สร้างออเดอร์ ครบ จบ ที่ LINE SHOPPING ด้วย Checkout Link API !

Toon Kanitsorn
LINE Developers Thailand
3 min readMar 13, 2024

ในปี 2023 ที่ผ่านมานั้น ทาง LINE SHOPPING API ได้มีการปล่อยฟีเจอร์ใหม่ออกมาซึ่งหลายท่านอาจจะได้ยินกันแล้วสำหรับ Checkout Link API ซึ่งเป็น API ที่ใช้ในการสร้างลิงค์ชำระเงินที่สามารถนำไปใช้ได้ในทุกๆช่องทาง และยังทำการกดเข้าไปสั่งซื้อสินค้าผ่านลิงค์ได้เรื่อยๆครับ

หากย้อนกลับมาดูถึงที่มาของตัว Checkout Link คงต้องเกริ่นถึงข้อจำกัดที่ ทาง LINE SHOPPING API มองเห็นสำหรับแพลตฟอร์มอื่นๆก่อน

Chat & Shop Limitation on Other Platforms
  1. การขายบนแพลตฟอร์มอื่นๆนั้น แน่นอนว่าไม่สามารถที่จะทำการเก็บฐาน Fanbase ได้สะดวกและใกล้เคียงเหมือนที่ทางระบบ LINE SHOPPING และ LINE OA ทำได้
  2. หากเกิดการติดต่อเข้ามาทางช่องอื่นๆที่นอกเหนือจาก LINE OA ของร้านค้า การพาลูกค้ามายังแพลตฟอร์ม LINE SHOPPING ก็อาจจะเกิด Drop-off ขึ้นได้ระหว่างการสลับการใช้งาน Application
  3. กรณีเป็นการใช้งาน Chat Automation ก็ยังมีข้อจำกัดที่ตัวบอทเองนั้น ยังไม่สามารถทำการปิดการขายได้ด้วยตัวเอง

    ทาง LINE SHOPPING API จึงได้พัฒนา Checkout Link API ออกมาเพื่อให้ตอบโจทย์ของการใช้งานสำหรับผู้ขายที่ต้องการจบการขายบน LINE SHOPPING และยังเปิดให้ผู้พัฒนานำไปต่อยอดเพื่อสร้าง Plug in และ use case ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นครับ

Specification

เราลองมาดูและทำความเข้าใจการทำงานของ Checkout Link เพิ่มเติมกันครับ
หากอ้างอิงจาก API Doc https://oaplus.line.biz/information/api-doc จะเห็นได้ว่าในการเรียก​ API Create Checkout Link นั้น สิ่งที่ต้องการมีเพียงแค่

1. productId

2. quantity

3. variantId (หากมี กรณีสินค้านั้นๆมีตัวเลือกสินค้าเพิ่มเติม)

Request Sample

{
"orderItems": [
{
"productId": 1000071365,
"quantity": 1,
"variantId": 332677
}
]
}

เพียงเท่านี้ก็สามารถทำการเรียก API เพื่อทำการสร้าง Checkout Link ได้ทันที ซึ่ง Response ที่ได้รับนั้นจะตอบกลับมาในรูปแบบของตัวลิงค์ชำระเงินที่สามารถนำไปใช้งานได้ทันทีครับ

Response Sample

{
"checkoutLink": "string"
}

ซึ่ง Checkout Link ที่ได้ออกมานั้น สามารถนำไปแชร์ตามช่องทางต่างๆไม่ว่าจะเป็นบน LINE OpenChat Messenger, Instagram, etc. เพื่อให้ทางลูกค้ากดเข้าไปทำการชำระเงินได้ทันที แล้วลิงค์ดังกล่าวไม่ได้เป็นแบบ One-Time use แต่ยังสามารถกดเข้าไปเพื่อชำระเงินเพื่อซื้อสินค้านั้นๆได้เรื่อยๆ จึงเหมาะแก่การนำไปแชร์ลงในกลุ่มหรือ Community ที่เป็นกลุ่มลูกค้าของทางร้านค้านั้นๆอีกด้วย

