[รีวิว] ชีวิตเด็ก Internship — UX/UI designer at Sunday! 🧡✨

Kaewalin
Life at Sunday
Published in
3 min readAug 15, 2023

ฝึกงาน UX/UI designer 2 เดือนที่ Sunday ได้อะไร!! #LifeatSunday

สวัสดีค่า 👋🙇‍♀️ ขออนุญาตแทนตัวเองว่า “เรา” นะคะ ขอเกริ่นก่อนเลยย เราชื่อ มุก กำลังเรียนขึ้นปี 4 คณะ ICT, Mahidol U. สาขา Software engineering ค่า ต้องบอกก่อนเลยว่าเรามีความสนใจทางด้านการออกแบบ UI (User Interface) ตั้งแต่เริ่มเข้าคณะนี้เลยยย

ตอนแรกเราก็ยังไม่รู้ค่ะว่าการออกแบบ UI เนี่ย มันคืออะไร? มุมมองของเราในตอนแรกก็คิดว่าก็คงเป็นการออกแบบ interface สวยๆให้ user ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการใช้ platform ของเรา แต่จริงแล้วๆ การออกแบบ UI มีหลักการมากกว่าที่เราคิดไว้เลยหลังจากที่ได้ เรียนและมาฝึกงานกับพี่ๆ UX Team ที่ Sunday

พี่ Senior UX/UI designer บอกเราว่า “การออกแบบทุก components นั้นมีที่มาที่ไป ต้องมีเหตุผลในการออกแบบสิ่งๆนั้นให้กับ user ของเราเสมอ” สิ่งนี้ทำให้เราได้ realize ตัวเองเลยค่ะว่า เราจะสามารถเป็น UX/UI designer ที่ดียิ่งขึ้นได้ ถ้าเรามีเหตุผลให้กับทุกการออกแบบ เราจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ user ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการใช้ platform ของเราได้อย่างแน่นอน 🧡🧡🧡

เข้าเรื่องเลยดีกว่า 5555 วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ 2 เดือน (1 June — 31 July) กับตำแหน่ง UX/UI designer ค่า

ทำยังไงถึงได้มาฝึกที่ Sunday?

เรากับเพื่อนๆ Interns ของเราเองง

จริงๆ ในคณะเราจะมี Jobfair เพื่อให้นักศึกษา หรือนักศึกษาที่กำลังจบที่สนใจฝึกงาน หรือทำงาน และทำให้เราได้เห็น พี่ๆทีม HR จาก Sunday มีความน่ารักและยินดีให้คำแนะนำกับน้องๆเสมอ และที่ Sunday มีรุ่นพี่ของเราที่เคยฝึกงานจาก Sunday มาก่อน พี่ๆและเพื่อนๆ ที่เคยฝึกงานบอกว่า vibe หรือบรรยากาศในการทำงานที่ดี และมี healthy environment ในการทำงาน ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เรายื่นใบสมัครที่ Sunday (ติดตามการฝึกงานได้ที่นี่)

หลังจากได้รับการติดต่อจากพี่ๆ HR เราก็ต้องทำ Assignment ที่พี่ๆ UX Team assign มาให้ และจึงจะได้ถูกเรียกสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์กับพี่ๆ เรารู้สึกว่า situation ณ ตอนนั้น พี่ๆใจดี มีความ relax และรู้สึกไม่กดดันอย่างที่คิด ทำให้เราได้เป็นตัวของตัวเองและหลังจากนั้นก็บอกเล่าความเป็นเรา และ passion ของเราให้ได้ดีที่สุด หลังจากนั้นก็มาถึงวันที่เราได้มาเป็นส่วนหนึ่งของ Sunday แล้ว!

Intern จากทีม User Experience ได้ประสบการณ์อะไรบ้างจาก Sunday?

อย่างแรกเลยการทำงานของ Sunday มีเวลาการทำงานที่ Flexible และ Work from Anywhere มีรูปแบบการทำงานแบบ Agile ในรูปแบบของ Scrum Framework ในทุกๆวันของการทำงาน ในทีมจะต้องมี Daily scrum meeting หรือ การ Stand up เพื่อบอก progress ในการทำงาน “วันนี้จะทำอะไรบ้าง” “มีปัญหาอะไรในการทำงานมั้ย” โดยพี่ๆในทีมก็น่ารักสุดๆ 🥺 ให้ความช่วยเหลือน้องๆได้อย่างดี และมีเหตุผลเสมอ 🥰

และด้วยระยะเวลาฝึกงาน 2 เดือน เราได้รับมอบหมายให้คิดและสร้าง Project ของตัวเอง โดยใช้หลักกระบวนการ Design Thinking ที่มีพี่ๆในทีมคอยช่วยสอน แนะนำ และท้ายสุดนำ Project ที่ทำมาตลอด 2 เดือนมา Present ให้กับพี่ๆ Sunday ในวันสุดท้ายของการฝึกงาน

Slide ส่วนหนึ่งของ Internship Project Presentation ของเราเอง 😝

Project ของเราชื่อ Signlence ค่ะ🎉เป็นแอพพลิเคชันสอนภาษามือไทยให้แก่คนหูดีที่สนใจอยากเรียนภาษามือไทย โดยตลอดระยะเวลาการทำ Project เราได้เริ่มทำตั้งแต่ phase แรกของ process!

