พาชมงาน LINE DEVELOPER DAY 2019 @ Japan งาน LINE Developer ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี

Aeknarin Sirisub
LINE Developers Thailand
4 min readDec 1, 2019

--

สวัสดีครับทุกคน ห่างหายไปนานสำหรับการเขียน Blog น้องกวิ้น ไม่ได้หายไปไหนนะ แค่ติดงานหนักมากเท่านั้นเอ๊งง แต่ขอบอกเลยว่า น้องกวิ้นคิดถึงทุกคนมากเลย

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า เมื่อไม่นานมานี้น้องกวิ้นพึ่งจะได้รับโอกาสให้ไปร่วมงาน LINE DEVELOPER DAY 2019 ที่ ประเทศญี่ปุ่นมา ขอบอกเลยว่าเด็ดมาก วันนี้น้องกวิ้นเลยจะมาพาเที่ยวชมงานกันว่างาน LINE DEVELOPER DAY ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี 2019 เป็นอย่างไรบ้าง อย่ารอช้า ตามน้องกวิ้นมาเลยย

งาน LINE DEVELOPER DAY 2019 ปีนี้ ได้มีการจัดงานถึง 2 วัน ในระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา สาเหตุที่เค้าได้จัดงานถึง 2 วันในปีนี้ทาง LINE ประเทศญี่ปุ่นได้แจ้งว่า เพราะว่าเนื้อหาที่นำมาบรรยายให้ฟัง และ หัวข้อต่างๆในการบรรยาย นั้นไม่สามารถจัดรวมได้ใน 1 วัน เลยทำให้มีการจัดงานถึง 2 วันในปีนี้ ซึ่งงานถูกจัดที่โรงแรม Grand Nikko Tokyo Daiba

ก่อนที่เราจะเข้างานก็ต้องมาลงทะเบียนก่อนนะจ๊ะ ซึ่งจะมีแต่ผู้ที่ลงทะเบียนทาง Website ของทาง LINE DEVELOPER DAY หรือ ช่องทางพิเศษที่ทางทีมงานกำหนดเท่านั้นจึงจะสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ โดยหลังจากที่ลงทะเบียนแล้วก่อนวันงานประมาณ 1 อาทิตย์จะมีให้ทำการลงทะเบียนด้วยใบหน้าใน LINE Official Account ของทาง LINE DEVELOPER DAY

เมื่อเราได้ทำการลงทะเบียนด้วยใบหน้าไว้แล้ว ที่โต๊ะลงทะเบียนจะมีเครื่องสำหรับสแกนใบหน้าเพื่อทำการลงทะเบียนเข้างาน ส่วนตัวแล้วกวิ้นว่ามันเจ๋งมากกกกกก

เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วเราจะได้รับ เอกสารแนะนำงานซึ่งข้างในนั้นจะมีแผนที่รวมถึงตารางเวลา่ในการบรรยายในแต่ละช่วงรวมถึงแผนที่ห้องบรรยาย และ เรายังได้รับ Sticker Premium ที่มีแจกที่งานนี้เท่านั้นนน(อิจฉากวิ้นละซี้) ส่วนเครื่องสีดำที่เห็นด้านขวานั้นเป็นเครื่องที่ไว้สำหรับถ่ายทอดเสียงสำหรับการแปลภาษาต่างๆ เพราะว่าบนเวทีส่วนมาก 90% จะเป็นการบรรยายเป็น ภาษาญี่ปุ่น เป็นหลัก และจะมีผู้แปลเป็นภาษาต่างๆผ่านทางเครื่องนี้ ส่วนตัวกวิ้นรู้สึกเหมือนวุ้นแปลภาษา เลยฮะ

สิ่งที่ขาดไม่ได้อีก 1 อย่างที่จะได้หลังจากลงทะเบียนก็คือป้ายประจำตัวสำหรับผู้เข้าร่วมงาน

เปิดตัวอย่างอลังการด้วย Logo ประจำปีงาน LINE DEVELOPER DAY 2019 ซึ่งแต่ละปีก็จะมี Concept ที่แตกต่างกันออกไปรวมถึง Logo ด้วย

ต่อด้วยประวัติการจัดงาน LINE DEVELOPER DAY ซึ่งจัดมาแล้วถึง 4 ปี และ ปีนี้เป็นปีที่ 5

