วิธีแสดงข้อมูลจุดพิกัด (Points) จากไฟล์ CSV มาแสดงใน QGIS อัตโนมัติเมื่อมีข้อมูลพิกัดเพิ่มเข้าใหม่

•MAPEDIA•
MAPEDIA BLOG
Published in
Aug 20, 2023

สวัสดีครับ วันนี้ได้มีโอกาสแนะนำวิธีการนำเข้าข้อมูลพิกัดจากไฟล์ CSV เพื่อจะนำมาแสดงบนแผนที่ในโปรแกรม QGIS ซึ่งจะทำให้สะดวกมากๆ ในการทำแผนที่จากที่เราไปเก็บข้อมูลพิกัดมาในแต่ละพื้นที่สำรวจ แต่ก็จะมีคำถามต่อมาอีกว่า ถ้าเราต้องการที่จะอัพเดทข้อมูลพิกัดในไฟล์ CSV ตัวเดิมนั้นเลยจะได้มั้ยอะครับ??? โดยที่ไม่ต้องไปสร้างไฟล์ CSV ใหม่ และเรียกไฟล์นั้นมาแสดงใน QGIS เพื่อลดการซ้ำซ้อนของไฟล์ CSV ที่เราไปเก็บข้อมูลมา แว้บแรกเลยผมคิดเร็วๆ นะ ทำไมไม่ใช้หรือเก็บในฐานข้อมูล (Database) ไปเลยว้าาา แต่ด้วยข้อจำกัดบางทีหรือบางหน่วยงานก็ไม่ได้มีเครื่องแม่ข่ายหรือเครื่องมือในส่วนนี้ที่จะอำนวยความสะดวกให้ง่ายๆ

ดังนั้นผมเลยใช้วิธีการนี้ครับ ซึ่งจริงๆ ก็มีมานานมากแล้วใน QGIS แต่ผมเองก็ไม่เคยได้ลองใช้สักที วันนี้เลยถือโอกาสทำให้ดูเลยละกันครับ มาเริ่มกันเลยยยย

1 เริ่มจากไฟล์ CSV ที่ทำการเก็บตัวอย่างข้อมูลตำแหน่งพิกัดสถานที่ต่างๆ ซึ่งเริ่มต้นจะเห็นว่ามีแค่ 4 จุดข้อมูล ดังภาพ

2 ให้เปิดโปรแกรม QGIS แล้วไปที่เมนู Layer > Add Layers > Add Delimited Text Layer… เพื่อทำการเพิ่มไฟล์ CSV มาแสดงในโปรแกรม QGIS

3 จากนั้นให้ตั้งค่าตามรูปด้านล่างนี้ครับ แต่ที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ QGIS ดึงข้อมูลแบบอัตโนมัติมาแสดงในแผนที่ได้ตลอดเลยก็คือ Watch file นั้นเอง!!!!

Filename: ไฟล์ CSV ที่เราจะเลือกมาแสดงในแผนที่

File Format: CSV (comma separated values)

Geometry: กำหนดเป็น Point coordinates โดยกำหนด X field = LNG (Longitude) Y field = LAT (Latitude)

Layer Settings: ติกเลือกที่ 3 ตัวเลยครับ

4 เมื่อคลิกปุ่ม Add เราก็จะเห็นตำแหน่งพิกัดแผนที่แสดงขึ้นมาดังภาพ ผมแอบเอา Basemap มาซ้อนทับให้ด้วยนะครับ

5 ทีนี้ เราทำการทดลองเพิ่มตำแหน่งพิกัดใหม่เข้าอีก 2 จุด และทำการคลิกปุ่ม Save

6 จากนั้นก็จะเห็นว่า ข้อมูลตำแหน่งพิกัด ก็จะเพิ่มขึ้นมาทันทีทันใดเลยครับ ดังภาพ

โอ้วง่ายเลยทีนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้กับหลายๆ ท่านนะครับ ลองไปทำกันดูเลยครับ ^_^

--

--