การแสดงระยะความยาวขณะที่ระหว่างเรากำลังดิจิไทซ์ข้อมูล GIS ผ่านโปรแกรม QGIS

Chingchai Hoomhong
MAPEDIA BLOG
Published in
Jul 22, 2024

วันนี้พอมีเวลาได้นั่งเขียนบทความสักเรื่องนึง เอาแบบสั้นๆ และเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานโปรแกรม QGIS (คิดไปเองแบบนั้นนะครับฮ่าๆ ไม่รู้จะได้สาระมั้ย) ก็เลยนึกถึงเรื่องนึงว่า ขณะท่ีเราดิจิไทซ์ข้อมูลแผนที่ในโปรแกรม QGIS ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบข้อมูลจุด เส้น หรือพื้นที่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เหมือนกันครับ แต่วันนี้ผมจะลงยกอย่างกับข้อมูลในรูปแบบเส้นครับ โดยมีโจทย์ว่าขณะที่เรากำลังวาดหรือดิจิไทซ์ข้อมูลอยู่นั้นอยากให้มันโชว์ตัวเลขความยาวหรือระยะทางของข้อมูลเส้นที่เราวาดแสดงขึ้นมาในหน้าจอ QGIS เลย ถ้างั้นไปดูกันครับผม

1 ผมเองได้ทำการสร้างข้อมูลเส้นแบบชั่วคราว โดยไปที่เมนู Layer > Create Layer > New Temporaty Scratch Layer.. เพื่อทำการทดลองครั้งนี้ขึ้นมานะครับ แต่ถ้าท่านไหนที่มีข้อมูลอยู่แล้วก็สามารถใช้ข้อมูลนั้นได้เลยครับ

2 จากนั้นผมเลือกข้อมูลตัวอย่างเป็นแบบเส้น และใช้ระบบพิกัดแบบ UTM ครับ (แต่เอ๊ะ!! ถ้าข้อมูลเราเป็นแบบ lat long ละจะใช้ได้ไหม จริงก็ใช้ได้เหมือนกันครับ แต่ต้องเพิ่มท่าอีกสักเล็กน้อย ไว้ไปถึงขั้นตอนนั้นก่อนนะครับ)

3 โดยวิธีที่ 1 คือให้เราใช้เครื่องมือ Advanced Digitize Tool แต่ถ้าหาไม่เจอว่าอยู่ไหนให้เราไปที่เมนู View > Panels > Advanced Digitize tool และเมื่อเราเริ่มดิจิไทซ์ก็จะมีหน้าต่างนี้แสดงให้เราทราบความยาว และค่าอื่นๆ อีกด้วยนะ ดังภาพ

4 วิธีที่ 2 วิธีนี้จะแสดงระยะหลังจากที่เราสิ้นสุดการวาดหรือดิจิไทซ์ในแต่ละครั้งครับ
โดยให้เราคลิกขวาที่ชั้นข้อมูล เลือก Properties > Label ดังภาพ

4.1 จากนั้นให้เราคลิกที่ Expression ในส่วนของ Value เพื่อจะแสดงความยาวที่เราวาด โดยสามารถตั้งค่าดังภาพ

round($length,3)

ถ้าข้อมูลเราเป็น lat long จะต้องเพิ่มแบบนี้

round(length(transform($geometry,'EPSG:4326','EPSG:32647')),3)

4.2 ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นดังภาพครับ

--

--