ตามมาติดๆ กับบริการต่างๆของ LINE

ในปีนี้ LINE ได้กล่าวถึงการพัฒนาและศึกษาระบบต่างๆภายใต้ เทคโนโลยี AI โดย Park Euivin, CTO ของ LINE ได้ประกาศว่า LINE จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี AI ซึ่งทาง LINE ได้ Focus ในส่วนของ Natural Experience หรือ การใช้งานที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดสำหรับมนุษย์

ในส่วนนี้ทาง LINE เองก็ได้เล็งเห็นถึงการใช้งานต่อยอดของเหล่านักพัฒนา และได้มีการปล่อยให้ผู้พัฒนาใช้งานในส่วนที่ LINE พัฒนาผ่านทาง LINE BRAIN

หนึ่งในเทคโนโลยีทางด้าน AI ที่ทาง LINE ได้นำมาโชว์เคสคือการ ลอกเลียนแบบลายมือของมนุษย์(อันนี้กวิ้นแอบชอบนะ เก๋ดี)

LINE AiCall คืออีกหนึ่งโชว์เคสที่สำหรับ กวิ้นแล้วน่าสนใจมาก คือการนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการพูดคุยสนทนาแทนมนุษย์ เวลาที่มีคนโทรมาสั่งอาหาร

หลังจากจบช่วง Grand Opening ไปแล้วก็จะเป็นช่วงของการบรรยาย ซึ่งทาง LINE จะมีการแบ่งเป็นห้องๆ ในหนึ่งช่วงเวลาจะมีหลาย Session ที่เริ่มพร้อมกันในช่วงเวลาเดียวกัน(กวิ้น อยากแยกร่างไปฟังมากเลย)

หลังจากไปนั่งฟังมา 1 Session ก็จะเป็นช่วงเวลาของข้าวเที่ยงที่กวิ้นรอคอย น่ากินมากบอกเลยย

นอกจาก Session หลักแล้วยังมีการจัดทำบอร์ดในเรื่องที่ LINE วิจัยและพัฒนาอีกด้วย

นอกจากนั้นแล้ว LINE ยังมีการจัดบูธโชว์เคสระบบที่พัฒนาขึ้นมา ถึง 20 บูธด้วยกัน ซึ่งบูธแรกที่ผมเข้าไปดูจะเป้นส่วนของ LINE Things ซึ่งอันนี้เค้าได้นำ Things มาพัฒนาเป็นเครื่องสำหรับกดกาแฟอัตโนมัติ

บูธต่อมาที่กวิ้นเข้าไปลองเล่นดู จะเป็นบูธของ LINE BRAIN AI Interactive Avatar ซึ่งกวิ้นว่าอันนี้เจ๋งมาก จะเป็นการจำลองการเคลื่อนที่ของเราไปยัง Avatar ที่อยู่ในเกมส์ และ เมื่อเราทำการขยับหรือเคลื่อนไหวตัว Avatar จะขยับตามที่เราขยับ

บูธต่อมาจะเป็นส่วนของ Clova (เมื่อไหร่จะเข้าไทยหนอ) ซึ่งในส่วนนี้ทาง LINE ได้มีการพัฒนาต่อยอดจากลำโพง Clova ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ อาธิเช่น กระจก

บูธนี้เป็นอีกบูธที่น่าสนใจ อีก 1 บูธซึ่ง LINE ได้พัฒนาระบบที่ช่วยนำทางในขณะที่ขับรถ แล้วที่สำคัญคือสามารถเชื่อมต่อกับ Clova ได้อีกด้วย

บูธต่อมาเรามาต่อกันที่ LINE LIVE ซึ่งอันนี้ที่ประเทศไทยได้มีการเปิดให้บริการแล้วนะครับ(นึกถึงเจ้าแมวจอมป่วน TEN TEN ที่ชอบมาแจกตังค์)

มาถึงบูธที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่าง LINE Pay ซึ่งบูธนี้ได้มีการโชว์เคสจากการ สแกน QR ของ LINE Pay ผ่านเครื่องที่คล้ายๆกับเครื่อง กาชาปอง เมื่อทำการสแกนแล้วก็จะได้รับลูกกาชาปองที่สุ่มของรางวัลข้างใน