Use Case

ทีนี้เราลองมาดู Use Case การใช้งานเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจการทำงานของ Checkout Link API นี้มากขึ้นกันครับ

การใช้งานทั่วไปและการเก็บฐานลูกค้าด้วย Checkout Link

จากรูปด้านบน เราจะเห็นได้ถึงภาพการใช้งานโดยรวมว่าตัว Checkout Link ที่เราได้มานั้นสามารถนำไปแนบในช่องทาง Chat อื่นๆได้ เพื่อให้ทางผู้ซื้อกดชำระเงินเข้ามา และยังมีระบบในการ Auto-Add Friend เพื่อใ้หทางร้านค้าได้เก็บฐานลูกค้าของตัวเอง รวมถึงให้ทางผู้ซื้อได้รับทราบถึงสถานะการจัดส่งอย่างละเอียดของออเดอร์นั้นๆอีกด้วยครับ

การใช้งานพัฒนาร่วมกับ Chat bot เพื่อทำการปิดการขายอัตโนมัติ

  1. หากดูตามรูปแรก จะเห็นว่าทางผู้ซื้อมีการสอบถามร้านค้าเข้ามาถึงสินค้าในกลุ่มของ Voucher ซึ่งร้านค้านี้มีระบบChat Bot ที่คอยตอบแทนการใช้แอดมินจริงๆมา monitor ครับ

    Bot จึงทำการเรียก API getOrderList เพื่อนำมาแสดงให้กับผู้ซื้อดูว่าเป็นสินค้าที่สนใจถูกต้องหรือไม่
  2. ผู้ซื้อสามารถทำการยืนยันสินค้าที่ต้องการพร้อมจำนวนได้กับทาง Chat Bot
    ทาง Chat Bot เองสามารถเรียก Checkout Link API เพื่อสร้างลิงค์ให้ทางผู้ซื้อกดเข้าไปชำระเงิน
  3. ทำการชำระเงินตามปกติ ซึ่งหากมีการเปิดใช้งาน Webhookไว้ ร้านค้าจะสามารถได้รับ Status Update เมื่อออเดอร์มีการชำระเงินสำเร็จเพื่อเป็นการยืนยันสถานะคำสั่งซื้ออีกทางนึงได้เช่นกันครับ
  4. ตามรูปสุดท้าย เนื่องจากสินค้าเป็นรูปแบบของ Voucher ทาง Bot เองก็สามารถทำการเรียก Order Messaging API เพื่อทำการส่ง Voucher กลับไปให้ผู้ซื้อได้ทันทีหลังการชำระเงินสำเร็จ

หากดูจากการใช้งาน API ดังกล่าวแล้ว จะสังเกตได้ว่า LINE SHOPPING API นั้นจะมีความสามารถที่หลากหลายมากขึ้น เปิดโอกาสให้กับทางผู้ขายมากขึ้น ในส่วนของนักพัฒนาเองก็มี API ที่ปลดล็อคการสร้าง ต่อยอด เพื่อพัฒนาระบบในรูปแบบของ Plug In กับทาง LINE SHOPING ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นไปอีก

และเจ้าตัว Checkout Link นี้ยังตอบโจทย์การปิดการขายของนักพัฒนา Chat bot ให้สามารถจบการขายได้บน LINE SHOPPING อีกด้วย

สนใจเชื่อมต่อ ศึกษารายละเอียดได้ที่ link API DOC (การเชื่อมต่อใช้งานไม่มีค่าใช้จ่าย)

สนใจเชื่อมต่อ order messaging API หรือสอบถามรายละเอียดการทำงานเพิ่มเติม ติดต่อ email : dl_lineshoppingapi@linecorp.com

และหากสนใจเข้าร่วมเป็น Official LINE SHOPPING API Partner ซึ่งจะได้รับการแนะนำระบบให้กับทาง Seller ที่กำลังมองหาผู้ให้บริการ และได้รับการโปรโมตเป้นหนึ่งใน Recommend Partners ผ่าน Website https://lineshoppingseller.com/new-features/partner-api ก็สามารถกรอกแสดงความสนใจเข้ามาได้ที่ได้ที่ link

--

--