10 NĂM. NHIỀU ĐÊM THỔN THỨC. VÀ TÔI TỰ HÀO LÀ NGƯỜI VIỆT NAM.

Phan Lê Diệu Hiền
lozi-teamblog
Published in
8 min readFeb 10, 2022

10 năm — là mốc thời gian đánh dấu rất nhiều sự thay đổi trong cuộc đời của một con người, là chặng đường đánh dấu không ít những bước ngoặt trong quá trình phát triển của một công ty.

Nếu như những gì anh Trần Minh Sơn — Co Founder & General Manager Loship chia sẻ: “Khi chúng tôi càng làm việc, con đường chúng tôi đi, càng sáng và rõ hơn. Không có điều kì diệu trong cuộc sống và cũng không có con đường tắt ở cuối con đường. Mọi giấc mơ đều cần thời gian và nỗ lực. Sự chăm chỉ là cách nhanh nhất để chúng tôi đi tới một tương lai tươi sáng hơn.

Nhiều lần thất bại, nhiều ngày chìm vào bóng tối không lối thoát, nhưng những tháng ngày tuổi trẻ đó giúp tôi là tôi của ngày hôm nay.” — thì trải qua 10 năm đồng hành từ Lozi đến Loship là một chặng đường có đủ chông gai lẫn mật ngọt.

Chặng đường 10 năm không vì thế mà dừng lại với những người có lòng quyết tâm sắt đá và ý chí kiên định vững vàng, 10 năm, chúng ta học được gì từ những người đi trước, nơi họ đã dành cả tuổi xuân, mồ hôi và nước mắt để xây dựng đứa con mang tên “khởi nghiệp” bắt nguồn từ một ý tưởng, khao khát và niềm đam mê cháy bỏng. Hãy cùng xem qua những chia sẻ dưới đây của anh Sơn để hiểu hơn về quá trình nằm gai nếm mật trong suốt những năm qua của một trong những nhà sáng lập của Loship đến thời điểm hiện tại.

Có rất nhiều thứ làm nên hành trình của Lozi; trong đó có sự khởi đầu khi tất cả muốn đi và dám đi cùng nhau trên một con đường vốn dĩ vô định. Trong hành trình đó, dù lắm bộn bề, nhiều chông gai, nhưng không bao giờ thiếu niềm vui: được làm những điều có ích cho xã hội, được khẳng định bản thân mình.

Khi đó, chúng tôi chọn người để làm cùng, cũng giống như chọn vợ, chọn chồng để lấy. Đã là chọn người chung đường với mình mãi thì phải chọn người phù hợp với mình nhất, chứ không phải chọn kẻ giàu, người sang hay chọn kẻ đẹp, người xinh. Đôi khi, sau một thời gian đi cùng nhau chúng tôi nhận ra rằng có những người bên cạnh mình không thể đồng hành cùng mình trong tương lai. Chúng ta chỉ có thể bước cùng nhau đến đây thôi, rồi mỗi người phải rẽ ngang sang một nẻo đường mới. Và dù không được trọn vẹn, nhưng đó là thực tế cuộc sống.

Điều đầu tiên, mọi thứ tại Lozi đều được vận hành dựa trên sức người, nghĩa là tận dụng nguồn lực con người để mở rộng Nếu cứ tiếp tục vận hành theo hướng đó, chúng tôi sẽ không thể nào phát triển hơn được. Thứ hai, về mặt khách hàng, chúng tôi nhận thấy sự chuyển đổi trong hành vi của người dùng. Cuộc sống bận rộn dẫn đến nhu cầu sử dụng các dịch vụ giao hàng tiện ích ngày càng tăng. Xã hội phát triển, khách hàng mong muốn dùng điện thoại để đi chợ mua thực phẩm, đặt đồ ăn, mua vé xem phim, mua vé máy bay khách sạn, mua sắm trực tuyến.

Mô hình Loship giải quyết bài toán khi khách hàng có nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày ở khu vực nội đô thì chỉ cần dùng điện thoại là được phục vụ ngay lập tức, chi phí rẻ nhất, chăm sóc khách hàng chu đáo nhất. Giấc mơ Lozi đấy tiếp tục kéo dài cho đến khi chúng tôi phát triển ứng dụng Loship giao đồ ăn vào năm 2017.

Với Loship chúng tôi đã làm được rất rất nhiều điều. Tại Việt Nam Loship là dịch vụ sử dụng tài xế giao hàng 2 bánh làm được nhiều việc nhất. Nếu như những người khác chỉ làm được 2 hoặc 3 việc, nhưng riêng chúng tôi làm được tới 10 việc. Một tài xế của chúng tôi vừa có thể giao được đồ ăn, vừa chở khách, vừa giao đồ thương mại điện tử, vừa giặt ủi, vừa mua thuốc, vừa giao hoa, vừa mua đồ thú cưng và ngay cả vận chuyển nguyên liệu.