การทำ Research ง่ายขึ้นเพราะมีพี่ๆคอยให้คำแนะนำเสมออ~ 😍

การ Empathize user — ใน phase การทำงานนี้ เราได้ทำการศึกษา Competitors, ทำ survey และ interview user จริงๆเพื่อศึกษา insights, needs และ pain points ที่ users มี

หลังจากนั้นเราก็มา Define — เราได้ทำการวิเคราะห์ persona และทำ user journey เพื่อรู้ถึง pains ต่างๆ ของ user และนำมากำหนด Problem ของ user ใน project นี้ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนต่อไปที่เราจะหาทางแก้ปัญหาให้แก่ user

ซึ่งนำพาเราสู่การ Ideate — การหา Solution ที่ดีและเหมาะสมให้แก่ user ของเรา ใน phase นี้ เราได้ทำการ brainstorm กับตัวเอง (จริงๆต้อง brainstorm กับทีมของเราน้า 55555)โดยใช้หลัก Crazy8 ซึ่งเป็นการระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาในระยะเวลาที่รวดเร็ว 8 ideas! และมีการใช้ How might we framework จนท้ายที่สุดนำมาซึ่ง Solution ของเรา

Phase ต่อไปเป็น Phase ที่เราชอบที่สุดค่ะ นั้นก็คือการทำ Prototype~~

ส่วนหนึ่งของการทำ CI และ Design system — Signlence Application (ทำจน ram ร้องขอชีวิต 5555)

ใน Phase นี้ เราได้เริ่มตั้งแต่การทำ CI หรือ Corporate Identity และ Design system ให้แก่ Signlence Application — แอพสอนภาษามือไทยของเราเอง

เช่นเดิมเลยย phase นี้เราได้เรียนรู้จาก พี่ๆ UX Team และ มี Knowledge Sharing Session ที่พี่ๆ ฝ่าย Marketing ของ Sunday แชร์ประสบการณ์เรื่องการทำ Corporate Identity ทำให้เราสามารถเข้าถึงและเข้าใจการสร้าง Brand มากขึ้น

ต่อมา Phase นี้ เราได้ร่าง Low-Fidelity Prototype ในกระดาษของเราคร่าวๆ เพื่อที่จะมาทำ High-Fidelity Prototype ต่อใน Figma ซึ่งพี่ๆก็ช่วย guide และสอนเทคนิควิธีการใช้ Figma และได้ product ชิ้นนี้มาในที่สุด! 🎉🎉🎉🎉🎉🎉

Internship Project ของเราเองง 🙇‍♀️

Phase สุดท้ายชื่อว่า Test — เราได้นำ product ของเราชิ้นนี้ไป Test concept และขอ Feedbacks จาก Target users และเนื่องด้วยเวลาที่ค่อนข้างจำกัด สุดท้ายพี่ๆก็ สอนการทำ prototype และการทำ usability testing ผ่านเว็บไซต์ของ MAZE

นอกจาก Internship project ได้ทำอะไรอีกบ้าง?

เรามีโอกาสได้ลงสนามจริงทำ Usability testing ให้กับ product หนึ่งของ Sunday สิ่งนี้ทำให้เราได้พบเจอกับ user จริงๆ มี Training session สำหรับการ Interview user และได้ interview user จริงๆ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เราได้รู้กระบวนการทำงานกันระหว่างทีมต่างๆ เช่น Product owner และ Developer

นอกเหนือจากงาน กิจกรรมต่างๆที่นี้ก็มีเยอะมากๆเหมือนกันเช่น Football, Badminton และ Music club แต่อยู่ที่นี้ส่วนใหญ่ทีม UX ค่อนข้างใช้เวลาในการหาของอร่อยๆกิน 5555555 (ซึ่งเราก็ชอบกิน 5555 🤣🤣)ในตลอด 2 เดือนเราได้ discover ร้านอาหารอร่อยๆ จากพี่ๆ

my UX TEAM 🧡

สุดท้ายนี้ ถึงแม้จะเป็นแค่ 2 เดือน แต่เราได้เรียนรู้และพบประสบการณ์หลายๆสิ่งมาจากการฝึกงานที่ Sunday จริงๆ รู้สึกโชคดีที่ได้ทำงานกับคนเก่งๆหลายคน มีเพื่อนมีพี่ที่คอยแชร์ประสบการณ์ให้กันอย่างเต็มใจแล้วก็เข้าใจ อยากให้ทุกๆคนที่หากยังชั่งใจ หรือสนใจที่จะหาที่ฝึกงาน อย่าลืมเก็บ Sunday ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจเพื่อนๆด้วยนะ อิอิ 🧡✨

--

--