การแสดงระดับความสูงตามแนวขวาง (Elevation Profile) จากข้อมูล Point Cloud ด้วยโปรแกรม QGIS

Chingchai Hoomhong
MAPEDIA BLOG
Published in
Jan 22, 2023

สำหรับท่านที่เคยใช้ปลั๊กอิน Profile Tool ที่เอาไว้ใช้สำหรับแสดงระดับความสูงตามแนวขวางโดยใช้ข้อมูล Digital Elevation Model (DEM) ดังภาพด้านล่าง

ปลั๊กอิน Profile Tool

โดยวันนี้เราจะมาลองใช้เครื่องมือ Elevation Profile โดยใช้ข้อมูลจาก Point Cloud ซึ่งเครื่องมือนี้จะมีให้เราใช้งานได้ตั้งแต่เวอร์ชั่น QGIS 3.26 ขึ้นไปนะครับ เรามาเริ่มกันเลยครับ

1 เริ่มจากผมดาวน์โหลดข้อมูล Point Cloud จาก Dronebox มาใช้งานครับ ถ้าท่านไหนสนใจสามารถนำภาพโดรนไปประมวลผลได้เลยครับ

2 จากนั้นให้เราไปที่เมนู View > Elevation Profile ดังภาพ

3 จากนั้นเราจะเห็นหน้าต่างแสดงขึ้นมาด้านล่างของโปรแกรม QGIS

4 ให้เราคลิกที่ปุ่ม Capture Curve แล้วคลิกลากในพื้นที่ของ Point Cloud

5 จากนั้นเราก็จะเห็นข้อมูลภาพตัดขวาง Elevation Profile จากข้อมูล Point Cloud ขึ้นมาดังภาพ

--

--