Tại Việt Nam người Lozi tự hào là công ty coi trọng việc sử dụng hiệu quả đồng tiền. Chúng tôi chưa bao giờ tin rằng gọi những vòng vốn mới là định nghĩa của thành công. Định nghĩa đúng của thành công phải là: Bao nhiêu khách hàng hài lòng vì sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi có dịch vụ giặt ủi nhanh nhất thế giới chỉ trong vòng 4 giờ. Chúng tôi có dịch vụ giao nguyên liệu nhanh nhất Việt Nam chỉ với một chiếc xe máy. Chúng tôi có thể giao bất kì món hàng nào trong vòng 1 giờ.

Lozi chúng tôi là một công ty tham vọng. Chúng tôi sống và không bao giờ giới hạn giấc mơ của chính mình. Chúng tôi tin Lozi đang và sẽ trở thành công ty công nghệ của người Việt bởi những kỹ sư người Việt. Thành công là những gì chúng tôi làm trên chặng đường đi không phải là mục đích đến. Chúng tôi chưa biết sẽ phải làm như thế nào nhưng việc đầu tiên hãy tin rằng chúng tôi sẽ làm được.

Người Lozi chúng tôi là những người như thế nào ? Chúng tôi là một công ty công nghệ khác biệt với phần còn lại của những công ty công nghệ khác tại Việt Nam. Chúng tôi khiêm tốn: Chúng tôi phục vụ những người chạy xe ngoài đường. Chúng tôi không ngần ngại đi dán từng lô gô trên quán. Chúng tôi tin rằng mình là nguồn gốc của mọi vấn đề. Chúng tôi nói gì, làm nấy. Chúng tôi tin tốc độ quan trọng hơn sự hoàn hảo. Chúng tôi không ngại giúp đỡ đồng nghiệp. Và điều quan trọng nhất chúng tôi tin chúng tôi là công ty tập trung chăm sóc khách hàng tốt nhất như người Việt Nam mình thường nói: “Khách hàng là thượng đế”.

Chúng tôi tin chúng tôi một giấc mơ. Việc đầu tiên hãy tin người Lozi có thể làm được. Việt Nam hôm nay đã thay đổi rất nhiều so với những thế hệ người Lozi ban đầu nhưng có những niềm tin truyền thống mà trước đây, bây giờ và mãi sau này sẽ không bao giờ thay đổi.

Tại Lozi chúng tôi có một niềm tin vào việc: làm nhanh hơn, làm chăm chỉ hơn và làm thông minh hơn. Trong tất cả những công ty Công nghệ tại Việt Nam, người Loship chắc chắn là một trong số các công ty làm việc chăm chỉ nhất. Rất dễ để cùng nhau làm thứ 7, chủ nhật hay cả đêm khi công ty còn nhỏ, nhưng khi lớn hơn, mọi thứ không hề dễ dàng tí nào.

Xây dựng tham vọng và xây dựng công ty công nghệ số 1 tại Việt Nam, luôn đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Khi chúng tôi càng làm việc, con đường chúng tôi đi, càng sáng và rõ hơn. Không có điều kì diệu trong cuộc sống và cũng không có con đường tắt ở cuối con đường. Mọi giấc mơ đều cần thời gian và nỗ lực. Sự chăm chỉ là cách nhanh nhất để chúng tôi đi tới một tương lai tươi sáng hơn

Nhiều lần thất bại, nhiều ngày chìm vào bóng tối không lối thoát, nhưng những tháng ngày tuổi trẻ đó giúp tôi là tôi của ngày hôm nay.

10 năm quatôi học được cách dấn thân và thay đổi. Tôi của 10 năm trước là một phiên bản đầy bướng bỉnh và cố chấp. Mỗi ngày trôi qua, tôi học cách cúi đầu và cho đi nhiều hơn. Tôi hy vọng những tháng ngày của tôi sẽ đầy quyết liệt để đem lại sự bình yên cho nhiều người Việt Nam.

10 năm quatôi học cách mở rộng giới hạn đường biên. Tôi nhận ra một điều rằng khi nghĩ lớn sẽ đạt được thành công lớn. Khi chúng tôi tự tin nói những ước mơ to lớn, tự khắc tôi sẽ có động lực để vượt qua mọi khó khăn trở ngại. Và nếu tôi có một ước mơ đủ lớn và ngày đêm trăn trở về nó, tự khắc, sự kiên định, bền bỉ sẽ giúp tôi vượt qua đường giới hạn.

💥Theo dõi Loship để cập nhật thông tin mới nhất:

--

--