Tuyết Như: Người tiên phong của team Driver khai phá thành phố Đà Nẵng

Cuộc sống tại Lozi
lozi-teamblog
Published in
8 min readOct 26, 2019

Cuối tháng 3 năm 2019, Loship chính thức đi vào hoạt động tại thành phố Đà Nẵng. Trong hơn 2 tuần đầu tiên, tốc độ phát triển đơn hàng tại thị trường này nhanh đến nỗi chúng tôi biết rằng đây là một thành phố vô cùng tiềm năng. Bài toán cấp bách đặt ra lúc bây giờ là gấp rút tuyển nhân viên điều phối để vận hành đơn hàng tại thành phố này. Lúc ấy, trong vô số CV gửi về cho chúng tôi, duy chỉ mỗi Như để lại những ấn tượng mạnh và cảm giác rằng cô ấy sẽ là những người tiên phong mà chúng tôi cần. Cùng lắng nghe câu chuyện của Như để hiểu rõ hơn về những gì cô ấy làm tại thị trường Đà Nẵng trong suốt thời gian qua nhé!

“Chào em, em hãy tự giới thiệu về mình và nhiệm vụ của mình tại Đà Nẵng?”

Em là Tuyết Như — vừa tốt nghiệp từ trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Em chịu trách nhiệm xử lý tất cả các đơn hàng ở khu vực Đà Nẵng.

Nhiệm vụ của em tại Đà Nẵng là giải quyết vấn đề, làm thế nào để những đơn hàng khi khách đặt có tài xế đến nhận. Hệ thống hiện tại đã vận hành hoàn toàn tự động, tuy nhiên người điều phối có nhiệm vụ kiểm tra giám sát các hướng đi đơn, can thiệp xử lí những đơn hàng thẻ, giá trị cao ở những khu vực ít tài xế.

Do tại Đà Nẵng có khá mới mẻ và gặp nhiều khó khăn nên ngoài việc điều phối đơn hàng em còn nhiệm vụ hỗ trợ tài xế đến văn phòng để mở ứng dụng, đi đơn hàng.Những việc em làm điều một mục đích làm thế nào để Loship tại thành phố Đà Nẵng nhanh chóng phát triển hơn.

“Là một trong những thành viên đầu tiên tại Đà Nẵng, có rất nhiều khó khăn vậy vì sao em lại quyết định chọn công việc này?”

Lần đầu tiên em nhận được một lời mời phỏng vấn lạ đến vậy!

Chị phỏng vấn em cũng chính là người leader hiện tại, gọi là phỏng vấn nhưng nó giống như là một cuộc trò chuyện. Chị leader nói cho em nghe về những điều khó khăn và nhiệm vụ mà em khi vào làm, đặt ra cho em một vấn đề là làm thế nào để người khách hàng khi đặt đơn hàng mà không có tài xế nhận được. Lúc bấy giờ em mới biết mình là một trong những người tiên phong phát triển thị trường Đà Nẵng.

Quả thật, trong những ngày đầu tiên, em chỉ có thể nhận được sự hướng dẫn từ chị leader ở xa nên khá bỡ ngỡ để em làm quen với hệ thống và tiếp nhận công việc. Cùng lúc, em lại thấy vui và hứng thú với nhiệm vụ khi mình có thể tự quyết định quá trình của một đơn hàng cũng như giúp đỡ một tài xế kiếm thêm thu nhập và thỏa mãn nhu cầu của một khách hàng.

Thế rồi, em đã trở thành một phần của Loship và gắn bó với team Driver.

“Mỗi ngày xử lí đơn hàng, điều em tự hào nhất là gì trong hành trình làm việc tại đây là gì? Đâu là thách thức hiện tại mà em nghĩ rằng mình cần phải giải quyết?”

Em không dám nói là tự hào vì vốn dĩ nó là nhiệm vụ của mình nhưng thật sự khi một đơn hàng thành công dưới sự điều hướng của mình, một người khách hàng có được bữa ngon, một người tài xế có thêm thu nhập, một cửa hàng vừa bán được hàng. Em cảm thấy vui lắm.

Tại Đà Nẵng chỉ có mình em xử lí đơn hàng, các đơn hàng khách thanh toán qua thẻ ngày một nhiều, với số lượng tài xế còn hạn chế nên việc linh hoạt và chủ động liên hệ tài xế để gửi đơn hàng vẫn diễn ra mỗi ngày.

Cách làm làm về lâu dài sẽ không ổn vì không mang tính chất công bằng cho anh em đi đi đơn hàng.Là một điều phối tại Đà Nẵng, em nhận thấy khó khăn lớn nhất của mình là xử lý thành công các đơn hàng trong điều kiện thiếu số lượng tài xế đi đơn. Vì vậy, em và các thành viên tại Đà Nẵng đang nỗ lực để kêu gọi thêm nhiều chiến binh tham gia vào gia đình Loship và đảm bảo số lượng đơn hàng cũng như hỗ trợ kịp thời để các anh em tài xế có thể yên tâm đi đơn.

“Tại Loship, kỉ niệm nào đáng nhớ nhất?”

Đối với em, kỉ niệm vui nhất là khi có anh chị trong thành Hồ Chí Minh về thăm văn phòng Đà Nẵng. Mọi người được phổ biến thêm nhiều điều và được củng cố tinh thần và niềm tin về tương lai của Loship ở Đà Nẵng. Ngoài ra, chúng em lại được có một buổi liên hoan nho nhỏ, cùng mọi người nói chuyện và chia sẻ một cách chân thật nhất. Em thấy dù Sài Gòn có xa thật xa nhưng vẫn gần thật gần! Em cảm thấy thật sự yên tâm cho sự nghiệp của chính mình tại team Driver ở Loship.

