางมาที่ Sunday นั้นค่อนข้างสะดวกมาก เพราะบริษัทอยู่ในตึกสาธรนครทาวเวอร์ ชั้น 16 ซึ่งเราสามารถเดินทางมาได้โดยขึ้น Bts มาลงที่สถานีช่องนนทรี เมื่อออกจากทางออกที่ 5 เราก็จะเจอตึกติดกับบันไดเลย

บรรยากาศออฟฟิศ

บรรยากาศการทำงานของออฟฟิศ Sunday นั้นค่อนข้างชิวๆ แต่ทุกคนก็เต็มที่กันทุกคน เวลาทำงานก็จะจริงจัง แต่เวลาพักก็พักเต็มที่เหมือนกัน โดยออฟฟิศก็จะมีขนมให้พนักงานได้กินแบบฟรีๆ และมีตู้เต่าบินให้ใช้บริการกันด้วย

หน้าทางเข้าออฟฟิศ (สีโลโก้สวยมากก)
ช่วงออฟฟิศตอน 8 โมง (ช่วงเช้าคนก็จะน้อยหน่อยๆ)
มุมนั่งเล่นพร้อมกับขนม (มีบอร์ดเกมด้วยนะ)

วันแรกของการฝึกงาน

ในการฝึกงานวันแรก ก็จะมีการ Ice breaking โดยพี่ๆ HR และจะมีกิจกรรมเล็กน้อย เพื่อที่จะได้ทำความรู้จักพี่ๆ HR กับเพื่อนๆฝึกงานด้วยกัน

หลังจากนั้นพี่ๆ HR ก็จะทำการแนะนำส่วนต่างๆ ของบริษัทและไปรับ macbook ที่เอาไว้ใช้สำหรับทำงานและบัตรพนักงานสำหรับการเข้าออกบริษัท และหลังจากรับของเสร็จแล้วพี่ๆ HR ก็จะพาเราไปหาทีมที่เราอยู่ ซึ่งทีมที่ผมได้เข้าไปอยู่ก็คือทีม Jolly ครับ

วันแรกของการฝึกงานกับเพื่อนๆ (มี welcome set เล็กๆด้วย)

ทีม Jolly

ก่อนจะพูดถึงทีม Jolly เราก็จะมาพูดถึง Jolly กันก่อนว่ามันคืออะไร

Jolly ก็คือชื่อแอปพลิเคชันของ Sunday ที่ใช้ในการซื้อ เคลม ตรวจสอบ หรืออื่นๆที่เกี่ยวกับประกันของเรา โดยมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่จะทำให้ประกันเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น

โดยทีม Jolly ก็จะประกอบไปด้วยสมาชิกทีมประมาณ 10–12 คน ซึ่งพี่ๆ แต่ละคนก็เก่งกันมากๆ ตลอดการฝึกงานก็ได้พี่ๆ ช่วยสอนในหลายๆ เรื่องเลย โดยงานที่เราได้ทำก็จะเป็น Fullstack ซึ่งก็คือได้รับผิดชอบทั้ง frontend และ backend เลย โดยงานที่ได้ทำก็จะเป็นงานจริงๆ ที่เอาไปใช้ในบริษัทเลย ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะได้ทำงานจริงรึเปล่าเพราะได้ทำแน่นอน

กิจกรรมต่างๆ

นอกจากงานที่ได้ทำก็ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่เราสามารถเข้าร่วมได้ด้วย โดยกิจกรรมก็มีหลากหลาย ตั้งแต่ ชมรมกีฬาที่มีทั้ง ชมรมแบดมินตัน ชมรมฟุตบอล และชมรมอื่นๆ ที่มีนัดกันทำกิจกรรมอยู่เรื่อยๆ หรือจะเป็นการจัด session ให้ความรู้ต่างๆ โดยผมได้มีการเข้าไปฟังเกี่ยวกับการ CPR ซึ่งได้ประโยชน์มากๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Happy Friday ที่พนักงานจะมาพักผ่อนและพูดคุยกัน โดยจะมีขนมและของว่างให้เต็มที่เลย

Knowledge sharing เกี่ยวกับการ CPR

สำหรับคนที่สนใจ

หวังว่าหลายๆ คนที่ผ่านมาจะเริ่มสนใจ Sunday หลังจากได้อ่านบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะครับ ใครที่สนใจก็อย่าลังเลที่จะติดต่อไปหา Sunday นะครับ เชื่อว่านอกจากจะได้ความรู้ก็จะได้ความสนุกระหว่างการทำงานไปด้วยแน่นอน

--

--