MANA มานะ เครื่องมือของคนทำงานยุคดิจิทัล

Ham Likeher
MANA มานะ
Published in
2 min readApr 16, 2020

หลายคนพยายามมองหาวิธีทำงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันมีหลายวิธีด้วยกัน วิธีที่ได้รับความนิยมมากคือ KanBan เป็นวิธีที่เข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้ได้เลย

โดยวิธีการทำงานแบบนี้เราจะตั้งหัวข้อเป็น 3 คอลัมน์ ได้แก่

  1. To Do คือ แผนงานหรืองานที่จะต้องทำ
  2. Doing คือ งานที่เรากำลังทำอยู่ตอนนี้
  3. Done คือ งานที่เราทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เริ่มด้วยการเขียนแผนงานหรืองานที่จะต้องทำลงในโพสต์อิทโน้ต เพราะจะสะดวกในการย้ายไปในแต่ละคอลัมน์ และเมื่อเราจะเริ่มทำงานนั้นๆ เราก็ย้ายโพสต์อิทโน้ตนั้นไปไว้ในคอลัมน์ Doing ซึ่งแสดงว่าเรากำลังทำงานชิ้นนั้นๆ อยู่ และเมื่อทำงานนั้นเสร็จแล้วให้ย้ายงานนั้นไปไว้ที่คอลัมน์ Done เพื่อบอกกับตัวเองหรือเพื่อนร่วมงานว่างานชิ้นนั้นได้เสร็จไปแล้วพร้อมส่งมอบต่อไป

Kanban

วิธีการทำงานแบบนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้ทั้งงานส่วนตัวหรือการทำงานเป็นทีมซึ่งมีประโยชน์หลักๆ ดังนี้

  1. เมื่อเราเริ่มสร้างงานในช่อง Doing เราจะรู้ว่ามีงานอะไรที่ต้องทำบ้าง ทำให้เรามีแผนงานที่ชัดเจน
  2. การเลือกงานที่จะทำมาไว้ในคอลัมน์ Doing ทำให้เราโฟกัสหรือมีสมาธิกับงานนั้นๆได้ซึ่งจะส่งผลให้งานมีคุณภาพมากขึ้น
  3. คอลัมน์ Doing หรืองานที่เสร็จแล้วจะมีประโยชน์กับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน ซึ่งคนอื่นๆ สามารถมาตรวจงานที่เราทำเสร็จไปแล้วได้
  4. สิ่งที่สำคัญเลยคือ การทำงานเป็นทีมซึ่งทีมงานเราจะเห็นภาพรวมของงานทั้งหมด และสามารถเข้ามาช่วยเหลือกันได้ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันการทำงานเป็นทีมที่ต้องประสานงานกันมีความสำคัญมาก และการทำงานคนละสถานที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงาน เราจึงได้นำเอาหลักการทำงานที่มีประสิทธิภาพ อาทิเช่น Kanban และ OKRs เป็นต้น พัฒนาต่อยอดโดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานออนไลน์ร่วมกันได้

manawork.com

MANA(มานะ) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีมตั้งแต่การตั้ง
เป้าหมาย วางแผนการทำงาน ติดตามการทำงาน อัพโหลดไฟล์ได้ในระบบเดียวและเพิ่มความสะดวกในการประสานงานร่วมกันแม้ว่าไม่ได้อยู่สถานที่ทำงานเดียวกันก็ตาม

MANA — Task Board

เรามีฟีเจอร์หลักดังนี้

โปรเจค (Project)

ผู้ใช้งานสามารถสร้างโปรเจคได้หลายโปรเจค ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการทำงานของแต่ละทีม กำหนดสถานะให้กับโปรเจค กำหนดการมองเห็นของโปรเจค และผู้ใช้งานสามารถเชิญทีมเข้ามาร่วมโปรเจค หรือ จัดการสมาชิกในโปรเจคได้

โปรเจค (Project)

ภาพรวม (Dashboard)

ผู้ใช้งานสามารถเห็นภาพการทำงานทั้งหมดของโปรเจคซึ่งดูเป็นแต่ละโปรเจคได้ และสามารถติดตามการทำงานทั้งในส่วนงานที่ทำเสร็จแล้ว งานที่เกินกำหนดระยะเวลา กำหนดส่งวันนี้ กำหนดส่งเดือนนี้ และงานที่ได้วางแผนไว้

Dashboard (ภาพรวม)

ทาส์กบอร์ด (Task Board)

ทาส์กบอร์ด ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดี และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้อุปสรรค โดยสามารถเปลี่ยนแปลง สร้าง/ย้าย/แก้ไข/ลบ ทาส์กได้อย่างอิสระ หรือ แสดงความคิดเห็น และแนบไฟล์และลิงค์ในทาส์กนั้นๆ ได้

Task Board

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าผ่านช่องทาง

https://manawork.com

หรือติดต่อได้ได้ผ่านช่องทาง
Facebook

MANA มานะ ระบบของคนไทยที่ช่วยยกระดับการทำงานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

MANA มานะ — Best Collaboration Tools

--

--