Tuyết Như tại văn phòng Loship Đà Nẵng

“Việc kết nối với trụ sở chính có khiến em cảm thấy khó khăn? Em giải quyết những vấn đề trong công việc đó như nào?”

Hiện tại em đang trực tiếp làm tại văn phòng Đà Nẵng nhưng leader tại Sài Gòn vẫn thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở công việc qua slack. Thời gian đầu điều đó có thể bỡ ngỡ đối với em nhưng lâu dần em được khuyến khích để hỏi bất kì vấn đề khó khăn mà mình gặp phải và luôn có người lắng nghe và hỗ trợ cho em trong công việc. Em có một nhóm làm việc được kết nối cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Khi gặp khó khăn, em tìm đến sự giúp đỡ của mọi người trong nhóm cũng như tự mình rút ra được cách giải quyết từ vấn đề của các bạn khác.

Em nhận ra rằng dù ở các miền khác nhau, chúng em vẫn giải quyết công việc với 1 khuôn khổ giống nhau vì đặc thù vị trí của em phải làm việc trên một hệ thống. Bên cạnh đó, em cũng là người mới nên em có thể học hỏi nhiều từ nhiều anh chị thay vì chỉ trao đổi riêng với người hướng dẫn của mình.

“Nếu dùng 1 từ mô tả tính cách của em, đó là từ gì? Đó có phải là tính cách mà em nghĩ rằng phù hợp trong môi trường làm việc tại Loship?”

Từ đó phải là thận trọng và em nghĩ nó phù hợp với vị trí mà mình đảm nhận tại Loship bởi vì mỗi đơn hàng được xử lý phải đảm bảo sự chính xác về các tiêu chí như khoảng cách, giá tiền thu khách, địa chỉ giao để đảm bảo đơn hàng được hoàn thành, tài xế được hưởng đúng với công sức của mình bỏ ra và khách hàng thỏa mãn về giá trị mà mình thu được. Hơn nữa, quá trình phân đơn cũng đòi hỏi sự cẩn thận và quyết định chính xác. Ví dụ như một tài xế đang bị quá tải đơn hoặc ở xa đơn cần giao thì là một điều phối em phải đặt mình vào vị trí của khách hàng và tài xế để phân phối cho hợp lý.

“Mục tiêu phấn đấu của bản thân sắp tới mà em đề ra là gì để phát triển thị trường Đà Nẵng? Cụ thể đó là những kế hoạch gì?”

Mục tiêu nhiệm vụ của em vẫn là: xử lí các đơn hàng trên hệ thống của Loship. Liên tục cập nhật những điều ảnh hưởng đến đơn hàng thành công tại Đà Nẵng để chị leader nắm được thông tin, điều chỉnh để phù hợp. Bên cạnh đó, em sẽ hỗ trợ để tăng lượng tài xế và giải đáp kịp thời giúp tài xế yên tâm và gắn bó hơn với Loship. Ngoài ra, em sẽ cố gắng hỗ trợ các anh chị và cùng nhau kết nối để Loship trở thành sự lựa chọn đầu tiên của nhiều người dân Đà Nẵng khi nghĩ đến các dịch vụ như ăn uống, giặt là, gửi hàng, đi chợ…

“Đâu là điều em nghĩ để một nhân viên mới đi làm cần đủ để làm nên thành công?”

Theo em, có 2 yếu tố làm nên thành công của một nhân viên mới đi làm là năng lực và thái độ. Để đáp ứng yêu cầu của công việc, một nhân viên mới như em phải tự mình tìm hiểu, học hỏi thêm về cách tiến hành các nhiệm vụ trong khuôn khổ công việc trong và hơn hết là tìm cách giải quyết cho một vấn đề trước khi tìm đến sự hỗ trợ. Đây là điều mà chị leader đã hướng dẫn và chia sẻ để em cải thiện bản thân mình hơn. Tuy nhiên nếu có năng lực mà không có thái độ tốt trong công việc thì rất khó để hoàn thành tốt công việc của mình. Bởi vì là một người mới, năng lực của mình khó có thể nổi trội hơn các ứng viên đã có kinh nghiệm để có thể không cần thái độ mà vẫn được tín dụng trong một công ty, tổ chức nào đó. Chúng ta phải vừa có thái độ nghiêm túc để hoàn thành vai trò của mình và cầu tiền để học hỏi và phát triển mình hơn nữa.

Nếu bạn nghĩ rằng câu chuyện của Tuyết Như thú vị, hãy đến với team Driver chúng tôi. Đây là những bài toán thú vị mà chúng tôi đang phát triển:

a/ Làm sao để nhiều chiến binh giao hàng hơn cho Loship mà không tăng ngân sách?

https://lozi.vn/career/288/

b/ Làm sao để phát hiện gian lận nhanh nhất?

https://lozi.vn/career/1/

c/ Làm sao để đẩy nhanh nhất các tính năng cho tài xế lên ứng dụng?

https://lozi.vn/career/64/

https://lozi.vn/career/181/

--

--

Cuộc sống tại Lozi
lozi-teamblog

Nghe người Lozi kể chuyện nghề tại Lozi để nhận ra cuộc sống này thú vị biết bao!