มาถักเชือกมุสึบิแบบในเรื่อง Kimi no na wa กันเถอะ!

มะม่วง DIY
Mamuang DIY
Published in
3 min readDec 14, 2016

อาจจะช้าไปสักหน่อยที่มาเขียนบลอคเกี่ยวกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องดังของปีนี้ เรื่อง Your Name หรือ 君の名は จะไม่สปอยล์เนื้อเรื่องแล้วกันนะคะ ^__^

เนื่องจากเราเป็นบลอคงานคราฟต์ จะขอพูดถึงงานคราฟต์ในเรื่องนี้ซึ่งนั่นก็คือเชือกที่มิตสึฮะ หรือนางเอก ที่ถักและใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง (เชือกที่ใช้ผูกผม และเชือกที่พระเอกพันข้อมือเอาไว้) ซึ่งเชือกเป็นเหมือนตัวเอกในการดำเนินเรื่องเลยทีเดียว เป็นเครื่องหมายของความสัมพันธ์ระหว่างทาคิคุง( พระเอก) และมิตสึฮะ (นางเอก) เนื้อเรื่องมีความลึกซึ้งมาก สะท้อนถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่นเรื่องความสัมพันธ์ ของคนและสิ่งรอบตัว ที่มีความผูกพันธ์แน่นแฟ้นเหมือนเชือก หรือ มุสึบิ (Musubi 結び) ได้เป็นอย่างดี ใครดูก็คงรู้สึกอิ่มเอม และสงสัยเรื่องมุสิบิไปในเวลาเดียวกัน

การถักเชือกแบบญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่าคุมิฮิโมะ (Kumihimo/組紐) เป็นการนำวัสดุในรูปแบบเชือก มาถักจนได้เป็นเชือกถักที่มีความแข็งแรง แน่นเปรี้ยะ ส่วนตัวมองว่า ลายของคุมิฮิโมะเองก็มีความหมายลึกซึ้ง ถ้าหาข้อมูลได้เพิ่มจะนำมาเพิ่มอีกครั้งค่ะ

ในเรื่องจะเห็นมิตสึฮะถักเชือกกับโต๊ะกลมๆ มีรูตรงกลางมีกระสวยหน้าตาคล้ายโยโย่ ไว้สำหรับพันเชือก สิ่งนั้นเรียกว่ามารุได (Marudai 丸台) ถักไป พร้อมๆกับฟังคุณย่าเล่าเรื่องมุสึบิไป

หน้าตามารุได
คุณย่าผู้เล่าเรื่องราวของมุสึบิให้หลานๆ ได้ฟัง

เข้าเรื่องกัน หลังจากที่ดูภาพยนตร์เสร็จก็รีบออเดอร์อุปกรณ์และหนังสือสำหรับถักเชือกมาเลยทีเดียว แต่ไม่สามารถสั่งมารุไดมาได้ เลยใช้อุปกรณ์แบบย่อแทนในที่สุดก็ได้มีโอกาสได้เขียนบทความซักที

อุปกรณ์

  1. ชุด Kumihimo Disk (สำหรับทำเชือกกลม)
  2. เชือก หรือ ไหมปัก 2 สี
  3. กรรไกร

วิธีทำ

  1. ตัดไหมปัก ความยาวสีละ 75 ซม.สีละ 2 เส้น

2. พับครึ่งแล้วใช้เชือกมัดจุดกึ่งกลางไว้

3. นำกึ่งกลางของเชือกที่มัดใส่ในรูตรงกลางของ Kumihimo Disk แล้วแยกสีออกเป็นสี่ฝั่ง ตามรูป

4. ทำตามแพทเทินที่ให้มาพร้อมกัน หรือดูวีดีโอด้านล่าง

5. ทำซ้ำหลายๆ ครั้งจนได้ความยาวที่ต้องการ มัดปมหัวและท้าย แล้วตัดเชือกส่วนเกินออก ถ้าอยากได้เส้นใหญ่ขึ้น ให้เพิ่มขนาดเชือกวัสดุที่นำมาใช้ถัก

ถักถูกบ้างผิดบ้าง แต่ก็สนุกดีค่ะ ทำไปได้ซักพักจะเริ่มจำแพทเทินได้และสนุกไปกับมัน ได้ยินเสียงป้อกแป้ก ตอนถักเชือก (ฟังได้ในวีดีโอ) ก็รู้สึกเพลินๆ ดีค่ะ แปปเดียวก็ได้เชือกยาวๆ แล้ว แน่นมากด้วย แปลกใจมาก ทั้งๆที่ไม่ได้ออกแรงอะไร นึกถึงคำพูดคุณย่านางเอก ที่บอกว่าชีวิตเราก็ผูกพันธ์เป็นมุสึบิเหมือนกันเชือกถัก อืม…มันแน่นขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย (อินมาก) ใครอยากรู้ว่าแน่นยังไง ต้องลองถักบ้างนะคะ

ปิดท้ายด้วยการขายของ

ตอนนี้มีอุปกรณ์ทำคุมิฮิโมะขายแล้วที่ร้านมะม่วง DIY ทั้งแผ่นถักแบบเชือกกลม เชือกแบน หนังสือ (แบบ Pre-order) แม้แต่กรรไกรก็ยังมีขาย! สงสัยอะไรมาคุยกันได้ที่เพจมะม่วง DIY ด้วยเช่นกันค่ะ

ใครอยากลองคอสเพลย์เป็นมิตสึฮะเรามีรูปมาให้ดค่ะ แต่งแล้วเอามาอวดกันบ้างนะคะ

--

--