Growth-hacking by anh Leo Trieu — Founder and CEO code4startup

Ngoc-Anh Mai
Ngoc-Anh Mai
Published in
4 min readMar 19, 2018

Re-post. 13/03/2016

Hôm trước, mình có nghe anh Leo Trieu — Founder của Code4Startup chia sẻ về Growth Hacking và Crowfunding. Code4startup là một website cung cấp những khóa học miễn phí và trả phí về lập trình bằng cách mô phỏng lại quá trình code của những startup nổi tiếng như Airbnb, Paypal, Tinder, Product Hunt,… Anh Leo bắt đầu code4startup từ những buổi tối làm việc tại nhà trong khi vẫn làm fulltime cho một công ty ở Úc. Sau một thời gian, anh nghỉ việc để tập trung phát triển code4startup. Hiện code4startup đã phát triển được hơn một năm và có revenue khoảng 25.000 USD/month.

Cùng về Grow Hacking, nhưng nghe anh Leo chia sẻ có cảm giác khác hẳn với một buổi chia sẻ trước cũng được tổ chức ở Toong, mặc dù buổi trước speaker có một bạn bên TechInAsia (nếu mình nhớ không nhầm). Anh Leo chia sẻ mọi thứ, từ những khó khăn trong thời gian đầu thế nào, học tiếng anh để thu âm khóa học ra sao cho đến việc phải thu bao lâu để ra được một khóa học kéo dài trong 5h. Rồi những kỹ thuật, thậm chí là những trick từ trước khi bắt đầu fund trên kickstarter (chuẩn bị những gì, viết nội dung thế nào, các mức fund cấu trúc ra sao, dùng những công cụ gì để triển khai và đo lường hiệu quả,..) đến sau khi kết thúc (deal thế nào với những packer vẫn muốn tham gia). Tất cả, không giấu hay giữ bí mật gì, mặc dù anh phải mất một thời gian khá dài để tìm hiểu và thử sai. Anh nói, anh chia sẻ những trải nghiệm của mình để giúp mọi người tránh mắc phải những sai lầm anh từng mắc, không phải thử những phép thử mà anh đã thử sai để dùng thời gian ấy tìm hiểu và làm những việc khác. Với mình, chỉ riêng điều ấy thôi cũng đủ để tạo nên sự khác biệt trong buối chia sẻ của anh Leo rồi.

Để có được một code4startup như hôm nay, anh Leo gần như phải làm mọi việc vì là solo founder. Ngoài code, anh ấy phải học sale, marketing, các vấn đề pháp lý khi chuyển chuyển đến Silicon Valley để làm việc, deal với nhà đầu tư,… Và tất nhiên, gặp sai lầm là một điều không tránh khỏi. Có những sai lầm phải trá giá rất đắt. Một trong những sai lầm đáng tiếc nhất mà anh Leo chia sẻ là để cofounder là người ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau một thời gian, hai người không còn chung tầm nhìn và hướng phát triển nên tách ra làm riêng. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu bạn cofounder kia không mang nguyên user base mà anh Leo build được trong hơn một năm làm một website khác tương tự và nhận được đầu tư của môt quỹ đầu tư khác.

Gặp sai lầm là điều tất yếu trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong môi trường startup. Vấn đề là đối mặt với sai lầm như thế nào? Xấu hổ, trốn tránh hay sẵn sàng nhìn lại, rút kinh nghiệm và đi tiếp. Với anh Leo, anh ấy chọn cách tiếp tục phát triển code4startup thay vì lên twitter, media,.. giải thích và làm to chuyện. Vì cuối cùng, “nếu sản phẩm của bạn không đủ tốt và mang lại nhiều giá trị thì khách hàng có quyền chọn sản phẩm của người khác, thậm chỉ là đối thủ của bạn. Họ có thể thương hại bạn một thời gian, nhưng khi bỏ tiền ra để mua sản phẩm, họ có quyền chọn sản phẩm mà mình thích, bất kể đó là sản phẩm được phát triển từ ý tưởng của bạn”.

Hầu hết mọi người đều muốn tìm được đam mê, công việc mình thích để làm. Mình cũng thế. Với anh Leo, đam mê và tâm huyết của anh ấy là code4startup, và để theo đuổi cũng như phát triển được đam mê ấy, anh Leo đã phải làm rất nhiều. Tìm được đã khó, nhưng tìm được rồi và bắt đầu thực hiện còn khó hơn. Từ đặt mục tiêu, lên kế hoạch rồi tập trung thực hiện, đo lường độ hiệu quả của việc thực hiện để đánh giá, hay nói ngắn gọn là thực thi kế hoạch đó, Mình cũng biết là sẽ gặp nhiều vấn đề, khó khăn trong quá trình thực hiện, và đều nghĩ là sẽ vượt qua hết, như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zukerberg,.. Nhưng đến khi làm và gặp những vấn đề của mình thì mới biết. Well, it isn’t easy like something been written in books.

Vì thế, gặp những người như anh Leo làm cho mình có nhiều niềm tin hơn để tiếp tục những gì đang làm, và sẽ làm. Anh ấy đã làm và phát triển được code4startup như hôm nay, nhưng vẫn sẵn sàng nhận “không biết”, thừa nhận có những lúc cảm thấy nản và muốn dừng lại, chấp nhận những sai lầm của mình và chia sẻ cho mọi người. Đấy là những điều tạo cảm giác anh Leo cũng là một con người bình thường chứ không phải thiên tài gì cả.
Những điều ấy cũng khiến mình tin rằng, không cần làm những việc gì to tát, vĩ đại, chỉ cần làm những điều bình thường một cách bền bỉ, có mục tiêu rõ ràng và liên tục đánh giá, kiểm tra hiệu quả thì mình sẽ đạt được những gì mình muốn. Như anh Leo.

--

--