วิธีนำเข้าไฟล์ KMZ/KML และการแยกข้อมูลคอลัมน์ description แบบ Tag HTMLพร้อมกับแปลงเป็นข้อมูล Shapefileในโปรแกรม QGIS

Chingchai Hoomhong
MAPEDIA BLOG
Published in
Oct 14, 2022

🙏 สวัสดีครับ หลายๆ ท่านน่าจะพบปัญหาการเปิดหรือนำเข้าไฟล์ KMZ หรือ KML แล้วเราไม่สามารถได้ข้อมูล Attribute ในส่วนของคอลัมน์ description ทั้งหมดที่อยู่ใน Tag ของ HTML ทำให้ใช้งานลำบากและไม่สามารถแยกข้อมูลเหล่านั้นออกมาแยกเป็นแต่ละคอลัมน์ได้ ดังภาพด้านล่าง

วันนี้ผมได้วิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยมีวิธีการดังนี้ครับผม 🎉👍

  1. ทำการติดตั้งปลั๊กอินที่ชื่อว่า “KML Tools”

2. เปิดไฟล์ KMZ จากเครื่องเรา โดยการ Add Vector Layer ขึ้นมา หรือจะจับไฟล์ KMZ โยนเข้าไปที่หน้าจอของโปรแกรม QGIS ได้เลยครับ

3. จากนั้นเราจะได้ไฟล์ชั้นข้อมูลจาก KMZ ทั้งหมด จะถูกแสดงในโปรแกรม QGIS ดังภาพด้านล่าง

4. ไปที่เมนู Vector > KML Tools > Expand HTML description field เพื่อทำการแปลงข้อมูล KMZ ไปเป็นข้อมูล Shapefile และได้ข้อมูล Attribute ทั้งหมดจากไฟล์ KMZ

5. จากนั้นก็เลือกชั้นข้อมูลที่ต้องการ

จากนั้น Select All แล้วคลิก OK

6. ผลลัพธ์ที่ได้

7. ลองเปิดตารางข้อมูล Attribute Table ดูหน่อยว่าได้ข้อมูลจริงๆ มั้ย

โอ้ว มาครบเลยครับ 😲🎉 เพียงเท่านี้เราก็ได้ข้อมูลที่ฝังอยู่ในคอลัมน์ description จากไฟล์ KMZ ได้อย่างง่ายดายเลยครับผม ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

--

--