มาทำความรู้จัก Dronexif สมาชิกใหม่ล่าสุดของ Dronebox

thanawat.mnk
MAPEDIA BLOG
Published in
3 min readJul 7, 2023

สวัสดีครับ ผมมีเว็บไซต์นึงที่น่าสนใจ มาฝากกันครับ นั่นก็คือ Dronexif ครับ

Dronexif จะทำให้นักบินโดรนสำรวจได้รับข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูล Metadata ที่ฝังอยู่ภายในภาพโดรนนั่นเองครับ

โดยระบบ Dronexif จะแยกและใช้ประโยชน์จากข้อมูล EXIF เพื่อให้ทุกคนได้รับมุมมองที่ครอบคลุมทุกรายละเอียดและดาวน์โหลดข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ด้วยครับ

เราไปตรวจสอบมุมมองภาพรวมของข้อมูลภาพถ่ายจากโดรน ด้วย Dronexif กันเลยครับ

ก่อนอื่น เมื่อเข้าที่ dronexif.io มาจะเจอกับแผนที่ ให้ทุกคนทำการกดที่เมนูไหนก็ได้นะครับ ทางด้านซ้าย จะปรากฏให้อัพโหลดรูปภาพขึ้นมาครับ

จากนั้นระบบจะแสดงหน้าต่างหใม่ขึ้นมาให้อัพโหลดภาพเข้าไปนะครับ

จากนั้นรอระบบอัพโหลดรูปภาพจนเสร็จ แล้วกด ตกลง ได้เลยครับ

ระบบจะแสดงจุดเปิดภาพถ่าย หรือตำแหน่งของจุดกึ่งกลางภาพที่โดรนถ่าย ณ ตำแหน่งนั้นครับ *สามารถเปลี่ยนรูปแบบแผนที่ได้ทางด้านล่างขวาครับ

เมนูทั้งหมดของ Dronexif มี 4 เมนูหลักครับ แต่ละเมนูจะมีความสามารถของการแสดงข้อมูลที่แตกต่างกัน ไปดูกันครับว่าแต่ละเมนูแสดงข้อมูลอะไรให้เราดูได้บ้าง

1. เมนู Metadata จะแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในภาพโดรนครับ เช่น ค่ามุมองศาของกล้องขณะถ่ายภาพ Roll Pitch Yaw และรายละเอียดอื่นๆอีกมากมายครับ

โดยระบบจะแสดงข้อมูลที่จำเป็นออกมาให้ครับ หากต้องการทราบข้อมูลทั้งหมด สามารถกดที่ปุ่ม GEO-JSON download ได้ครับ โดยไฟล์ที่ได้จะเป็นรูปแบบไฟล์ GEO-JSON ครับ

2. เมนู Footprint จะสร้าง Image Footprint ที่คำนวณขนาดของพื้นดินที่ปกคลุมด้วยภาพถ่ายทางอากาศจากโดรนมาให้ครับ โดยตอนนี้ หากภาพโดรนที่ถูกถ่ายด้วยมุม 90 องศา จะทำให้ได้ความถูกต้องแม่นยำมากที่สุดครับ

โดยเมนูนี้เมื่อนำเมาส์ ไปบริเวณภาพที่ต้องการหรือชื่อภาพที่แถบเมนูทางด้านซ้าย จะแสดงไฮไลท์ของภาพขั้นขึ้นมาครับ

และอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของเมนูนี้เลยก็คือ การนำภาพมาแสดงซ้อนทับกัน เพื่อดูภาพรวมของบริเวณสำรวจ ก่อนนำไป ประมวลผลทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ครับ โดยสามารถกดที่ ปุ่มมุมควาล่างของแผนที่

3. เมนู Sidelap Frontlap เพื่อคำนวณเช็คความถูกต้องของการซ้อนทับกันของภาพก่อนนำไปประมวลผล

โดยระบบจะแสดงเส้นทางการบินของการบินสำรวจให้ โดยการคำนวณจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ นั่นก็คือ

1. ขั้นตอนการคำนวณแบบอัตโนมัติ สามารถทำได้ดังนี้

โดยคลิกจุดเปิดถ่ายสุดท้ายในแต่ละแนวการบินให้ปรากฏธงสีส้ม ตามภาพตัวอย่าง เพื่อกำหนดให้ระบบทราบถึงแนวบินของจุดเลี้ยวแต่ละจุด โดยการคำนวณนี้จะสามารถคำนวณได้เฉพาะการบินแบบ grid และหลังจากนั้นกดปุ่ม เริ่มคำนวณ ได้เลยครับ

ระบบจะแสดงเป็นตารางขึ้นมาว่า ระยะของการ Sidelap Frontlap ของแต่ละภาพเป็นเท่าใด และบอก % ร่วมด้วย

2. ขั้นตอนการคำนวณแบบวาดด้วยตัวเอง เป็นการเลือกจุดรูปภาพ 2 จุดเพื่อดูแบบเฉพาะเจาะจง

โดยคลิกที่คำนวณด้วยการวาด เมื่อกดแล้วระบบจะแสดงเครื่องมือเลือกออกมา โดยสามารถทำการกดที่รูปที่ต้องการบนแผนที่ รูปที่ 1 และรูปที่ 2 โดยเมื่อเลือกรูปที่ 2 เสร็จให้คลิกซ้ำอีก 1 ครั้ง

จากนั้นระบบจะแสดงหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ว่าต้องการคำนวณหา Sidelap หรือ Frontlap จากตัวอย่างต้องการหา Sidelap หรือการซ้อนทับกันของภาพด้านข้าง

ระบบจะแสดงความสัมพันธ์ของรูปทั้ง 2 จากการโยงเส้น และแสดงเปอร์เซ็นต์ของการซ้อนทับกันของรูปภาพครับ

4. เมนู Route Plan จะแสดงเส้นทางของแผนการบิน (Flight path) ตามพิกัดภาพถ่ายแต่ละภาพ โดยแสดงตั้งแต่สุดเริ่มต้น จนถึงจุดสิ้นสุด

สามารถเข้าไปเยี่ยมชม ทดลองใช้งาน Dronexif.io กันได้แล้วนะครับ ตอนนี้ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นครับ เข้าไปทดลองใช้งานกันได้เลยครับ เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลแบบรวดเร็ว ง่ายๆ หลังงานบินสำรวจเสร็จสิ้นแล้ว และอย่าลืม นำภาพโดรนไปประมวลผลได้ที่ Dronebox.io นะครับ

--

--