ส่งข้อความ Retargeting เจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ด้วย LINE Official Account

Maneewan Boontamthan
LINE Developers Thailand
3 min readJan 6, 2020

มาต่อกันเลยจากบทความที่แล้ว ที่เราได้ทำ A/B Testing ทดสอบระหว่าง Artwork 2 แบบ ว่าแบบไหนได้รับความนิยมมากกว่ากัน และหลังจากที่ส่ง test ไปแล้วเราก็สามารถเข้าไปดู Performanace ของ Ad แต่ละตัวได้ในเมนู Insight ว่ามีคนคลิก Ad A และ B จำนวนเท่าไหร่ คนเห็นข้อความเท่าไหร่ได้ด้วย คราวนี้ก็เป็นหน้าที่ของเราแล้วล่ะว่าอยากจะใช้ Artwork A หรือ B ในการโปรโมทจริงต่อไป ใครยังไม่ได้อ่านลองไปอ่านได้ที่บทความที่แล้วค่ะ

Retargeting คืออะไร?

คือ การทำการตลาดกลับไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เคยมีปฎิสัมพันธ์ (interaction) กับเรา เช่น ลูกค้าที่เคยคลิก link ในโฆษณาของเรา, ลูกค้าที่เคยเห็น (Impression)โฆษณาหรือข้อความ หรือกลุ่มลูกค้าที่เราได้ข้อมูลมาจากช่องทางอื่นๆ โดยการ Upload ข้อมูลที่เรามี คือ User ID (UID)

ดังนั้นการทำ retargeting จึงมีข้อดีในแง่ของการเพิ่มคุณภาพการส่งข้อความไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ถูกกลุ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าที่ (คาดว่า) น่าจะสนใจสินค้าของเราเห็นโฆษณาหรือโปรโมชั่นอีกครั้ง จนเกิดการซื้อสินค้า

ในส่วนของ LINE Official Account ก็ได้พัฒนาฟีเจอร์นี้ขึ้นมาให้นักการตลาดได้ใช้งานเช่นกัน เย้~

แล้วจะใช้งาน retargeting ได้อย่างไร?

  1. ใช้ได้กับ LINE Official Account ทุก Package รวมถึง Package Free Plan โดย account นั้นๆ จะต้องมี Target Reach อย่างน้อย 100 คนขึ้นไป
  2. เคยส่งข้อความ broadcast มาก่อน อย่างน้อย 1 ครั้ง (ไม่จำเป็นต้องเป็น A/B Testing) เพื่อที่เราจะได้เลือก Target จากการส่งข้อความครั้งที่แล้วให้มาเป็นกลุ่มที่จะส่งใน retargeting

ขั้นตอนเตรียมตัว สร้าง Audience ก่อนส่ง retargeting

broadcast >> audience>> create new
  1. ไป Create Audience ก่อน เข้าไปที่ Broadcast >> Audience >> Create New
  2. เลือก Audience Type โดยจะมีทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่
  • User ID Upload — กรณีที่เรารู้ User ID ของผู้รับ เช่น ได้ User ID มาจากการตอบแบบสอบถามผ่าน LIFF เราก็สามารถระบุ User ID ผู้รับไปได้เลย โดยอัพโหลดไฟล์ .txt หรือ .csv ค่ะ คุณสามารถอัพโหลดได้พร้อมกันครั้งละ 5 ไฟล์ โดยในหนึ่งไฟล์ต้องมีไม่เกิน 1,500,000 ID และต้องไม่มี ID ซ้ำกันถึงจะอัพโหลดผ่าน และต้องใส่ 1 User ID ต่อ 1 บรรทัด
  • Note: ในมุมนักพัฒนาถ้าสามารถเชื่อม User ID ของลูกค้าเข้ากับระบบฐานข้อมูลที่มีอยู่ได้ เราก็จะสามารถนำ User ID เหล่านี้มาต่อยอดทำโปรโมชั่นและการให้บริการแบบ Re-targeting ได้ดีมากขึ้น
ตัวอย่างการใส่ 1 User ID ต่อ 1 บรรทัด
  • Click retargeting — คือ คนที่เคยคลิก Link จากในข้อความที่เราเคย Broadcast ฟีเจอร์นี้ใช้ได้เมื่อมีคนเคยคลิกตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป
  • Impression retargeting — กลุ่มคนที่เห็นข้อความที่เราเคย broadcast ซึ่ง Impression retargeting นี้จะใช้ได้เมื่อมีคนเห็นแคมเปญ/โฆษณา ของเรา 100 impression ขึ้นไป สำหรับตัวอย่างใน Blog นี้ จะเป็นตัวอย่าง Audience Type แบบ Impression retargeting ค่ะ

3. เลือก Target จากแคมเปญที่เราสร้างเอาไว้

พร้อมแล้ว ก็เริ่มส่ง retargeting ได้!

  1. ไปที่เมนู Broadcast >> new broadcast >> เลือก recipients เป็น Targeting
  1. เลือก Audience >> Add Audience >> เลือกกลุ่มที่เราสร้างไว้
  • ถ้าเลือก included จะส่งหาแค่ Target กลุ่มนี้
  • excluded จะส่งหา follower ทั้งหมดยกเว้น Target กลุ่มนี้

2. Filter Setting สามารถเลือก Filter อื่นๆเพิ่มได้ เช่น Gender, Age, OS, Area

3. เลือกรูปแบบ Message ที่ต้องการจะส่งให้ Target ได้แก่ Sticker, Photo, Coupon, VDO, Rich Message, Rich VDO, Voice Message, Survey หรือ Card-based Message

4. กด send เป็นอันจบ ทีนี้เราก็สามารถส่งข้อความ retargeting ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้แล้วค่ะ

แถมๆ ส่ง retargeting ตาม Chat Tag ได้ด้วย

งานนี้มีเฮ! ตอนนี้เราสามารถสร้าง Audience จาก Chat Tag ใน LINE Official Account Manager ได้แล้วนะคะ จะส่งข้อความให้ตรงกลุ่มเป้าหมายตาม Tag ต่างๆก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ในยุคที่เราสามารถส่งข้อความหาลูกค้าได้ง่าย การทำการตลาดจึงไม่ใช่การสื่อสารแบบ One-way communication อีกต่อไป สิ่งสำคัญ คือ การนำ data ที่เรามีมาใช้ประโยชน์ดังนั้น วิเคราะห์ว่าลูกค้าเราเป็นใคร และเขาต้องการอะไร ดังนั้น การส่งข้อความแบบ retargeting จึงน่าจะช่วยให้ทุกท่านส่งข้อความไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ตรง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ยังไงก็ไปทดลองเล่นกันได้ค่ะ และเร็วๆนี้ ยังมี feature ใหม่ของ retargeting message มาให้ใช้งานกันด้วย อย่าลืมติดตามกันได้ที่นี่นะคะ

--

--