Nepal Eps 2 Part 2: PATAN

Linh Nguyen
2 min readJan 13, 2016

--

Part 2: TRẢI NGHIỆM PATAN (tên cũ: Lalitpur City)

Từ Kathmandu, mình thuê cái xe đạp, đạp qua Patan cỡ 30–45 phút, giống từ Gò Vấp đạp qua quận 4 á.

Part trước mình đã nói về việc Nepal xa xưa chia thành 3 lãnh thổ: Kathmandu, Lalitpur và Bhaktapur. Nhưng Kathmandu hùng mạnh đi đánh chiếm hết và bắt các thợ thủ công về xây cung điện. Ở Patan vẫn tồn tại cung điện của vua Lalitpur, gọi là Durbar Square, Durbar trong tiếng Nepal có nghĩa là Palace — cung điện.

Mình đến Durbar Square của Patan khoảng trưa trưa, hôm đó không nắng nên trên quảng trường vẫn còn nhiều khách du lịch và người địa phương tấp nập.

Hình cung điện theo kiến trúc Nepal. À ở Nepal có 3 loại hình kiến trúc: kiểu Nepal thì giống hình, cấu trúc theo hình chữ nhật, trên đỉnh là cái chóp. Còn cấu trúc theo kiểu Tây Tạng thì gọi là Stupa, có 2 con mắt Phật (Buddha Eyes), cấu trúc Ấn Độ thì cung điện giống cái chuông úp ngược xuống đất.

Kiến trúc Ấn Độ đây

Có 1 khu vực hứng nước suối từ núi chảy xuống để người dân sử dụng. Các bạn lưu ý, Kathmandu là thung lũng, vây quanh là các ngọn núi, dãy núi của Hy Mã Lạp Sơn nhé, nên nước đa số hứng từ núi chảy xuống chứ nước ngầm rất ít.

Toàn cảnh, và các bạn chim bồ câu.

Lúc mình tới được 1–2 tiếng thì ngay quảng trường có 1 chương trình văn nghệ của dân địa phương, thế là enjoy luôn, mấy khi mà được xem 1 lèo gần 10 tiết mục ca múc nhạc, hài kịch của dân địa phương Nepal :D We’re so lucky :D

Hình mình chỉ chụp minh hoạ mỗi tiết mục 1 pô nhưng up lên đây 1 hình thoy =))

Em bé Patan

Mình có thuê 1 chú Guide địa phương dẫn đi thăm thú, chú ấy dẫn đi xong thì tiết mục cuối là gặp ông thầy hoạ sĩ người Tibet (Tây Tạng) này đây, ông thầy này chuyên vẽ mấy cái Mandala, mình có mua 1 tấm giá $55, chắc sẽ viết riêng 1 bài về cái Mandala này add vô sau vì mang về mà chưa chụp hình lại. Bạn nào chưa biết cứ search GG trước What is Mandala? :)))

Mandala search GG minh hoạ nè:

Chuẩn bị đạp xe đi zìa:

Ăn chơi ở Kathmandu xong là mình chuẩn bị hôm sau bay qua thành phố Pokhara, phía tây Nepal, nơi ngự trị của dãy Annapurna để trek lên Poon Hill :D còn dãy Everest ở phía Đông nhé.

Episode 3 sẽ là những ngày ở Pokhara và trek Poon Hill — mục đích chính mình đến Nepal.

--

--