Quá trình làm bộ ảnh: Ai cũng có thể trở thành chiến binh Loship

Cuộc sống tại Lozi
lozi-teamblog
Published in
5 min readDec 6, 2019

Tại Loship, chúng tôi gọi những người giao hàng là: Chiến binh. Bởi trên mỗi đơn hàng bằng sự nỗ lực kiên cường luôn đối mặt với vô vàn khó khăn, vượt nắng thắng mưa để mang đến bữa ăn ngon nhất cho khách hàng. Hơn ai hết, những công sức lao động đó là điều quý giá mà Loship luôn trân trọng. Chính những người chiến binh ấy đã làm thay đổi cách nhận thức về một nghề tưởng chừng rất đơn giản nhưng đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng.

Đó là tất cả những lí do mà chúng tôi quyết định thực hiện bộ ảnh này và để làm nên cái hồn bộ ảnh chúng tôi đã trải qua những gì. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Chiến binh Thanh Tùng và Ekip thực hiện bộ ảnh: Gia Vinh Designer cùng chị Anh Tú

Bài toán đặt ra lúc bấy giờ?

Trong suy nghĩ của nhiều người làm nghề ship không mấy khi được tôn trọng, một công việc của người trình độ thấp luôn mang trong mình những định kiến xấu. Nỗ lực mang đến sự thay đổi trong cách suy nghĩ là sứ mệnh mà bộ ảnh này mang đến. Hiên ngang, ngạo nghễ đầy lịch làm, Loship tin rằng mình là công ty tiên phong trong sự thay đổi hình ảnh người giao hàng.

Bộ ảnh này với mục tiêu khẳng định chắc chắn:

Ai cũng có thể làm chiến binh Loship. Họ đã làm được và bạn cũng vậy.

Với cam kết trên, chúng tôi luôn hoan nghênh và luôn chào đón bạn đến với gia đình Loship. Bởi giao hàng tại Loship cũng là một nghề lao động chân chính, đầy niềm kiêu hãnh và đầy sự tự hào!

Hành trình từ ý tưởng đến hiện thực hóa bộ ảnh

Timeline team chúng tôi đề ra và theo sát điều đó để thực hiện.

  • Lên plan demo trình bày ý tưởng
  • Chọn nghề phù hợp
  • Chọn chiến binh cho dự án
  • Các phương án backup
  • Chỉnh sửa lại plan để phù hợp với chiến binh
  • Chụp ảnh demo
  • Họp lại trước khi bấm mấy và nhận xét về ảnh demo
  • Chụp ảnh chính thức liên tục trong 2 ngày
  • Chỉnh sửa và họp trước khi công bố chính thức

Bằng việc đi theo sát từng khung giờ được định sẵn, để kịp tiến độ làm việc chúng tôi lúc nào cũng gấp gáp nhưng nhờ đó mà không thiếu sót phần nào. Từ ý tưởng đến lúc kế hoạch hoàn chỉnh được lên trong vòng 10 ngày, 5 chuẩn bị và chụp ảnh và thêm 5 ngày edit.

  • Ngày chủ nhật, tôi gọi điện thoại mời tất cả những người tài xế tham gia dự án và hẹn giờ lên văn phòng công ty chụp ảnh. Khó khăn lớn nhất là mỗi một người đều có việc bận riêng nhưng thời gian để bộ ảnh hoàn thành không nhiều, do đó chỉ có 2 ngày chụp ảnh.
  • Ngày thứ 2: Team dự án họp thống nhất với nhau về định hình bộ ảnh, setup dụng cụ, thời gian chụp ảnh. Lo lắng lớn nhất trong lúc chụp là nghề nghiệp không thể hiện được qua khung ảnh. Để tránh việc này xảy ra, trước khi bắt đầu, toàn team đều họp với nhau chuẩn bị những đạo cụ setup. Chúng tôi list ra những vật dụng và lên kế hoạch chuẩn bị tránh thiếu sót và check lại trước ngày thực hiện, người tài xế đến văn phòng không cần lo lắng mang theo điều gì nữa.
  • Ngày thứ 3: Chụp ảnh demo và duyệt lại phần detail trong plan.
  • Ngày thứ 4 và thứ 5 : Để có thể chụp 10 tài xế phải mất đến 2 ngày mới hoàn thiện được. Mỗi người tài xế chỉ có hơn 30’ để chụp ảnh vì còn nhiều khác đang chờ, do đó áp lực của chúng tôi là trong khoảng thời gian ấy làm sao để người tài xế toát lên được nguồn năng lượng mà chúng tôi cần.

Khó khăn lớn nhất để cái hồn bộ ảnh này toát lên đúng ý nghĩa của nó không đơn giản. Tất cả các tài xế đều là những người không chuyên về chụp ảnh, có người đây lần đầu tiên đứng trước ống kính máy ảnh nên không biết mình phải làm gì. Không giống như những bộ ảnh chụp trước đây, trong lúc chụp ảnh, chúng tôi luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho người tài xế. Bật lên những giai điệu nhạc trong lúc làm việc, vừa trò chuyện với nhau để hiểu thêm về công việc của các anh là cách mà team làm trong dự án album ảnh lần này.

Thành viên tham gia dự án

Những người thực hiện, ngoài 10 người chiến binh Loship thì ekip cho dự án hoàn toàn chỉ có 4 người tham gia.

Tôi là Mỹ Duyên — Nhiệm vụ của tôi là lên kế hoạch trình bày ý tưởng của dự án và theo dõi suốt quá trình cho đến khi bộ ảnh hoàn chỉnh. Từ việc, xếp lịch và liên hệ tài xế, chuẩn bị đạo cụ đầy đủ…

Anh Cử Nhân — Photographer chính của dự án

Chị Anh Tú — Người liên tục thúc đẩy tôi và anh Nhân khẩn trương lên, chúng ta phải làm được! Chị Anh Tú liên tục hướng dẫn người tài xế pose dáng, cách mà chị trò chuyện khiến cho buổi chụp ảnh trở nên thật gần gũi hơn rất nhiều

Gia Vinh — Designer — Người góp phần đẩy bộ ảnh vượt lên trên mọi sáng tạo.

Link full bộ ảnh xem chi tiết tại đây.

#AicungcothetrothanhChienbinhLoship

Hãy đến với team chúng tôi để cùng nhau tạo ra nhiều giá trị khác nữa. Đây là những bài toán thú vị mà chúng tôi đang phát triển:

a/ Làm sao để nhiều chiến binh giao hàng hơn cho Loship mà không tăng ngân sách?

https://lozi.vn/career/288/

b/ Làm sao để phát hiện gian lận nhanh nhất?

https://lozi.vn/career/1/

c/ Làm sao để đẩy nhanh nhất các tính năng cho tài xế lên ứng dụng?

https://lozi.vn/career/64/

https://lozi.vn/career/181/

--

--

Cuộc sống tại Lozi
lozi-teamblog

Nghe người Lozi kể chuyện nghề tại Lozi để nhận ra cuộc sống này thú vị biết bao!