วิธีดาวน์โหลดข้อมูลภาพดาวเทียมจาก Google Maps/Google Earth มาเก็บไว้ในโปรแกรม LTAXGIS

Chingchai Hoomhong
MAPEDIA BLOG
Published in
3 min readSep 5, 2023

สวัสดีครับ วันนี้ขอแนะนำวิธีเก่าๆ แต่ก็คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับงานแผนที่ ที่จำเป็นต้องอาศัยแผนที่ฐาน (Basemap) จาก Google Maps / Google Earth สำหรับใช้งานร่วมกับข้อมูลแผนที่ของตนเอง

แต่ในปัจจุบันนี้การเรียกข้อมูลแผนที่ฐาน (Basemap) จาก Google Maps / Google Earth ก็สามารถเรียกแบบ XYZ Tiles ผ่านโปรแกรม QGIS และ LTAXGIS ได้โดยตรงได้เลย ถ้าไม่ได้จะต้องการที่ดาวน์โหลดเก็บข้อมูลแผนที่ฐาน (Basemap) ไว้ ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยครับ วิธีเพิ่มแผนที่ Google Maps ในโปรแกรม QGIS

แต่ถ้าท่านไหนที่ต้องการที่จะต้องการดาวน์โหลดภาพแผนที่ดังกล่าวนั้นเก็บไว้ใช้ในกรณีที่เราไม่สามารถเชื่อมต่อแบบ XYZ Tiles ได้ เราก็อาจจะใช้วิธีนี้ช่วยในการทำงานได้ เราไปทำพร้อมกันเลยครับ

1 เปิดโปรแกรม QGIS หรือ LTAXGIS เพื่อดูพื้นที่บริเวณที่เราต้องการจะดาวน์โหลดข้อมูลแผนที่

2 ดังนั้นผมเลยจะทำการดาวน์โหลดแผนที่ โดยใช้ข้อมูลระวางแผนที่ช่วยในการเป็น Index ในการช่วยดาวน์โหลดแผนที่

3 เริ่มทำการเปิดข้อมูลตารางของข้อมูลระวาง 1:4000 เพื่อจะทำการซูมไปแต่ละระวางเพื่อทำการเริ่มดาวน์โหลด

4 ทำการเลือกทีละระวาง (mapsheet) และทำการคลิกที่ Zoom to Selection ซึ่งจะทำให้ซูมข้อมูลไปยังแต่ละระวางได้เลย

5 เมื่อข้อมูลแผนที่ซูมไปยังระวางที่เราเลือกแล้ว จะเห็นว่าโปรแกรมจะทำการซูมมายังบริเวณที่ระวางที่เราเลือกดังภาพด้านล่าง

6 จากนั้น เราจะทำการเพิ่มข้อมูลแผนที่ Tile XYZ โดยเลือกแบบ Google Hybrid เข้ามาในแผนที่เราได้เลย

7 จะเห็นว่ามีข้อมูลแผนที่ฐานแบบ Google Hybrid เข้ามาแล้ว ดังภาพด้านล่าง

8 ก่อนที่จะดาวน์โหลดข้อมูลแผนที่ ให้เราทำการปิดชั้นข้อมูล ขอบเขตและระวาง 1:4000 ไปก่อน ให้เหลือแค่ชั้นข้อมูล Google Hybrid เพียงอย่างเดียว

9 จากนั้นเราจะเริ่มทำการดาวน์โหลดข้อมูลได้แล้วว โดยให้ทำการคลิกขวาที่ชั้นข้อมูล Google Hybrid และเลือก Save As… หรือบันทึกเป็น

10 จากนั้นเราก็ทำการเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลภาพที่จะเก็บไว้ และทำการเลือกการตั้งค่าต่างๆ ดังภาพด้านล่าง

11 ก่อนที่จะคลิก OK เพื่อเริ่มดาวน์โหลด ให้เราลองตรวจสอบดูว่าได้ตั้งค่าดังภาพด้านล่าง ครบหรือไม่

12 หลังจากคลิก OK โปรแกรมก็จะทำการ เมื่อดาวน์โหลดครบ 100% เราก็จะได้แผนที่เรียบร้อยครับ ดังภาพด้านล่าง

13 จะเห็นได้ว่าในโฟลเดอร์ที่เราโหลดข้อมูลแผนที่ จะมีไฟล์ข้อมูลมาแล้ววว

แต่ที่สำคัญ เราจะต้องใช้ไฟล์ .vrt ในการเปิดใช้ในโปรแกรม QGIS และ LTAXGIS นะครับผม (เนื่องจากไฟล์ GDAL Virtual Raster (VRT) จะช่วยให้เราเปิดไฟล์ TIFF ทั้งหมดในโฟลเดอร์นั้น แค่เรียกไฟล์ .vrt ไฟล์เดียว ก็จะสามารถเรียกไฟล์ทั้งหมดได้เลยย)

จับไฟล์ .vrt ลากเข้าไปเปิดในโปรแกรม QGIS หรือ LTAXGIS ได้เลยครับ

14 จะเห็นว่าตอนนี้เราก็จะได้แผนที่ Google Hybrid แบบ Offline ได้ 1 ระวางเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้งานตอนที่ไม่สามารถใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตได้

15 ผมลองซูมเพื่อขยายเข้าไปประมาณ 1:5000 ให้ดูว่าข้อมูลภาพไม่ได้เบลอ ไม่ชัด หรือภาพแตก ก็ถือว่าเอาไว้ใช้งานกันนะครับ

--

--