Cách tăng 3X năng suất làm việc & học tập bằng Pomodoro

Mai Chân Chính
chinhmc
Published in
4 min readSep 12, 2017

Thực ra 2 hôm nay rất băn khoăn một vấn đề của một chú em mình rất là quý, nhưng có một vấn đề có đủ thứ cần thiết trong tay để bạn đấy phát triển mạnh mẽ rồi. Giời vẫn thấy bạn đấy tiến rất chậm, điều làm mình rất buồn, rất muốn đẩy bạn đấy mạnh lên.
Nhưng vấn đề lớn nhất với bạn đó là chưa tận dụng được thời gian và hiệu quả công việc quan trọng nhất là “Tập Trung”.

Có một cách quản lý thời gian rất hiệu quả đó là Pomodoro.

Bạn có thấy có rất nhiều người họ làm việc rất là ít, họ dường như suốt ngày đi chơi nhưng họ vẫn đạt được thành quả cao trong công việc và kiếm ra khá là nhiều tiền. Ngược lại có những người bù đầu, tất bật từ sáng đến tối, đi ra đi vào, bạn định nhờ họ việc gì thì câu cửa miệng là “xin lỗi tôi bận lắm” nhưng tuy nhiên suốt tháng này, năm khác bạn thấy họ chả có gì tiến bộ cả. Tại sao lại như vậy ?
Liệu người nhàn nhã kia thông minh hơn, nên họ giải quyết công việc tốt hơn nhanh hơn.

Thực ra câu trả lời chính sác lại là: Khả năng tập trung của bạn

Việc bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian cho công việc không quan trọng bằng “Sự tập trung của bạn dành cho công việc đó như nào

Bạn dành bao nhiêu thời gian trong ngày cho việc ngồi trước máy tính. Thực sự có rất nhiều bạn bị chính Internet cướp đi tuổi trẻ của bạn. Phần lớn thời gian các bạn đó dùng để lướt Facebook, Để đọc tin nhảm, để xem phim, Youtube, Nghe nhạc …Những thứ đó đang đốt cháy thời gian sức lực tuổi trẻ của bạn.

Chính bản thân tôi cũng phải thú nhận rằng tôi dùng máy tính để làm công việc của tôi, nhưng hiệu suất công việc của tôi vẫn còn thấp chưa cao. Nhưng từ khi tôi ứng dụng phương pháp Pomodoro thì hiệu suất tôi tăng vọt, và chỉ mới 1/3 thời gian trước đây để làm công việc của tôi với khối lượng bằng trước kia. Ôi thật vui sướng làm sao, thât là tuyệt vời

Pomodoro (Đầy đủ theo tiếng Anh là Pomodoro Technique) là 1 phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc, được giới thiệu bởi Francesco Cirillo vào năm 1980.

Trong tiếng Italia, Pomodoro có nghĩa là quả cà chua — Lý do là Francesco Cirillo đã dùng 1 chiếc đồng hồ hình quả cà chua để theo dõi thời gian khi sáng tạo ra phương pháp này…

Phương pháp Pomodoro dạy bạn cách quản lý thời gian bằng cách “dụ dỗ” bộ não tập trung. Bằng cách chia khối lượng công việc của bạn ra thành những phần 25 phút, công việc sẽ bớt khó khăn hơn. Nghỉ ngơi thường xuyên cũng khiến bạn không bị kiệt sức.

Phương pháp này hết sức đơn giản: Cách thức làm việc (học tập) tập trung cao trong thời gian 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi phiên làm việc 25 phút này,được gọi là 1 Pomodoro.

Có 5 bước thực hiện phương pháp Pomodoro

  1. Chọn công việc cần hoàn thành
  2. Thiết lập mỗi phiên làm việc 25 phút (1 pomodoro)
  3. Tập trung thực hiện công việc cho đến khi chuông báo hết 25 phút
  4. Nghỉ ngắn giữa các pomodoro (thường là 5 phút)
  5. Cứ hết 4 pomodoro lại nghỉ một quãng dài hơn (khoảng 15–30 phút)

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện phương pháp Pomodoro

  1. Trong 1 Pomodoro, nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu. Không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro. ( Tôi vẫn thường xuyên tính thời gian nhận cuộc gọi là một công việc nên không coi là gián đoạn vẫn cộng thời gian đó vào một Pomodoro)
  2. Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100% thời gian.
  3. Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết Pomodoro đó.
  4. Trong các khoảng thời gian nghỉ, bạn cần phải nghỉ ngơi thực sự. Hãy nhắm mắt thư giãn, nghe nhạc, đi dạo trong văn phòng hoặc làm những việc đơn giản không cần động não nhiều

P/S: Chắc đến đây cũng giúp tôi và Chú em của tôi rất nhiều, Mong 3 tháng nữa thấy được kết quả khả quan và đột phá hơn nữa.

--

--