How to use VS Code to install Flutter on Windows

Tagolwan Keawmanee
Lotus’s IT
Published in
4 min readJan 31, 2024

สวัสดีค่ะทุกคน ในบทความนี้จะขอมาพูดถึงการติดตั้ง flutter โดยใช้ VS Code บน Windows กันค่ะ

โดยก่อนที่เราจะติดตั้ง ควรจะตรวจสอบ Hardware requirements ซึ่งสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน document ของ flutter ได้เลย

ขั้นตอนต่อมา เราก็เตรียม Download และ install Development tools ที่จำเป็นกันค่ะ ก็จะมีรายการ ดังนี้ สามารถ click link เพื่อกดเข้าไป download ได้เลย

ขั้นตอนต่อมา ให้เตรียม text editor or IDE tool เพื่อใช้ในการ build apps ของ flutter กันค่ะ ซึ่งเจ้าของบทความจะใช้ Android Studio และ Visual Studio Code

เมื่อเราเตรียมของทุกอย่างแล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้ง Flutter SDK กันค่ะ ซึ่งเจ้าของบทความจะใช้วิธีการ ติดตั้งผ่าน VS Code

โดยขั้นตอนแรก เปิดโปรแกรม VS Code ขึ้นแล้วไปที่ extension เพื่อติดตั้ง Flutter extension for VS Code เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว

ขั้นตอนต่อไป ให้กดเมนู View แล้วเลือก Command Palette

ภาพที่ 1

เมื่อเข้ามาใน Command Palette ให้กดเลือก Flutter: New Project ดังภาพที่ 2 ค่ะ

ภาพที่ 2

ก็จะแสดง pop-up ขึ้นมาแบบนี้ ให้กดเลือกปุ่ม Download SDK

ภาพที่ 3

เมื่อกดปุ่ม Download SDK แล้ว จะแสดง folder ขึ้นมา ให้เราเลือก folder ที่จะเก็บ flutter sdk แล้วกดปุ่ม Clone Flutter

ภาพที่ 4

เมื่อกด Clone Flutter จะแสดง pop-up แจ้งเตือน ดังภาพ ให้รอ ดาวน์โหลด สักครู่

ภาพที่ 5

เมื่อโหลดสำเร็จ จะแสดงขึ้นมาแบบนี้ค่ะ ให้กดปุ่ม Add SDK to PATH

ภาพที่ 6

เมื่อ add path สำเร็จจะแสดง แจ้งเตือนดังภาพที่ 7

ภาพที่ 7

หลังจากนั้น ลอง flutter doctor ดู เพื่อเช็คว่าได้ install หรือ verify ครบหรือยัง ซึ่งถ้าครบแล้วก็จะขึ้น ดังภาพที่ 8 ค่ะ

ภาพที่ 8

เท่านี้ ก็จะมี flutter อยู่ในเครื่องแล้วค่า ซึ่งสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน document หลักของ flutter ได้เลยค่ะ

เรามาลองสร้าง flutter Project และทดสอบแอพพลิเคชัน กันค่ะ

ซึ่งเจ้าของบล็อกจะใช้ VS code ในการ สร้าง project โดยเปิด VS code ขึ้นมา แล้วกดเลือกเมนู View จากนั้นให้กดเลือก Command Palette

ภาพที่ 9

เมื่อกดเลือก Command Palette ก็จะแสดง pop-up ตาม ภาพที่ 10 ค่ะ จากนั้นให้กดเลือก Flutter: New Project

ภาพที่ 10

เมื่อเรากดเข้ามาในเมนู Flutter: New Project แล้ว ก็จะให้เราเลือก template ของ flutter ตามภาพที่ 11 ซึ่งเจ้าของบล็อกเลือก Application ค่ะ

ภาพที่ 11

เมื่อเราเลือก template แล้วจะเด้งหน้า folder ขึ้นมา เพื่อให้เลือก folder ในการจัดเก็บ Project ของเรา แล้วกดปุ่ม Select a folder to create the project in ได้เลย

ภาพที่ 12

เมื่อเราเลือก folder เสร็จแล้ว เราก็ระบุชื่อ project ที่เราต้องการสร้างค่ะ

ภาพที่ 13

และนี่คือหน้าตา flutter project ของเรา (ตามภาพที่ 14)

ภาพที่ 14

ต่อไป เราจะไปดูวิธีการ run flutter บน andriod Device กันค่า โดยเราต้องมี android emulator กันก่อนนะคะ ซึ่งสามารถไป setting ตัว emulator กันก่อนได้ค่ะ (สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ใน document ของ tool ที่เราเลือกใช้ได้เลยค่ะ)

เริ่มแรก ให้เข้ามาใน VS code แล้วกดเลือกเมนู View จากนั้นให้เลือก Command Palette ค่ะ แล้วค้นหา Flutter: Select Device

ภาพที่ 15

หลังจากเรากดเลือก Flutter: Select Device ก็จะแสดง device ต่างๆ ซึ่งเราสามารถกดเลือก device ที่เราต้องการจะทดสอบแอพพลิเคชันได้เลยค่ะ

ภาพที่ 16

ซึ่งเจ้าของบล็อกเลือก Pixel 5 API 30 ก็จะ start android emulator ขึ้นมาค่ะ

ภาพที่ 17

หลังจากนั้น ให้เรากดเลือกเมนู run แล้วเลือก Start Debugging ตามภาพที่ 18 ค่ะ

ภาพที่ 18

รอมัน run สักครู่ เราก็จะได้หน้า แอพพลิเคชัน ตามภาพที่ 19 ค่ะ

ภาพที่ 19

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับตัวอย่างวิธีการ ติดตั้ง flutter sdk และขั้นตอนการสร้าง project รวมถึงการ run flutter application ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ

ซึ่งจริงๆแล้ว ยังมีวิธีการติดตั้งโดยการดาวน์โหลด ไฟล์ zip ของ flutter อีกค่ะ ผู้ชมสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดการติดตั้งเพิ่มเติมได้ใน document flutter ได้เลยค่ะ

Reference

--

--