การปรับข้อมูลภาพโดรนให้อยู่ในรูปแบบ Cloud Optimized GeoTIFF (COG)

Chingchai Hoomhong
MAPEDIA BLOG
Published in
Feb 2, 2023

ผมได้ทดลองการทำงานกับข้อมูลภาพโดยอาศัยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Cloud Optimized ซึ่งก็มีหลายรูปแบบ เช่น FlatGeoBuf, COPC, SOZip, PMTiles เป็นต้น ซึ่งหนึ่งตัวที่น่าสนใจก็คือ COG โดยทางทีมผมเองได้นำมาปรับใช้งานกับ Dronebox เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลข้อมูลภาพจากโดรนด้วยครับ วันนี้ผมเลยมาแนะนำพื้นฐานการเริ่มต้นการใช้งาน COG กันครับผม เรามาเริ่มกันเลยยย

1 เริ่มแรกเลยผมขอดาวน์โหลดไฟล์ GeoTiff แบบปกติ ที่ประมวลผลจาก Dronebox มาก่อนนะครับ (ท่านไหนที่สนใจสามารถเข้าไปใช้งานได้นะครับ https://dronebox.io/)

2 จากนั้นผมจะใช้ GDAL เพื่อทำการแปลงข้อมูลภาพให้อยู่ในรูปแบบ COG สามารถดูตัวอย่างจากด้านล่างนี้ได้เลย หรือเข้าไปศึกษาเพิ่มได้ที่ https://gdal.org/drivers/raster/cog.html

gdalwarp -f COG -co TILING_SCHEME=GoogleMapsCompatible -co COMPRESS=DEFLATE -t_srs EPSG:4326 Plamplace-4-orthophoto.tif Plamplace-4-orthophoto-4326_cog.tif

3 ผลลัพธ์ที่ได้ จะเห็นว่าขนาดไฟล์จะมีขนาดใหญ่การภาพต้นฉบับนิดหน่อยครับ

4 เรามาทดลองเปิดภาพจาก local ในเครื่องเราด้วยโปรแกรม QGIS กันครับ

5 ความพิเศษของ COG เราสามารถนำเอาไฟล์ที่เราทำ COG เสร็จแล้วไปวางที่ Cloud Server ของเราเองได้ เช่น Amazon S3, Google Cloud Storage หรือ Azure

--

--