ปัญหาของผู้บกพร่องทางการได้ยิน ในการใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติ

MaliLalll
Look ‘n Say
Published in
1 min readJan 15, 2020

การที่ไม่ได้ยินเสียงเป็นสิ่งที่น่ากลัว ถ้าเราลองใส่ที่อุดหู แล้วลองดำเนินชีวิตตามปกติของเราจะรู้สึกว่าการสื่อสาร เป็นอะไรที่ลำบากมากและสามารถทำให้มีการเข้าใจผิดในสิ่งที่เราจะสื่อสารออกไปได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเรามาดูดีกว่าว่าปัญหาที่คนหูหนวกต้องเผชิญตลอดชีวิตมีอะไรบ้าง

  1. คนหูหนวกมีภาษาการเขียนไม่เหมือนคนปกติ รูปแบบการเขียนจะเป็นประโยคภาษาไทยที่เรียงเหมือนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
  2. จะลงคอร์สเรียนพิเศษเหมือนเด็กปกติไม่ค่อยได้ เนื่องจากมีปัญหาด้านการสื่อสาร และการฟัง
  3. เวลาจะคุยกับคนปกติต้องใส่เครื่องช่วยฟังตลอด
  4. จะไปไหนต้องมีผู้ปกครองหรือเพื่อนสนิทไปด้วยตลอด เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากไม่ได้ยินเสียง
  5. ปัญหาด้านการเดินทาง เนื่องจากไม่ได้ยินเสียง ถ้าเดินอยู่แล้วมีรถขับมาจ่อด้านหลังบีบแตรใส่คนหูหนวกบางคนก็ไม่ได้ยิน
  6. ชอบโดนเมินเวลาไม่ได้ยินแล้ว บางคนก็ชอบเดินหนี ไม่พูดซ้ำ บางคนหัวเราะใส่

จากที่กล่าวมาทั้งหมดทางเรา อยากจะให้ทุกคนหันมาเอาใจใส่คนหูหนวกกันบ้างนะคะ ไม่ใช่เห็นเขามีความผิดปกติ ก็เอาไปล้อเลียน เอาไปพูดไม่ดีให้คนอื่นเข้าใจผิด คนหูหนวกก็คือคนเหมือนพวกเราเช่นกัน

ทางเราขอขอบคุณข้อมูลจากกระทู้พันทิปด้วยนะคะ

--

--