บูธนี้จะเป็นการโชว์เคสในส่วนของ SDK ที่ทาง LINE ได้ปล่อยให้นักพัฒนาซึ่งในปัจจุบันได้มีการปล่อยตัว SDK ที่ทำงานร่วมกับ Unity ที่ใช้สำหรับทำเกมส์อีกด้วย เป็นอีกบูธที่กวิ้นรู้สึกว่า สามารภนำมาต่อยอดทำอะไรได้อีกหลายอย่าง

มาต่อกันที่บูธของ LINE’s Air ซึ่งเป็นบริการที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยรวมถึงการช่วยเราในการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นใน Mobile Application ที่เราได้ทำการพัฒนา

นอกจากนี้ยังมีบูธของ LIFF V.2 ด้วยซึ่งในส่วนของ LIFF v.2 นั้นในประเทศไทยเองก็พึ่งจะมีการเปิดตัวไปได้ไม่นานนี้เอง สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจากลิงค์ข้างล่างได้เลยจ้า

นากจากนี้ LINE ยังได้มีการพัฒนาในเรื่องของ Blockchain อีกด้วยซึ่งจากข่าวล่ามาแรง จะมีการเปิดให้นักพัฒนาเข้ามาใช้งานได้ประมาณปี 2020 นะจ๊ะ

บูธนี้เป็นอีก 1 บูธที่มีผู้สนใจซึ่งจะเป็นเรื่องของ Security ในการพัฒนาระบบบน Web โดยภายในบูธนั้นจะเปิดให้ลองทำการ Hack เกมส์รถถัง ซึ่งจะมีรถถัง Admin ที่มี HP 99999 โดยที่เราจะทำ Damage ได้แค่ครั้งละ 1 เท่านั้น หากไม่ได้แก้ไข Code ซึ่งโจทย์ที่เราจะต้องทำก็คือทำอย่างไรก็ได้ให้รถถัง Admin แพ้

บูธต่อมาจะเป็นโชว์เคสตัว Beacon ซึ่งอันนี้เค้าจะโชว์เคสในลักษณะที่เมื่อเราเข้ามาในงานที่มีการวาง Beacon ไว้และทำการส่งรูป รูปที่เราส่งเข้าไปจะไปโชว์บนจอ Monitor ซึ่งรูปของเราจะมีการติดกรอบของงานนั้นเข้าไปด้วย

ต้องขอบอกเลยว่าปีนี้ LINE ขนของมาโชว์เยอะมากจริงๆ ทั้งเนื้อหาที่บรรยายใน Session ต่างๆ และในส่วนของ บูธ เองก็เช่นกัน

หลังจากจบ Session ของ LINE DEVELOPER DAY วันที่ 1 กวิ้นก็ได้มีโอกาสพิเศษในการเข้าร่วม CTO meets LAEs ซึ่งจะเป็นช่วงที่เปิดให้เหล่า LAEs ของทุกประเทศได้มีโอกาสถามคำถามจาก CTO(Park Euivin)

หลังจากช่วงของ CTO meets LAEs ก็จะเป็นช่วงของ Party ซึ่งจะเป็นช่วงพบปะสังสรรค์พูดคุยทำความรู้จักกันภายในงาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการพาชมงาน LINE DEVELOPER DAY 2019 หวังว่าเพื่อนๆ จะสนุกไปกับพาชมงานของกวิ้น นะครับ แล้วพบเจอกันใหม่ในบทความ ต่อไปที่จะเจาะลึกใน Session ที่กวิ้นไปนั่งฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ ที่จะคลอด ในเร็วๆ นี้ จ้าาา

ตอนนี้ LINE Developer เรามีแฟนเพจแล้วนะจ๊ะอย่าลืมไปกด LIKE กันด้วยนะ

https://www.facebook.com/LINEDEVTH

ส่วนใครที่ยังไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มกับเรา คลิ๊กที่นี่ได้เลย

https://www.facebook.com/groups/LINEDEVTH

Resources

Developer console
https://developers.line.biz/en/

Messaging API Document
https://developers.line.biz/en/docs/messaging-api/

Messaging API Reference
https://developers.line.biz/en/reference/messaging-api/

LINE DEVELOPER DAY 2019
https://linedevday.linecorp.com/jp/2019/

--

--